Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2022

Ngày: 30/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

DÒNG TIỀN SẼ KHẮT KHE HƠN SAU KHI LAN TỎA ĐỦ RỘNG

Vnindex vẫn có thêm phiên tăng điểm thứ 05 liên tiếp nhưng đà tăng đã có phần chậm lại. Yếu tố dẫn dắt từ nhóm vốn hóa lớn vẫn là động lực kéo chỉ số trong phiên hôm nay tuy nhiên với độ phủ của dòng tiền vượt trên 70% số lượng cổ phiếu đang niêm yết là tín hiệu cho thấy sự phân hóa sẽ sớm diễn ra. Theo đó, trạng thái "nước nổi, bèo nổi" có thể sẽ được thay thế bới sự luân chuyển các nhịp tăng tại các nhóm ngành và cổ phiếu đặc biệt là tại những nhóm có những lợi thế về yếu tố cơ bản tích cực trong ngắn hạn sẽ nhận được sự ưu tiên hơn của dòng tiền. Ở góc nhìn kỹ thuật, phiên tăng hôm nay góp phần làm dày thêm vùng hỗ trợ đệm cho thị trường trước áp lực điều chỉnh gia tăng khi tiềm cận ngày càng gần vùng kháng cự mạnh 1050-1070 điểm. Theo đó, vùng 1000 điểm được kỳ vọng sẽ là vùng hỗ trợ và giúp củng cố thêm nền giá mới cho thị trường trong thời gian tới. Kịch bản này cũng được ủng hộ dựa trên quan sát các chỉ báo định lượng. Cụ thể, ngoài con số ấn tượng về sự hiện diện rộng lớn của dòng tiền trên thị trường thì chỉ báo sức mua đang tiến tới vùng đỉnh tương đương ngưỡng cực đại của sóng tăng Tháng 7 và 8 vừa qua. Điều này không hàm ý có sự sập gãy ngay của xu thế tăng ngắn hạn nhưng sẽ là tín hiệu chậm lại của đà tăng đi kèm với sự phân hóa và điều chỉnh của các nhóm cổ phiếu. Các dòng cổ phiếu cũng sẽ được phân hóa mạnh mẽ và thanh lọc ra những nhóm có thể đi xa hơn nếu thị trường tiếp tục đà tăng ngắn hạn. Như vậy, bối cảnh giao dịch hiện tại sẽ có những thay đổi đáng kể và chiến lược giao dịch cũng cần có những điều chỉnh phù hợp. Trong đó, ưu tiên chọn lựa các cổ phiếu có điểm mua tại các nền giá đã được tích lũy chặt chẽ, chủ động giảm vị thế với nhóm cổ phiếu hồi phục yếu so với mặt bằng thị trường (giá vẫn còn dưới đường trung bình động MA20), tuyệt đối không mua đuổi giá trong nhịp tăng và hạn chế mở vị thế mới có sử dụng công cụ margin. 

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB), BĐS (FIR, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1032. Điểm vào lệnh: 1032. Mục tiêu: 1040. Điểm cắt lỗ: < 1025
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1020. Điểm vào lệnh: 1020. Mục tiêu: 1000. Điểm cắt lỗ: > 1025

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đang ở mức lan tỏa rộng (>70%) và đang tiệm cận vùng giá trị cực đại của các nhịp sóng hồi trước (80-90%). Theo đó, dư địa lan tỏa vẫn còn và hàm ý đà tăng có thể duy trì nhưng khả năng xuất hiện nhịp điều chỉnh và phân hóa lại dòng tiền tại các nhóm cổ phiếu ngày càng gần hơn. Do đó hành động mua đuổi với nhóm cổ phiếu chưa có nền tích lũy chặt chẽ là cực kỳ rủi ro trong các phiên tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua xuất hiện phiên đi ngang đầu tiên khi chỉ báo này đi vào vùng đỉnh của sóng tăng Tháng 7 & 8 vừa qua. Điều này cho thấy lực mua chủ động đã có sự thận trọng hơn đặc biệt là đối với vị thế mua đuổi. Mặc dù vậy đây mới là phiên đầu tiên nên chưa đủ cơ sở để đánh giá rủi ro gãy đà tăng của thị trường tuy nhiên đây là một tín hiệu sớm để nhắc nhở cần thận trọng hơn với vị thế mua cũng như tỷ trọng giải ngân mới khi mặt bằng giá thị trường đã dâng lên độ cao mới và đối diện áp lực cần có nhịp điều chỉnh để hình thành nền hỗ trợ mới trong ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền khơi thông và bức tranh đầu tư đang thay đổi theo chiều hướng tích cực. Dưới sự đồng thuận dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn, chỉ số được hỗ trợ và nâng đỡ một cách mạnh mẽ và tạo ra được sự lôi kéo đối với dòng tiền đang đứng ngoài chờ đợi cơ hội quay lại thị trường. Với trạng thái hiện tại, cơ hội giao dịch ngắn hạn đang cải thiện rõ rất với ngày càng nhiều hơn sự lựa chọn cho danh mục ngắn hạn. 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.