Dòng tiền Luân chuyển - 31.05.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 31.05.2023

Ngày: 31/05/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THÁNG 5 MANG ĐẬM DẤU ẤN CỦA DÒNG TIỀN ĐẦU CƠ

Vnindex khép lại phiên cuối cùng của Tháng 5 trong trạng thái giảm nhẹ. Tuy nhiên xét tổng thể trong một tháng vừa qua, Vnindex cũng đã tăng hơn 40 điểm nhưng thanh khoản lại có sự bùng nổ mới. Trong tháng vừa qua dòng tiền mở rộng một cách tích cực trong đó nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đóng vai trò điểm đến chính. Cũng vì yếu tố này mà Vnindex dù tăng nhưng chưa thể vượt mức đỉnh của Tháng 4 tại 1090 điểm. Các chỉ báo định lượng có sự vận động ở mức tích cực nhưng đang tiếp tục đi sâu hơn vào vùng "hưng phấn" trong ngắn hạn làm gia tăng thêm rủi ro đối với vị thế giải ngân mới. Sức mua gia tăng mạnh gần đây chính là động lực duy trì đà tăng của thị trường trong khi nhóm vốn hóa lớn vẫn có sự chậm pha đáng kể dẫn tới biên độ giao dịch ngắn hạn của Vnindex chưa thể mở rộng tích cực. Cơ hội bứt phá tiếp theo có lẽ phải trông chờ với những biến động của Tháng 6 với các sự kiện lớn như quyết định về lãi suất của FED cũng như số liệu bán niên về vĩ mô cũng như KQKD của các doanh nghiệp trong nước. Tháng 6 có thể được coi là thời điểm bản lề cho các hoạt động đầu tư cho nửa còn lại của năm 2023 do đó dòng tiền sẽ có nhiều sự phân hóa trong định hướng đầu tư. Sự trở lại của dòng tiền đâu cơ trong Tháng 5 cho thấy tâm lý giao dịch trong ngắn hạn đang ấm dần tuy nhiên để trở lại mức thanh khoản như giai đoạn 2020-2021 sẽ cần nhiều những cú huých mạnh trong chính sách nới lỏng tiền tệ cũng như động thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ phía chính phủ trước những khó khăn đang hiện hữu điển hình như cầu tiêu dùng giảm, lãi suất cho vay vẫn ở mức cao, tình trạng thất nghiệp gia tăng, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sụt giảm mạnh... Tín hiệu hỗ trợ từ phía chính phủ là rất quan trọng và mang tính định hướng cao đối với các kênh đầu tư đặc biệt là với thị trường chứng khoán vốn có độ nhạy cao với các sự kiện lớn. Như vậy, trạng thái nắm giữ cổ phiếu chưa xuất hiện cảnh báo nguy hiểm tuy nhiên vị thế giải ngân mới nên cân nhắc chọn các nhịp điều chỉnh và tại các nền giá đã có sự tích lũy chặt chẽ của cổ phiếu để hạn chế các rủi ro trong trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều tiêu cực.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB), BĐS (KDH, IDC), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G), Hóa chất (LTG, PLC).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1071. Điểm vào lệnh: 1071. Mục tiêu: 1081. Điểm cắt lỗ: < 1066
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1063. Điểm vào lệnh: 1063. Mục tiêu: 1055. Điểm cắt lỗ: > 1066

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền vẫn đang duy trì ở mức tích cực trên diện rộng. Tuy nhiên sự hạ nhiệt tại nhóm vốn hóa lớn hôm nay phần nào ảnh hưởng tới đà tăng của chỉ số. Hiện nhóm vốn hóa vừa vẫn là tâm điểm dòng tiền tuy nhiên nhóm vốn hóa nhỏ lại đang là nhóm có gia tốc tham gia của dòng tiền nhanh nhất vào thời điểm này. Rõ ràng yếu tố đầu cơ đang gia tăng do đó các vị thế mua mới cần kiểm soát chặt chẽ điểm giải ngân đặc biệt là với những cổ phiếu có yếu tố cơ bản yếu kém.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo sức mua hôm nay hồi phục tích cực cho thấy dòng tiền vẫn đang được tiếp sức tuy nhiên lực cung vẫn khá mạnh dẫn tới trạng thái phân kỳ âm chưa thay đổi. Rõ ràng ở độ cao hiện tại lực cung gia tăng là dễ hiểu khi nhu cầu chốt lời tăng dần. Tuy nhiên khi cầu và cung vẫn phân âm thì xu thế tăng điểm của thị trường sẽ gặp nhiều trở ngại cũng như sẽ thiếu yếu tố bền vững.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá sôi động tuy nhiên chủ yếu tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (dầu khí, dịch vụ tài chính, điện, nước) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.