Dòng tiền Luân chuyển - 31.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 31.05.2024

Ngày: 02/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LẤY NGẮN NUÔI DÀI

Vnindex hứng chịu nhiều áp lực trong tuần giao dịch vừa qua tuy nhiên so với mức độ điều chỉnh từ các thị trường quốc tế thì biến động trong nước là khá nhẹ chủ yếu trong phạm vi rung lắc. Sở dĩ có được trạng thái này đó là nhờ dòng tiền thông minh vẫn linh hoạt luân chuyển qua các nhóm ngành thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nhắm tránh né những ảnh hưởng mạnh từ biến động của nhóm vốn hóa lớn đặc biệt là rổ cổ phiếu thuộc VN30. Bằng chứng rõ nhất là khoảng chênh lệch giữa VN30 vàn VNindex đã thu hẹp đáng kể. Mặc dù dòng tiền ngắn hạn vẫn có những cơ hội để xoay vị thế liên tục nhưng để có một thế trận tích cực theo hướng hồi phục thì yếu tố tiên quyết vẫn phải đến từ nhóm vốn hóa lớn. Theo đó, nhóm VN30 chưa sớm kết thúc nhịp giảm để tạo đáy và hồi phục thì xu thế thị trường chung rất khó thoát khỏi cảnh đi ngang giằng co, thâm chí biên giao động có thể ngày càng thu hẹp thêm trong thời gian tới. Quan điểm này phù hợp với trạng thái trung lập tại các nhóm chỉ tiêu định lượng. Cụ thể, sự hạ nhiệt của lực cầu ngắn hạn đang diễn ra trong khi lượng cung vẫn chưa về trạng thái kiệt quệ do đó sự hội tụ thuận lợi cho một sự bứt phá là khá khó xảy ra. Theo hướng vận động hiện tại, khả năng cán cân cung và cầu có thể sẽ vẫn ở trạng thái yếu dần và thu hẹp cho tới khi áp lực bán ngắn hạn hoàn toàn bị triệt tiêu và thế trận sẽ rất dễ để bùng nổ dù bên mua có thể chỉ ở mức yếu nhưng khả năng đột biến về giá vẫn có thể xảy ra. VNindex cũng đang đi ngang trên vùng hỗ trợ mạnh 1240-1250 điểm vì vậy các giao dịch ngắn hạn sẽ vẫn tập trung vào các cổ phiếu mục tiêu và điểm mua tối ưu để có hiệu suất đầu tư tốt nhất. Những nhóm cổ phiếu này có đặc điểm chung đó là một nền tảng cơ bản tích cực từ đó tạo ra dư địa tăng kỳ vọng hấp dẫn nhưng biến động ngắn hạn thiên về đi ngang tích lũy chặt chẽ bất chấp các rung lắc từ thị trường chung. Các nhóm ngành thể hiện được tố chất này hiện không nhiều và phân hóa thành các nhóm với các pha tăng giá khác nhau. Dựa trên góc nhìn này, nhóm Dịch vụ CN (Cảng CN), Viễn thông, Hóa chất, Dầu khí và Bán lẻ là những mục tiêu dòng tiền đang găm giữ mạnh trong khi tiềm năng dịch chuyển tích cực trong tuần tới có thể chú ý đến Thực phẩm, Dịch vụ Hạ tầng, XD&VLXD... Biến động kèm tại nhóm Ngân hàng, BĐS có thể sẽ là những cảnh báo tiếp tục kéo dài chuỗi biến động kém về xu hướng của thị trường chung do đó vị thế mua ngắn hạn lưu ý ưu tiên canh các nhịp điều chỉnh thay vì tranh mua FOMO đuổi theo đà giá tăng.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1280. Điểm vào lệnh: 1280. Mục tiêu: 1295. Điểm cắt lỗ: < 1275
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1263. Điểm vào lệnh: 1263. Mục tiêu: 1255. Điểm cắt lỗ: > 1267

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Xu thế thị trường vẫn ở mức ổn định và tích cực nhưng sẽ chưa thể bứt phá khi trọng tâm dòng tiền phụ thuộc vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Yếu tố bền vừng của các nhịp bứt phá rất khó duy trì nếu như không đến từ sự xác nhận của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tuy nhiên nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang là nơi trú ẩn và tạo ra các nhịp sóng ngành giúp cho nhà đầu tư ngắn hạn cơ hội để bám trụ với thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Tâm lý bắt đáy bắt đầu thận trọng hơn khi xu thế vận động ngắn hạn còn yếu và chưa rõ ràng. Sự hội tụ giữa cặp chỉ báo cầu và cung đang thể hiện một sự cân bằng, chưa bên nào đủ mạnh để kiểm soát được xu thế ngắn hạn. Nếu tín hiệu này vẫn được duy trì khả năng bứt phá hay sụt giảm sâu đều không có độ tin cậy và bền vững thay vào đó là trạng thái đi ngang có thẻ tiếp tục tái diễn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Vùng Tăng mạnh có sự cải thiện về số lượng nhóm ngành tuy nhiên vẫn là sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn do đó bối cảnh giằng co hiện tại của thị trường là khó tránh khỏi. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh thì đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì sức nặng đè lên chỉ số thị trường vẫn còn lớn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.