Flashnote

Flashnote

Ngày: 06/06/2021

ĐỊNH GIÁ NHANH

CÔNG TY CỔ PHẦN GEMADEPT (GMD: HSX)

MUA VÀO – Q1/2021 Lợi nhuận hồi phục mạnh

Ngành: Công nghiệp – Vận tải

Ngày báo cáo: 4.6.2021

HSC duy trì dự báo, khuyến nghị và giá mục tiêu 45.000đ, tiềm năng tăng giá 31.6%

Chúng tôi hiện kỳ vọng lợi nhuận thuần của GMD sẽ tăng trưởng mạnh mẽ lần lượt 42% và 34% trong năm 2021 và 2022 đạt lần lượt 525 tỷ đồng và 704 tỷ đồng nhờ sản lượng hàng hóa qua cảng phục hồi và đóng góp mới từ GML. P/E dự phóng 2021 và 2022 tại thị giá lần lượt là 21,4 lần và 15,9 lần so với bình quân P/E dự phóng 1 năm là 20 lần (trong 2 năm qua).

BẢNG CHỈ SỐ CƠ BẢN CỔ PHIẾU

BIỂU ĐỒ GIÁ

SỰ KIỆN: Công bố KQKD Q1/2021

GMD đã công bố KQKD Q1/2021 tích cực. Trong đó, mảng cảng biển là động lực tăng trưởng lợi nhuận chính. Doanh thu thuần và lợi nhuận thuần của GDM tăng đáng kể lần lượt 14,4% và 29,3% so với cùng kỳ nhờ mảng cảng biển tăng trưởng tốt cùng với khoản thu nhập bất thường từ bán tài sản và thanh lý các khoản đầu tư.

Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận Q1/2021

  • Doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp cảng biển tăng trong Q1/2021. Cụ thể như sau:  Doanh thu cảng biển tăng 15,6% so với cùng kỳ lên 582 tỷ đồng, đóng góp 84,7% tổng doanh thu của GMD.
  • Doanh thu cảng biển tăng trưởng nhờ sản lượng xếp dỡ tăng. Chúng tôi được biết Cảng Nam Đình Vũ đã nhận thêm tuyến vận tải mới hàng tuần từ cuối Q4/2020. Ngoài ra, các cảng khác của GMD cũng ghi nhận sản lượng hàng hóa qua cảng phục hồi mạnh mẽ từ mức nền thấp trong Q1/2020.
  • HSC cũng nhận thấy xu hướng phục hồi trên toàn ngành cảng biển. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng container tại khu vực Hải Phòng trong Q1/2021 tăng mạnh 17,0% so với cùng kỳ.
  • Nhờ sản lượng xếp dỡ tăng, tỷ suất lợi nhuận gộp mảng cảng biển của GMD đã tăng lên 39,3% trong Q1/2021 từ 38,7% trong Q1/2020. Theo đó, mảng này đóng góp 88,3% tổng lợi nhuận gộp của GMD trong Q1/2021 so với 82,2% trong Q1/2020.

 

 

 

 

 

Lợi nhuận được hỗ trợ nhờ thu nhập bất thường và chi phí quản lý giảm

  • Tăng trưởng lợi nhuận Q1/2021 cũng được hỗ trợ nhờ khoản thu nhập bất thường từ bán tài sản và thoái vốn. Cụ thể như sau:
  • GMD ghi nhận thu nhập từ thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng Quốc dân (NCB), với tổng giá trị 17,1 tỷ đồng trong Q1/2021. Tính đến cuối Q1/2021, khoản đầu tư của GMD tại MSB chỉ còn 6,7 tỷ đồng so với 31,7 tỷ đồng vào đầu năm nay, trong khi đó Công ty đã thoái toàn bộ khoản đầu tư 3,5 tỷ đồng vào NCB.
  • GMD ghi nhận thu nhập bất thường từ bán một số máy móc thiết bị với tổng giá trị 10,1 tỷ đồng trong Q1/2021. Trong Q1/2020, GMD cũng ghi nhận khoản thu nhập bất thường từ bán tài sản trị giá 15,2 tỷ đồng.
  • Nếu loại trừ tất cả các khoản thu nhập bất thường, LNTT cốt lõi của GMD vẫn tăng 28,0% so với cùng kỳ nhờ sản lượng hàng hóa qua cảng tăng. Lợi nhuận còn được hỗ trợ nhờ chi phí quản lý giảm còn 100 tỷ đồng (giảm 16,2% so với cùng kỳ) do chi phí tiền lương quản lý và chi phí lợi thế thương mại giảm.

Lợi nhuận từ công ty liên doanh và liên kết giảm do lỗ tại GML

Lợi nhuận Q1/2021 từ các công ty liên kết và liên doanh đạt 24,7 tỷ đồng (giảm 58,6% so với cùng kỳ) do khoản lỗ 34,8 tỷ đồng ghi nhận tại GML.

GML bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2021 và nhận được 2 tàu mẹ hàng tuần từ CMA-CGM (đối tác nắm giữ 12,5% cổ phần tại GML) lần lượt từ tháng 1 và tháng 2/2021. Hãng tàu này đã chuyển các tuyến trên từ cảng Container Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (CMIT), sang cảng GML sau khi cảng này đi vào hoạt động. Do hiệu suất hoạt động thấp trong những tháng đầu tiên, việc ghi nhận lỗ tại GML không bất ngờ.

Tuy nhiên, HSC kỳ vọng lợi nhuận của GML sẽ cải thiện trong các quý tới nhờ sản lượng hàng hóa qua cảng tăng. GML đã nhận được thêm một tuyến tàu khác vào tháng 4/2021 từ CMA-CGM (cập cảng Quốc tế SP-SSA (SSIT) trước đó). Ngoài ra, GMD cũng đang làm việc với các hãng tàu khác để nhận các tuyến tàu mới. Chúng tôi giữ nguyên dự báo lợi nhuận thuần của GML trong năm 2021 là 36,2 tỷ đồng.