Overnight Review 30.12.2020

Overnight Review 30.12.2020

Ngày: 30/12/2020

bản tin phái sinh hợp đồng tương lai

Thực hiện: Bạch Sơn Bách - Bộ phận nghiên cứu & Châu Phạm - Bộ phận Chiến lược thị trường PCD Research

Trầm lắng hướng tới năm mới

Cập nhật giao dịch quốc tế

Chứng khoán Mỹ tiếp tục xu hướng giao dịch trầm lắng trong những ngày cận kề kỳ nghỉ năm mới, khi bộ ba chỉ số chính bao gồm Dow Jones, S&P 500 và NASDAQ đều ghi nhận biến động nhỏ, lần lượt giảm nhẹ 0.22% (Dow và S&P) và 0.38% (Nasdaq), dù đã có những phút mở cửa đầy hứng khởi. Chứng khoán châu Âu ghi nhận những biến động khởi sắc hơn đôi chút, khi các chỉ số chung (Euro 50), Đức, Pháp ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi FTSE 100 tại Anh tăng mạnh 1.55%, với động lực chính từ các công ty sản xuất sản phẩm chống dịch và các nhà sản xuất được hưởng lợi từ kỳ nghỉ năm mới.

Với thị trường Việt Nam, giao dịch tiếp tục bị thử thách bởi mức trần giá trị giao dịch 13 nghìn tỉ trên sàn HSX. Tuy nhiên, có vẻ thị trường đã dần thích nghi với điều này theo đúng "tinh thần bình thường mới" của năm 2020. Các giao dịch chủ động được đẩy lên sớm hơn từ cả khối cá nhân và các nhà tạo lập. Điều này giúp nhà đầu tư phần nào không quá bất ngờ nếu giao dịch trở nên tắc nghẽn, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh đột ngột trong phiên (điều vốn hay diễn ra trong vài phiên gần đây). Ưu tiên thực hiện Mua thấp Bán cao với chỉ số VN30F1M.

KHUYẾN NGHỊ

  • Dành cho nhà đầu tư thị trường phái sinh VN30F1M:
    • Kịch bản Long: Khi giá bật tăng từ 1064. Mục tiêu 1072. Cắt lỗ: < 1060.
      Kịch bản Short: Khi giá sập gãy khỏi 1058. Mục tiêu: 1050. Cắt lỗ: > 1061.

Tin tức sáng sớm 30.12.2020

1. Phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ phủ quyết đề xuất gia tăng gói hỗ trợ

Lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ McConnell đã phủ quyết đề xuất được trình lên bởi phe thiểu số Dân chủ, trong đó dự định nâng mức hỗ trợ cho mỗi người dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ mức 600 USD hiện tại lên 2,000 USD. Đây là động thái tuy hiếm có (khi Tổng thống Cộng hòa và Hạ viện Dân Chủ đồng thuận, nhưng Thượng viện Cộng hòa lại phản đối). Tuy nhiên, cần phải đặt đề xuất này trong một bối cảnh chính trường Mỹ phức tạp vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ của ông Trump, khi việc ông ủng hộ dự luật này lại đi kèm với yêu cầu về đạo luật hạn chế ảnh hưởng của các công ty công nghệ, và yêu cầu mở cuộc điều tra về các can thiệp trên không gian mạng vào cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

2. Biến thể mới của virus Corona lan tới Mỹ, các thông tin về vaccine không thật sự khả quan

Mỹ hôm nay đã ghi nhận ca nhiễm đầu tiên của biến thế mới chủng virus Covid tại bang miền Trung Colorado, rấy lên lo ngại về việc chủng virus này (vốn có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 70% so với phiên bản thông thường) có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dịch bệnh tại Mỹ. Ở góc độ vaccine, dù lãnh đạo các công ty nghiên cứu vaccine đều bày tỏ sự lạc quan rằng các vaccine đã được chấp thuận đều sẽ duy trì được hiệu quả trước chủng virus mới này, song chính các doanh nghiệp này cũng cho rằng sẽ cần thêm các thử nghiệm để đánh giá chính xác tình hình. Ngoài ra, việc cung cấp vaccine tại Mỹ có thể sẽ không đạt mục tiêu ban đầu của Tổng thống Trump (40 triệu liều, tương đương khả năng cung ứng cho 20 triệu người), khi con số hiện tại mà CDC Mỹ đã chuyển giao chỉ dừng lại ở trên 11 triệu liều.

3. Mua sắm online tăng kỷ lục, thương cảng nhộn nhịp nhất tại Mỹ trở nên chật chội.

Cảng Los Angeles, thương cảng nhộn nhịp nhất tại Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng hàng hóa thông quan tới 50% trong nửa cuối năm 2020 so với nửa đầu năm. Tình trạng ách tắc trong thông quan cũng thường xuyên xảy ra, khi nhiều tàu hàng phải thả neo ngoài khơi chờ tới lượt. Điều này một lần nữa cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của tiêu dùng tại Mỹ, cho dù triển vọng kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh vẫn chưa rõ ràng. Chính sự hồi phục của nguồn cầu tiêu dùng này sẽ dẫn tới gia tăng đơn hàng, qua đó các doanh nghiệp cung ứng (trong đó có nhiều doanh nghiệp Việt Nam) được hưởng lợi trực tiếp.

Chart of the day - 30.12.2020: IPO tại Mỹ lập kỷ lục, kỳ vọng gì cho Việt Nam?

Giá trị các thương vụ niêm yết lần đầu (IPO) trên thị trường chứng khoán Mỹ đã đạt mức kỷ lục mới trong năm 2020. Với tổng giá trị 178 tỉ USD, giá trị IPO trong năm nay đã cao gấp gần 3 lần con số của năm 2019, và gấp gần 2 lần kỷ lục niêm yết vào năm 2000. Rõ ràng việc thị trường chứng khoán trở nên sôi động trong mặt bằng lãi suất thấp đã thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp trong quyết định niêm yết cổ phiếu. Nhìn sang thị trường Việt Nam, chúng tôi chờ đợi một năm 2021 hấp dẫn và tiếp tục sôi động với các thương vụ IPO, thoái vốn và chuyển sàn mới từ nhiều cái tên lớn sẽ mang lại những làn gió và sức ảnh hưởng mới tới thị trường.

Diễn biến giá


Biểu đồ tương quan biến động VN30 đối với Thị trường phát triển và Thị trường mới nổi 29/12/2020

  • Đường màu đỏ: VN30
  • Đường màu xanh lá: Thị trường mới nổi
  • Đường màu xanh dương: Thị trường phát triển

 

Chỉ số VIX Index: đo mức độ cảm xúc của nhà đầu tư

Mức 23.08 điểm:

Chỉ số VIX lao dốc với tâm lý dòng tiền hồi phục. Nguyên nhân đến từ Vaccine được công bố tạo niềm tin về đại dịch được đẩy lùi, cùng với triển vọng từ các gói hỗ trợ mới. Qua đó, tiếp tục kỳ vọng đà tăng trưởng ổn định cho thị trường cổ phiếu giai đoạn này.

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.