Dòng tiền dẫn sóng 05.04.2021

Dòng tiền dẫn sóng 05.04.2021

Ngày: 05/04/2021

dòng tiền dẫn sóng

Thực hiện: Bạch Sơn Bách - Bộ phận nghiên cứu

"Tay to" hành động!?

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

- Thị trường mở cửa với nhiều sự bất ngờ, khi hàng loạt cổ phiếu large và mega caps chứng kiến những lệnh mua lớn tới cả triệu cổ phiếu ngay từ phiên ATO, kéo giá khớp ước tính lên trần (bao gồm cả các mega caps như VNM, VIC, VHM, VRE, MSN). Đáng chú ý hơn, sau khi phiên ATO kết thúc, số liệu mua bán nước ngoài cho thấy khối NĐT nước ngoài chính là bên đã thực hiện các giao dịch quy mô lớn này. Quan sát những danh mục được mua ròng mạnh (VIC, HPG, MSN, VHM, ...) và danh mục giải ngân của quỹ ETF Fubon Vietnam (Đài Loan), luận điểm rằng quỹ đầu tư này đã bắt đầu giải ngân là có thể hiểu được. Cho dù chiến thuật giải ngân lần này hơi khác so với thông lệ (thực hiện vào ngay giờ ATO buổi sáng thay vì cuối phiên chiều), song trong bối cảnh nghẽn mạng thị trường chưa được giải quyết, việc các quỹ cũng phải bắt buộc thích nghi cũng không có gì là lạ.

- Ngoài động thái mua ròng trở lại của khối ngoại, nhìn chung chỉ số về cơ bản tiếp tục có một phiên tăng ổn định, khi "anh cả" ngành ngân hàng VCB bước ra ánh sáng, dẫn dắt đà tăng của chỉ số (một mình VCB đóng góp 4.5 điểm vào mức tăng của VNI). Dù mẫu hình nến rút đầu của VN30 và VNI có thể làm nhiều người bày tỏ quan ngại, nhưng xét trong bối cảnh quỹ ngoại giải ngân mạnh bằng khớp lệnh trên sàn từ phiên sáng, thì yếu tố này không quá đáng lo ngại.

- Điều có thể sẽ là điểm nhấn trong tuần giao dịch này sẽ tới từ lượng cung tiềm tàng mua vào trong các phiên thị trường tiếp cận và vượt mức 1,200 cuối tuần trước sẽ về tới tài khoản. Đây sẽ là lúc thị trường trở nên phân hóa, khi nhiều nhà đầu cơ T+ có thể sẽ chốt lời bớt các vị thế đã mở mua, cũng như các nhà tạo lập sẽ tiến hành xoay tua thị trường theo từ nhóm ngành. Đặc biệt, trong tháng 4 này sẽ là mùa rộn ràng các tin tức bay về từ các Đại hội Cổ đông, nơi các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phân bổ lợi nhuận, và các kế hoạch tăng vốn, bán vốn, thâu tóm sáp nhập được tiết lộ một cách chi tiết. Các thông tin này (tích cực hay tiêu cực) cũng có thể đóng vai trò nhất định tại một thời điểm nhất định cho các cổ phiếu nói riêng và thị trường nói chung.

Đồ thị kỹ thuật của VN30

HOẠT ĐỘNG GIAO DỊCH CỦA KHỐI NGOẠI VÀ TỰ DOANH CTCK

- Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 147 tỷ đồng trên sàn HOSE phiên hôm nay.

- Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng thêm 13 tỷ đồng ccq ETF VNDiamond và 89 tỷ đồng ccq E1VFVN30.

 

CỔ PHIẾU TRỤ DẪN SÓNG TRONG VN30

1. Xu hướng cổ phiếu trong VN30

 

  • Cổ phiếu màu "Xanh lá cây" là cp quan tâm theo chiến lược đà tăng trưởng. Đang ở vùng tích cực.
  • Cổ phiếu màu "Vàng" là cp cần được theo dõi với tầm nhìn trung-dài hạn. Đang ở vùng quá bán.
  • Cổ phiếu màu "Xanh da trời" là cp yếu, hạn chế mua.
  • Cổ phiếu màu "Đỏ" là cp vào vùng quá mua, chờ điều chỉnh.

- Thị trường vẫn còn ghi nhận nhiều cổ phiếu ở trạng thái tích cực dù thị trường có rung lắc, điển hình là: FPT, TCB, HPG, CTG, MBB, VPB, STB, PNJ.

- Trong khi đó, nhóm các cổ phiếu đang ở vùng quá bán có thể sẽ là những gợi ý để mua gom trong trung-dài hạn, trong đó chúng tôi đánh giá cao trường hợp của GAS, VHM.

2. Cổ phiếu đáng chú ý

TCB (HOSE) - TECHCOMBANK

  • TCB đang có những phiên test và tích lũy tại vùng đỉnh 42-42.5, tuy nhiên thanh khoản sụt giảm là yếu tố tích cực.
  • Nền mua gần nhất nằm ở quanh vùng giá 40-40.5 (điểm hội tụ của đáy tăng giá ngắn hạn, các đường trung bình động EMA10 và EMA20).
  • Yếu tố thị trường tốt (dòng tiền vẫn ưa chuộng nhóm ngân hàng), cùng yếu tố cơ bản tốt của doanh nghiệp là điểm cộng lớn.
  • Chiến lược giao dịch: Mua tích lũy tại khu vực nền giải ngân, mục tiêu hướng tới khi vượt cản 42.5 là 45.

 

BSR (HOSE) - LỌC DẦU BÌNH SƠN

  • Nhìn qua thì có thể nhiều người lầm tưởng BSR đã có những cú nước rút nhanh cùng với sóng dầu khí thời điểm cuối 2020 và đầu 2021. Song trên thực tế BSR hiện tại mới chỉ đang ở chân sóng hồi từ đỉnh thời điểm mới niêm yết (như hình minh họa ở dưới).
  • Việc đi ngang sideway với thanh khoản sụt ở khu vực chân sóng tăng giá sau khi đã vượt cản là tín hiệu tốt, cho thấy cuộc chơi sẽ còn tiếp tục, và tất cả những gì đã xảy ra mới chỉ là "màn dạo đầu đầy cảm hứng". Điều này hợp lý với góc nhìn cơ bản của chúng tôi về ngành dầu khí (chi tiết sẽ có trong báo cáo ngành ngày 08.04.2021 sắp tới).
  • Khuyến nghị: Canh mua tại vùng giá 15.8-16.5 (khu vực từ chân thang fibo cho tới mốc EMA20), các mức mục tiêu lần lượt là 21 (đỉnh cũ) và 22.5 (cản fibo mạnh)

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.