Dòng tiền Luân chuyển - 01.12.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 01.12.2023

Ngày: 01/12/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THIẾU ĐỘNG LỰC KHI TIỆM CẬN CẢN 1100

VNindex tiếp tục gây nghi ngờ về xu thế vận động ngắn hạn khi tăng trở lại vượt ngưỡng 1100 điểm. Ngoài diễn biến tăng điểm thì các chuyển biến có tính đột biến tiếp tục chưa được ghi nhận. Yếu tố thanh khoản thấp vẫn tái diễn khiến cho phiên hồi hôm nay không khác nhiều so với những nỗ lực bật tăng trước đó. Kết tuần, Vnindex đã có 04 tuần chọn vẹn đi ngang quanh trục 1100 điểm. Xu thế vận động này rõ ràng không đem lại nhiều thuận lợi cho các giao dịch ngắn hạn ngoại trừ một số nhóm cổ phiếu có động lượng tăng tốt nhờ đó thu hút được sự tập trung của dòng tiền. Dưới góc nhìn tích cực, dù ngưỡng 1100 điểm chưa được xác nhận là đáy ngắn hạn nhưng phản ứng đi ngang trong 01 tháng vừa qua cho thấy thị trường đang dần cân bằng khi mà bên bán vẫn khá bình tĩnh trong khi bên mua vẫn đang thiên về chiến lược canh các nhịp điều chỉnh để thăm dò vi thế. Trong bối cảnh không quá nhiều sự kiện thì ngưỡng 1100 điểm cũng có thể được coi là nền giá để Vnindex thử sức trong nỗ lực tạo nhịp tăng mới. Để kịch bản này diễn ra thuận lợi, vai trò dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn cần có sự cải thiện rõ nét hơn đặc biệt là sự đồng thuận tạo đáy của nhóm này. Trong phiên hồi cuối tuần, động thái hỗ trợ từ nhóm trụ một lần nữa lại giúp Vnindex vượt trở lại trên 1100 điểm do đó để giúp thị trường xác nhận được đáy thì những động thái kéo trụ cần phải mạnh mẽ và quyết liệt hơn rất nhiều. Đây là những tín hiệu cần quan sát kỹ tạo cơ sở để đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp với các chuyển biến mới của thị trường. Các chỉ báo định lượng sau phiên hồi hôm nay vẫn chưa ghi nhận những thay đổi tích cực về sự vận động của dòng tiền ngắn hạn. Theo đó, hoạt động giao dịch được đánh giá đang tiếp tục yếu đi khi sức mua giảm và bên bán cũng không có động thái thoái lui quyết liệt. Ngoài ra, nhóm vốn hóa lớn dù có tạo tác động lên chỉ số những không đủ mạnh để thay đổi quỹ đạo đi ngang điều chỉnh hiện tại. Bước sang tháng giao dịch cuối cùng của năm 2023, tâm lý kỳ vọng tăng là vẫn còn đặc biệt là khi ngưỡng hỗ trợ 1090 và rất mạnh tại 1060 chưa bị vi phạm. Các vị thế mua ngắn hạn nên tập trung các hoạt động giao dịch vào nhóm có động lượng tăng mạnh thuộc các ngành như VLXD(Thép), Chứng khoán, Dầu khí, Cảng biển, Hóa chất, Bán lẻ để tận dụng sự luân chuyển của dòng tiền để có xác suất đầu tư tích cực. Đòn bảy margin và tỷ trọng cổ phiếu cao trên tổng tài sản là những hoạt động nên hạn chế để chủ động kiểm soát hoạt động rủi ro cho danh mục.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1100. Điểm vào lệnh: 1100. Mục tiêu: 1110. Điểm cắt lỗ: < 1095
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1085. Điểm vào lệnh: 1085. Mục tiêu: 1075. Điểm cắt lỗ: > 1080

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền thất thường, duy trì quanh mức trung bình và điều này khiến cho trạng thái thị trường cũng không ổn định. Mức độ hiện diện của dòng tiền như hiện tại chưa xác nhận xu thế rút lui nguy hiểm cho thị trường nhưng vị thế giao dịch ngắn hạn nên thận trọng hơn khi cơ hội và xác suất đầu tư ngắn hạn đang ít và thấp dần.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cầu & cung đang ở mức thấp dù tín hiệu phân kỳ dương vẫn được duy trì nhờ đó mà xu thế thị trường phần nào sẽ chưa quá tiêu cực và rủi ro đảo chiều giảm sẽ không quá lớn và nguy hiểm. Đáng chú ý là khi cầu và cung vào vùng cạn kiệt thì hiện tượng co giật của thị trường sẽ diễn ra thường xuyên hơn đi kèm với rủi ro nhiễu loạn về xu thế ngắn hạn. Các vị thế mua nên thận trọng với các phiên bật tăng đột ngột thay vào đó nên ưu tiên canh các nhịp điều chỉnh.

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.