Dòng tiền Luân chuyển - 04.01.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 04.01.2024

Ngày: 04/01/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

RUNG LẮC TẠI KHÁNG CỰ MẠNH LÀ TẤT YẾU

VNindex tiếp tục có phiên tăng điểm tốt mặc dù hệ thống chỉ báo đang ghi nhận những áp lực bán gia tăng. Nhóm Ngân hàng có thêm phiên tăng đi kèm với sự đồng thuận cao trong cả nhóm ngành đang tạo tác động tích cực lên chỉ số và nhờ đó dòng tiền tiếp tục đổ bộ vào thị trường một cách tự tin và chủ động hơn. Thanh khoản bùng nổ mạnh và đây là phiên thứ 03 liên tiếp Vnindex có những phiên giao dịch vượt mức bình quân 20 phiên. Rõ ràng dòng tiền đang chuyển động tích cực trên một tâm thế kỳ vọng mới của năm 2024. Khẩu vị dòng tiền cũng thay đổi mạnh khi mở rộng sang nhóm có trong số lớn là Ngân hàng. Đang chú ý là nhóm cổ phiếu đầu cơ có mệnh giá thấp (penny) cũng đang có những sức bật lớn khi đón được dòng tiền ngắn hạn. Các tín hiệu này đang cho thấy sự mở rộng của đà tăng thị trường và cơ hội đầu tư trong ngắn hạn cũng có điều kiện để đa dạng hóa. Cần chú ý rằng trong đà phục hồi hiện tại, Vnindex chưa có phiên kiểm tra và xác nhận ngưỡng hỗ trợ mới sau khi thoát khỏi kháng cự mạnh tại 1130-1135 điểm. Do đó phiên tăng hôm nay vẫn đang nằm trong quán tính hồi phục và bứt phá sau chuỗi ngày bị nén trong biên độ hẹp. Cảnh báo về diễn biến tăng nóng đang tiếp tục xuất hiện tuy nhiên tín hiệu kết thúc nhịp tăng và đảo chiều giảm chưa được ghi nhận do đó lợi thế của các vị thế đang nằm giữ cổ phiếu vẫn được duy trì. Dưới góc nhìn kỹ thuật lực bán lớn dần trong quá trình đi lên của xu thế phục hồi là bình thường tuy nhiên các vị thế mua mới sẽ gặp nhiều bất lợi đặc biệt là các bẫy tăng giá FOMO sẽ xuất hiện nhiều hơn. Theo đó, mua đuổi là hành động nên hạn chế ở trong giai đoạn này thay vào đó cần chú ý hơn tới nhóm cổ phiếu đang có cầu trúc nền giá chặt chẽ để tìm kiếm điểm thăm dò ban đầu. Với chiến lược này, vị thế xuất phát muộn so với đà tăng của thị trường sẽ được khắc chế đáng kể và cũng giúp các hoạt động quản trị rủi ro triển khai được chủ động hơn đặc biệt là thao tác xác định ngưỡng cắt lỗ trong trường hợp giá vi phạm hoặc thị trường đột ngột đảo chiều bất ngờ.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1171. Điểm vào lệnh: 1171. Mục tiêu: 1180. Điểm cắt lỗ: < 1165
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1150. Điểm vào lệnh: 1150 . Mục tiêu: 1140. Điểm cắt lỗ: > 1155

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền dồi dào là điểm mạnh hiện tại và nhờ lợi thế này các dòng cổ phiếu đều đang hưởng lợi khi tăng giá tích cực. So với phiên liền trước tín hiệu tích cực vẫn duy trì nhưng sự nổi trội tập trung tại nhóm vốn hóa vừa thay vì sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn và nhỏ trong phiên hôm qua. Xét về dư địa có lẽ nhóm vốn hóa vữa vẫn cho thấy nhiều sự lựa chọn hơn so với các nhóm còn lại.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu duy trì xu thế tăng và lần đầu vượt ngưỡng 03 tháng. Dòng tiền và sức mua đang cải thiện mạnh mẽ và có sự đột biến do đó không bất ngờ khi thị trường có thể bứt phá ra khỏi biên đi ngang của 02 tháng trước. Hiện hệ thống vẫn ghi nhân phân kỳ dương cho thấy bên mua vẫn nắm quyền kiểm soát xu thế. Tín hiệu đảo chiều chưa được ghi nhận do đó lợi thế vẫn nằm ở vị thế đang nắm giữ cổ phiếu. 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường đang vận động thiếu sự dẫn dắt xu thế của nhóm vốn hóa lớn (Ngân hàng, BĐS, Thực phẩm) dẫn tới trạng thái phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên bức tranh đầu tư ngắn hạn chưa có nhiều thay đổi khi khẩu vị của dòng tiền đang hội tụ tại các nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và có đà tăng mạnh điển hình như Tài nguyên cơ bản (Thép), Hóa chất, Dầu khí, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), BĐS khu CN, Bán lẻ, CNTT, Cảng biển, Thủy sản...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.