Dòng tiền Luân chuyển - 05.12.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 05.12.2023

Ngày: 05/12/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHUẨN BỊ THỬ CUNG LỚN

VNindex hôm nay hạ nhiệt về mặt điểm số là diễn biến bình thường sau phiên tăng nóng liền trước. Mức giảm 04 điểm đưa Vnindex lùi lại phía dưới ngưỡng kháng cự quan trọng tại 1135-1140 điểm cho thấy sự lưỡng lự đáng kể của lực cầu. Tuy nhiên trong bối cảnh đi ngang liên tục 04 tuần trước quanh ngưỡng 1100 điểm thì một sự chuẩn bị kỹ càng có sự thận trọng là hợp lý. Đó là chưa kể một lượng lớn cổ phiếu đủ T+ và được mua ở mức giá cao trong phiên hôm qua sẽ sẵn sàng được giao dịch vào phiên ngày mai. Ngoài ra, thanh khoản giảm đáng kể trong phiên điều chỉnh hôm nay cũng phù hợp với tâm lý tư tin hơn của bên bán trước các diễn biến hồi phục dần của thị trường. Tất cả những yếu tố trên cho thấy các chuyển động của thị trường chưa có sự bất lợi hay nguy hiểm lớn tuy nhiên xu thế hồi phục ngắn hạn sẽ còn được thử thách và củng cố trong các phiên giao dịch quan trọng tới. Để chuẩn bị cho phiên thử cung ngày mai, một số những biến động sẽ rất cần được chú ý trong đó vai trò dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn và sức mua ngắn hạn sẽ được bộc lộ. Theo đó, các yếu tố trên đang là nòng cốt hỗ trợ xu thế hồi phục theo hướng thuận lợi và bền vững do đó sẽ không thể thiếu được những tác động quan trọng này trong phiên tới. Các chỉ báo định lượng sau phiên điều chỉnh hôm nay cho thấy nhóm vốn hóa lớn có sự hiệu chỉnh nhẹ và đây là lý do khiến chỉ số thị trường cũng bị tác động, chỉ báo lực cầu cũng hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức tích cực và cao hơn lực cung tiềm năng. Điểm đáng tiếc và cũng là điểm yếu khiến xu thế hồi phục chưa thể quyết liệt và liền mạch đó là tín hiệu tạo đáy ngắn hạn của nhóm vốn hóa lớn chưa được xác nhận. Góc nhìn kỹ thuật có thể bổ sung tín hiệu tích cực đối với diễn biến hồi phục hiện tại khi cho thấy sự ổn định và mạnh dần của ngưỡng hỗ trợ 1100 điểm. Trong bối cảnh thị trường cần nhiều hơn các chuyển biến có sự quyết liệt và đột biến thì chiến lược bám theo nhóm cổ phiếu có động lượng tăng tích cực cùng nền giá ngắn hạn chặt chẽ vẫn đang là phương án giao dịch phù hợp và hiệu quả. Nhờ mức độ phản ứng luôn tích cực ngay cả khi thị trường vận động yếu kém vì vậy các vị thế mua ngắn hạn nên tập trung vào các nhóm cổ phiếu này để tối ưu dòng tiền và chủ động quản trị rủi ro trước các biến động bất ngờ nhưng thiếu sự xác nhận xu thế như hiện tại. 

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1105. Điểm vào lệnh: 1105. Mục tiêu: 1115. Điểm cắt lỗ: < 1100
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1095. Điểm vào lệnh: 1095. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: > 1100

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Có sự điều chỉnh nhẹ nhưng không đáng kể về mức độ hiện diện của dòng tiền trên các nhóm vốn hóa. Nhóm vốn hóa vừa vẫn tiếp tục là điểm đến chính của dòng tiền do đó các vị thế ngắn hạn nên ưu tiên các vị thế giải ngân xoay quanh nhóm này để có xác suất đầu tư tối ưu nhất.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Gần đây chỉ báo cầu & cung có những biến động co giật rất mạnh nhưng lại không rõ xu thế. Điểm tích cực đó là lực cầu luôn lớn hơn lượng cung tiềm năng trong ngắn hạn vì vậy rủi ro đảo chiều giảm sẽ không quá mạnh và nguy hiểm từ đó tạo điều kiện cho trạng thái đi ngang giữ thăng bằng dễ xuất hiện hơn. 

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.