Dòng tiền Luân chuyển - 07.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 07.11.2023

Ngày: 07/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KÍCH CẦU BẰNG CHIÊU GIẢM GIÁ

VNindex thực hiện nhịp nhúng giảm có thể được coi là thuận theo cung cầu. Sau nhiều phiên tăng điểm chóng vánh không kích thích được thanh khoản, phiên điều chỉnh hôm nay đem lại một số bài kiểm tra quan trọng đối với xu thế ngắn hạn đặc biệt là sức mua của thị trường. Điểm số giảm hôm nay chỉ ở mức bình thường so với phiên tăng điểm mạnh hôm qua đồng thời các giao dịch đều có sự bình tĩnh nhất định. Ở chiều bán, hiện tượng cung không lớn và mức chiết khấu cũng thấp phần nào khiến dòng tiền bắt đáy hoặc đang tìm điểm giải ngân mới chưa có sự hối thúc nhất định. Diễn biến này kéo theo thanh khoản hôm nay tụt giảm đáng kể. Tuy nhiên trong quá trình dò và xác nhận đáy ngắn hạn, thanh khoản thấp sẽ có hữu ích hơn và đem lại tín hiệu chính xác hơn thay vì hiện tượng bán đổ bán tháo khi thị trường giảm. Nếu kịch bản này tiếp diễn, động lực tăng giá có thể sẽ chưa sớm quay lại dẫn tới quá trình điều chỉnh đi ngang tích lũy sẽ kéo dài hơn. Diễn biến này phù hợp khi kháng cự mạnh tại 1100 điểm đang ở khá gần trong khi thanh khoản chưa thể nạp đủ để tạo sức đẩy mới. Theo đó, hỗ trợ ngắn hạn dựa trên kịch bản này sẽ cần chú ý tại 1070 và rất mạnh tại 1045 điểm là các mức chặn dưới không được vi phạm. Trong quá trình điều chỉnh vừa qua từ đỉnh 1250 điểm đến nay, cấu trúc thị trường đã có sự thay đổi lớn, số lượng nhóm cổ phiếu có giá nằm trên đường trung bình động 200 ngày (MA200) giảm xuống mức 35-40% trên tổng số cổ phiếu toàn thị trường. Đường MA200 thể hiện tâm lý và kỳ vọng đầu tư cho trung và dài hạn do đó có thể thấy rõ mức độ lo ngại và sự thận trọng của các giao dịch này. Con số kém tích cực cũng thể hiện trên các khung thời gian ngắn hơn như 50 ngày (MA50) và 20 ngày (MA20) lần lượt đạt các mức giá trị 17% và 28%. Đây đều là những còn số khiêm tốn thể hiện tâm lý giao dịch rất mong manh, mang tính ngắn hạn, thậm chí là đầu cơ lướt sóng. Đáng chú ý là các chỉ báo định lượng này đều vận động theo chiều hướn giảm, chưa tạo đáy nên cũng chưa xác nhận được xu thế hồi phục đủ lớn và thuyết phục. Trong trạng thái giảm dần đều như vậy, kỳ vọng đảo chiều chỉ có thể lỳ vọng tới trạng thái kiệt quệ trong giao dịch nơi hiện tượng bán quá mức tái diễn cùng với tâm lý "miễn nhiễm" với các thông tín xấu tại vùng đáy. Như vậy, giao dịch ngắn hạn chưa phù hợp với các hoạt động giải ngân tỷ trọng cao do sự thiếu bền vừng tạo bởi dòng tiền lướt sóng đầu cơ luôn thường trực trong khi xu thế thị trường chưa xác nhận tín hiệu tạo đáy. 

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1100. Điểm vào lệnh: 1100. Mục tiêu: 1115. Điểm cắt lỗ: < 1095
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1094. Điểm vào lệnh: 1094. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: > 1100

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Xuất hiện tín hiệu suy yếu trên đà tăng của các nhóm vốn hóa cho thấy hiện tượng dòng tiền giảm nhẹ trong phiên thị trường điều chỉnh hôm nay. Sự suy giảm được ghi nhận không quá mạnh trong khi nhóm vốn hóa lớn vẫn đang làm nhóm hút dòng tiền mạnh nhất. Theo đó, nguy cơ điều chỉnh sâu sẽ được hạn chế khi nhóm vốn hóa lớn vẫn giữ vững vai trò dẫn dắt xu thế. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Các chỉ báo cung và cầu thu hẹp đà tăng đồng thời chưa xác nhận được sư hình thành xu thế tăng ngắn hạn. Hiện tại phân kỳ dương đang được giữ ở mức tích cực cho thấy lực cầu đang lớn hơn lượng cung tiềm năng, thể hiện khả năng hấp thụ tốt của bên mua trước lực bán ngắn hạn. Đây là điều kiện cần để duy trì kịch bản hồi phục cho thị trường cũng như giảm bớt rủi ro đảo chiều nguy hiểm do bên mua vẫn đang nắm thế áp đặt xu thế ngắn hạn. 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường đang được phân hóa mạnh sau nhưng rung lắc và nỗ lực hồi phục gần đây. Các nhóm ngành trong vùng tăng mạnh và hồi phục có thể vẫn là tâm điểm chú ý của dòng tiền trong ngắn hạn điển hình như Dầu khí, Hóa chất, Bán lẻ, Công nghệ thông tin, Điện nước xăng dầu, ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.