Dòng tiền Luân chuyển - 10.01.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 10.01.2024

Ngày: 10/01/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NGÂN HÀNG ĐƠN ĐỘC KÉO THỊ TRƯỜNG

VNindex nhanh chóng lấy lại được số điểm đánh mất trong phiên trước nhờ lực kéo tổng hợp của hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm ngành Ngân hàng. Nhờ lợi thế trọng số lớn trong rổ chỉ số thị trường, sự đồng thuận của cả nhóm ngành Ngân hàng giúp VNindex duy trì đà tăng không phải là nhiệm vụ khó. Mặc dù thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều nguy hiểm tuy nhiên sóng điều chỉnh ngầm đang diễn ra trên khá nhiều nhóm cổ phiếu thuộc nhiều ngành khác nhau ngay cả nhóm thuộc khẩu vị của dòng tiền trong giai đoạn thị trường đi ngang vừa qua như Thép, Chứng khoán, Dầu khí, BĐS khu CN, Thủy sản... cũng không là ngoại lệ. Như vậy, sự luân chuyển của dòng tiền chỉ đang dịch chuyển và xoay vòng mà chưa bị gián đoạn. Cụ thể, nhóm Ngân hàng đã hoàn toàn chậm lại và ít có sự bứt phá mới kể từ khi Vnindex tạo đỉnh tại 1255 điểm vào thời điểm Tháng 9/2023 do đó sự bùng nổ của nhóm này ở thời điểm hiện tại không quá bất ngờ. Ngoài ra, Ngân hàng là nhóm có vốn hóa lớn vì vậy khi nhóm này tăng cũng sẽ hút thanh khoản và dòng tiền đáng kể trên thị trường dẫn tới sự điều chỉnh có phần hợp lý và cần thiết của các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Dưới góc nhìn kỹ thuật, kháng cự tại vùng 1160-1165 vẫn chưa có nhiều thay đổi sau phiên hồi phục hôm nay trong khi nhưng nỗ lực kéo chỉ số của nhóm Ngân hàng đang được đánh giá ở pha tăng nóng, điểm mua mới rất khó thực hiện. Giữa bối cảnh đáo hạn phái sinh tiếp tục gay gắt trong khi lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) duy trì ở mức cao (trên 60 nghìn) là những yếu tố tiềm ẩn các biến động khó lượng và sẽ chưa thể giảm bớt trong thời gian tới. Với chiến lược đón đầu ưu tiên các nhịp điều chỉnh, sự quan sát quá trình dịch chuyển của dòng tiền giữa các nhóm tăng nóng (ngân hàng) sang nhóm chưa tăng hoặc đã và đang điều chỉnh sẽ quyết định phần lớn xác suất đầu tư trong giai đoạn luân chuyển mới của dòng tiền. Ở kịch bản tích cực, sự dịch chuyển diễn ra thuận lợi các nhóm cổ phiếu mục tiêu sẽ có đặc điểm chung gồm giá đã có sự điều chỉnh với thanh khoản thấp, đang tích lũy nền giá chặt chẽ, mẫu hình tăng giá chưa thay đổi. Đây sẽ là nhóm cổ phiếu có điều kiện dễ thu hút được dòng tiền và sớm phát tín hiệu tạo đáy so với thị trường chung. Các vị thế mua mới nên quan sát và thiết lập danh mục tiềm năng mới đáp ứng được các đặc điểm trên để chủ động đón đấu các nhịp rung lắc và điều chỉnh sắp tới của thị trường. 

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát do biên lợi nhuận mỏng

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1170. Điểm vào lệnh: 1170. Mục tiêu: 1175. Điểm cắt lỗ: < 1168
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1159. Điểm vào lệnh: 1159. Mục tiêu: 1155. Điểm cắt lỗ: > 1161

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền dịch chuyển có sự thay đổi nhưng chưa ở mức nguy hiểm. Cụ thể dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn vẫn ở mức tích cực điều này giúp chỉ số thị trường khó giảm mạnh tuy nhiên một số dịch chuyển giảm tại các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang xuất hiện thể hiện tâm lý chốt lời và cơ cấu lại vị thế để tìm cơ hội mới trong các nhịp điều chỉnh.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung có dấu hiệu tăng trong khi cầu tiếp tục hạ là các chuyển biến không thuận lợi dẫn tới sự rung lắc mạnh của thị trường. Bên mua đang tiếp tục duy trì ưu tiên trạng thái canh nhịp điều chỉnh và hạn chế mua lên trong khi chỉ báo đường cung có dấu hiệu tăng và vượt cầu tạo phân kỳ âm cho thấy áp lực rung lắc thậm chí điều chỉnh có thể diễn ra trong các phiên tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường đang vận động với sự dẫn dắt xu thế của nhóm vốn hóa lớn (Ngân hàng, BĐS, Thực phẩm) nhờ đó cơ hội giao dịch trong ngân hạn trở nên phong phú và đa dạng hơn với nhiều nhóm cổ phiếu đang dịch chuyển vào vùng hồi phục. Các nhóm trong vùng này sẽ có xác suất tăng tích cực hơn trong bối cảnh thanh khoản tăng và xu thế hồi phục đang rõ rệt. Các nhóm cổ phiếu thuộc các ngành như Tài nguyên cơ bản (Thép), Hóa chất, Dầu khí, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), BĐS khu CN, Bán lẻ, CNTT, Cảng biển, Thủy sản... sẽ tiếp tục là những tâm điểm được ưu tiên đặc biệt là trong các nhịp rung lắc và điều chỉnh sắp tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.