Dòng tiền Luân chuyển - 12.01.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 12.01.2024

Ngày: 14/01/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TUẦN MỚI SẼ RẤT BIẾN ĐỘNG

VNindex hạ độ cao trong phiên cuối tuần đánh dấu sự chuyển biến đáng chú ý về xu hướng ngắn hạn. Tuần qua biến động rung lắc xuất hiện dày đặc hơn do những tác động ngắn hạn đang xảy ra dồn dập điển hình nhất là kỳ đáo hạn phái sinh kết hợp với lượng hợp động mở qua đêm cao trong khi lực cầu ngắn hạn suy yếu rõ rệt. Cùng với đó là các chỉ báo định lượng và kỹ thuật đều cho thấy vùng cản 1160-1165 đang mạnh lên khiến rủi ro điều chỉnh gia tăng. Dựa trên mức kết tuần, các ngưỡng hỗ trợ mục tiêu của Vnindex đang hướng đến các vùng nền mới và do chưa được kiểm nghiệm vì vậy quá trình dò đáy này cần được xác nhận bởi các yếu tố có độ tin cậy lớn như thanh khoản và sự đồng thuận từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Tín hiệu điều chỉnh của nhóm vốn hóa lớn trong các phiên gần đây cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm đà tăng của thị trường và khi diễn biến này chưa có chiều hướng đảo ngược thì xác suất chỉ số thị trường tiếp tục rung lắc trong tuần tới là cao. Sự luân chuyển của dòng tiền được ghi nhận có sự xáo trộn nhưng chưa rơi vào trạng thái đứt mạch vì vậy chưa đủ cơ sở để kết luận nhịp tăng ngắn hạn của thị trường đã kết thúc. Lập luận này phù hợp với trạng thái điều chỉnh kỹ thuật của Vnindex khi các ngưỡng hỗ trợ cứng cũng đang cần được xác nhận trong nhịp rung lắc này. Cụ thể, khi các ngưỡng 1145 và mạnh tại 1135 duy trì được trạng thái hỗ trợ cho Vnindex thì nhịp điều chỉnh hiện tại chưa ra khỏi phạm trù "lành mạnh", cấu trúc tăng trong ngắn hạn sẽ vẫn được bảo toàn, cơ hội đi lên của thị trường vẫn nguyên vẹn và các vị thế bán trên diện rộng sẽ chưa bị kích hoạt. Như vậy, kết luận xu thế tăng ngắn hạn đã kết thúc là chưa đủ cơ sở tuy nhiên cần chấp nhận các rung lắc trong mức cần thiết để thị trường tái tạo sự hấp dẫn cũng như củng cố lại đà tăng ngắn hạn. Mạch luân chuyển của dòng tiền được kỳ vọng sẽ kết nối lại thông qua sự dịch chuyển của dòng tiền từ các nhóm cổ phiếu tăng nóng gần đây sang các nhóm đã và đang điều chỉnh, tích lũy với nền giá chặt chẽ. Khi dòng tiền vẫn được neo giữ bởi sự hấp dẫn của cơ hội giao dịch ngắn hạn thì hoạt động cơ cấu lại danh mục cần được ưu tiên để chủ động và linh hoạt bám sát khẩu vị của dòng tiền cũng như tối ưu hiệu suất đầu tư cho danh mục.    

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát do biên lợi nhuận mỏng

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1170. Điểm vào lệnh: 1170. Mục tiêu: 1175. Điểm cắt lỗ: < 1168
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1159. Điểm vào lệnh: 1159. Mục tiêu: 1155. Điểm cắt lỗ: > 1161

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền có dấu hiệu sụt giảm mạnh đáng kể trong phiên cuối tuần trên hầu hết các nhóm ngành. Tuy nhiên với mức giảm hiện tại, dòng tiền chưa cho thấy trạng thái bán hoảng loạn đặc biệt là chưa thể gay sập gãy xu thế tăng ngắn hạn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Tín hiều đảo chiều giữa cầu & cung và tạo ra phân kỳ âm là tín hiệu ghi nhận đáng chú ý nhất trong phiên cuối tuần. Cầu giảm trong phiên giảm thể hiện tâm lý thận trong đã quay trở lại, mức sụt giảm của giá dường như chưa đủ tạo sự hấp dẫn để kích hoạt vị thế mua.

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường phân hóa mạnh sau sự xuất hiện của nhóm Ngân hàng tại vùng Tăng mạnh. Dòng tiền dường như bị hút mạnh vào nhóm Ngân hàng, gián tiếp khiến những nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang là nhóm hút tiền trong giai đoạn đi ngang của thị trường thì nay bị chốt lời và điều chỉnh. Trước mắt, đây là sự dịch chuyển thuận chiều và ở trạng thái tích cực cần thiết. Tín hiệu nguy hiểm chỉ xuât hiện khi vòng luân chuyển bị gián đoạn và sự dịch chuyển không xuất hiện và kích hoạt tín hiệu điều chỉnh trên tất cả các cổ phiếu trên thị trường. Như vậy, nhóm vốn hóa vừa hiện là mục tiêu cần chú ý nếu kịch bản dòng tiền vẫn luân chuyển thuận lợi. Các nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh và Hồi phục đang là khu vực có các cổ phiếu cần chú ý như Ngân hàng, Chứng khoán,  Hóa chất, Công nghệ.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.