Dòng tiền Luân chuyển - 15.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 15.11.2023

Ngày: 15/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NHÓM DẪN SÓNG CHỮNG LẠI KHI DÒNG TIỀN MỞ RỘNG

VNindex đang có động thái hưởng ứng với đà hồi phục của thị trường chứng khoán toàn cầu trong phiên hôm nay. Thông tin lạm phát Tháng 10 giảm tại thị trường Mỹ tạo động lực lớn đối với lực cầu trên thị trường chứng khoán khi xu thế cắt giảm lãi suất đang đi theo đúng lộ trình kỳ vọng. Các lo ngại trong nước đang chi phối mạnh tới tâm lý giao dịch ngắn hạn như trạng thái bán ròng của khối ngoại và tỷ giá có phần căng thẳng cũng có điều kiện để dịu xuống. Trong báo cáo gần nhất, thực trạng tăng nóng tại nhóm cố phiếu dẫn dắt khiến nhóm này không có điều kiện để thiết lập điểm mua mới dường như tiếp tục bộc lộ trong phiên hôm nay. Các dòng cổ phiếu như Thép, Chứng khoán, Hóa chất, Cảng, CNTT... đều phản ứng chậm lại đáng kể bất chấp tâm lý giao dịch hôm nay rất tích cực. Trong khi đó, các nhóm cổ phiếu có xuất phát thấp đặc biệt thuộc các nhóm vốn hóa nhỏ và có tính đầu cơ cao thì lại có những biến động nổi trội trong phiên hôm nay. Diễn biến này là bằng chứng cho thấy dòng tiền có dấu hiệu mở rộng và lan tỏa rộng hơn trên thị trường đồng thời một lượng lớn tiền được giải ngân theo chiến lược bắt đáy đối vào nhóm này. Theo đó, hiện tượng chững lại thậm chí là điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu dẫn sóng vừa là hệ quả nhưng lại rất phù hợp để có cơ hội củng cố nền giá và đón dòng tiền mới bổ sung. Nhóm dẫn sóng chùng xuống cũng tạo ra lực cản đáng kể khiến thị trường không bùng nổ quá nóng tại thời điểm kết phiên. Dưới góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ 1100 điểm đang tiếp tục được bồi đắp để trở thành vùng nền mới cho Vnindex trong các phiên hiệu chỉnh sắp tới. Đây là các dịch chuyển rất quan trọng nhằm neo giữ dòng tiền tiếp tục ở lại thị trường trong khi các phiên bùng nổ trên nền 1100 tạo ra các nhịp kéo dòng tiền mới bổ sung cho thị trường. Trong kịch bản thuận lợi, các ngưỡng mục tiêu tại 1135 và rất mạnh tại 1165 đều có thể nằm trong khả năng vươn tới trong ngắn hạn của Vnindex. Các chỉ báo định lượng dựa trên mức đóng cửa phiên hôm nay đang thể hiện thị trường vẫn đang trong một nhịp hồi phục ngắn hạn tích cực. Áp lực điều chỉnh hiện chưa được đánh giá nguy hiểm tuy nhiên các rung lắc trên các nền hỗ trợ ngắn hạn là khó tránh khỏi trong quá trình đi lên của thị trường. Các giao dịch mua mới tiếp tục ưu tiên các nhóm cổ phiếu dẫn dắt làm mục tiêu ưu tiên cũng như canh các nhịp điều chỉnh tạo nền mới để tích lũy vị thế. Với các danh mục đang có tỷ trọng cổ phiếu cao chú ý luôn xác định các ngưỡng chặn lỗ để làm chủ trước các biến động lớn hơn khi Vnindex đi vào các vùng cản cao hơn kèm rủi ro đảo chiều tăng dần.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1146. Điểm vào lệnh: 1146. Mục tiêu: 1160. Điểm cắt lỗ: < 1140
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1130. Điểm vào lệnh: 1130. Mục tiêu: 1120. Điểm cắt lỗ: > 1135

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Nhóm vốn hóa lớn đang tạo được bệ đỡ khá vững chắc cho chỉ số thị trường từ đó làm giảm áp lực và tâm lý bi quan của các vị thế giao dịch ngắn hạn. Nhóm vốn hóa vừa đang có đà tăng mạnh nhất hôm nay cho thấy dòng tiền có dấu hiện tự tin hơn khi tham gia vào nhóm này. Đây là diễn biến bình thường khi xu thế tăng ngắn hạn chưa bị thay đổi, dòng tiền sẽ có xu hưởng lan tỏa và mở rộng trên thị trường. Tuy nhiên cần thận trọng khi mức lan tỏa có dấu hiệu tiệm cận vùng ngưỡng nóng (>80%) kéo theo hiện tượng tăng nóng và dễ xảy ra hiện tượng điều chỉnh.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Phân kỳ dương giữa cầu và cung vẫn đang được duy trì giúp đảm bảo khả năng hấp thụ lực lượng cung tiềm năng của bên mua trong các phiên tới. Lực cầu cải thiện đồng thuận với pha tăng của phiên hôm nay là tín hiệu tích cực.

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.