Dòng tiền Luân chuyển - 16.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 16.11.2023

Ngày: 16/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHÒNG NGỰ CHẶT PHẢN CÔNG NHANH

VNindex có phần hơi đuối trong nỗ lực kết phiên tăng điểm ngày hôm nay. Đây là phiên đáo hạn phái sinh và yếu tố gay cấn tạo bởi những rung giật vẫn còn kéo dài tới hết phiên ATC mới ngã ngũ. Với kết phiên khá chênh lệch, ngay cả xu thế giữa kỳ hạn Tháng 11 và Tháng 12 cũng đang cho thấy biến động ngược chiều khi giảm mạnh ở kỳ đáo hạn nhưng lại tăng tích cực tại kỳ hạn Tháng 12. Yếu tố đáo hạn được đánh giá có tác động lớn tới kết phiên của thị trường cơ sở trong phiên hôm nay. Theo đó, một số động thái kéo mạnh nhóm VN30 tại thời điểm cuối phiên đặc biệt là trong phiên ATC đã tạo ra độ vênh (basis) rất lớn kéo theo hệ quả bất lợi cho các vị thế Short cho phiên này. Mặc dù kỳ đáo hạn đã kết thúc nhưng diễn biến kéo tại VN30 khá chóng vánh và thiếu nội lực có thể chưa tạo được sự tin cậy lớn để lôi kéo dòng tiền ngắn hạn tiếp tục đổ bộ vào thị trường. Thanh khoản thấp trong phiên tăng hôm nay cũng là dấu vết cho thấy đà tăng chưa thực sự sẵn sàng cho một bứt phá mạnh và do đó sự tích lũy hiệu chỉnh nếu có thể kéo dài hơn trong các phiên tới là không bất ngờ. Mặc dù có thể tiếp tục gây khó khăn cho các hoạt động giao dịch tuy nhiên quá trình điều chỉnh này được đánh giá tích cực khi nền hỗ trợ mạnh tại 1100 được duy trì và tiếp tục củng cố. Các chỉ báo định lượng cũng đang dịch chuyển theo hướng khá nóng đặc biệt là chỉ báo đà tăng tại nhóm vốn hóa lớn. Cũng nhờ lực kéo từ nhóm này mà chỉ số vẫn đang ở trạng thái tăng khá tích cực và tạo ra bối cảnh giao dịch sôi động như hiện tại. Tuy nhiên khi tính đến động thái hỗ trợ đáo hạn phái sinh và sức nóng hiện tại của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thì có thể thấy nên chú ý về thời điểm và vùng giá để các vị thế mua mới điều chỉnh chiến lược giao dịch trong các phiên tới. Theo đó, hoạt động giải ngân trong các phiên tăng đang ngày càng rủi ro hơn trong khi công cụ margin được nhận định nên hạn chế vào thời điểm này. Các nhóm cổ phiếu mục tiêu vẫn được khuyến nghị tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn sóng như Chứng khoán, VLXD (Thép), Cảng biển, CNTT, Hóa chất, BĐS khu CN, Thủy sản, Bán lẻ.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1140. Điểm vào lệnh: 1140. Mục tiêu: 1150. Điểm cắt lỗ: < 1135
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1120. Điểm vào lệnh: 1120. Mục tiêu: 1105. Điểm cắt lỗ: > 1125

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Nhóm vốn hóa lớn và vừa đang hút tiền rất nhanh và mạnh. Tỷ lệ nhóm cổ phiếu thuộc 02 nhóm vốn hóa này đang nhận được tiền và tăng giá lần lượt đạt 90% và 80% trên tổng các cổ phiếu đang niêm yết. Đây là mức tăng tương đối nóng và để liên tục duy trì trạng thái này đòi hỏi luôn có lượng tiền lớn bổ sung vào thị trường. Do đó, chưa thể khẳng định trạng thái nóng hiện tại có thể sẽ sớm tạo ra áp lực đảo chiều cho thị trường tuy nhiên về xác suất thì kịch bản này đang tăng lên nếu như yếu tố dòng tiền có dấu hiệu rút lui khỏi các nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Theo đó, vị thế canh mua có đủ cơ sở hơn để tập trung vào các nhịp chỉnh thay vì quá sốt ruột với nhịp tăng hiện tại.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Phân kỳ dương giữa cầu và cung bị thu hẹp trong phiên hôm nay. Đáng chú ý là dấu hiệu của bên mua đang khá thất thường đi kèm với biến động trồi sụt mạnh. Điều này ảnh hưởng tới xu thế tăng. Tuy nhiên do xảy ra trong tuần đáo hạn phái sinh nên diến biến trên chưa được coi là rủi ro đáng ngại. Ngoài ra, phân kỳ dương giữa cầu và cung vẫn ở mức tích cực làm giảm đáng kể rủi ro đảo chiều nguy hiểm do bên mua vẫn nắm thế kiểm soát xu thế ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.