Dòng tiền Luân chuyển - 18.01.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 18.01.2024

Ngày: 18/01/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHÚ Ý TỶ TRỌNG KHI GIAO DỊCH CẬN TẾT

VNindex chưa xuất hiện nhiều quan ngại về xu thế hay điểm số sau phiên tăng hôm nay. Tuy nhiên góc nhìn định lượng và kỹ thuật đang cho thấy một số điểm cần lưu ý đặc biệt trong giai đoạn cận Tết. Đầu tiên là vấn đề thanh khoản, các thống kê quá khứ đều ghi nhận sự sụt giảm của thanh khoản vào thời điểm cận Tết do tâm lý chốt lời tăng lên trong khi hiệu ứng nghỉ ngơi ngày càng lan tỏa trong các giao dịch ngắn hạn. Có thể thấy thể trạng giao dịch hiện tại là khá tích cực khi chỉ số vẫn duy trì đà tăng và dòng tiền luân chuyển tốt qua các nhóm ngành. Mặc dù vậy, thanh khoản lại là yếu tố quyết định lớn tới độ tin cậy và sức mạnh của xu thế do đó khoảng thời gian 03 tuần trước Tết là khá ngắn để có thể kỳ vọng vào sự bứt phá thuyết phục trên một nền thanh khoản có dấu hiệu yếu dần. Với đà tăng hiện tại áp lực chốt lời đang có chiều hướng gia tăng và mức độ điều chỉnh càng mạnh khi tiệm cận kỳ nghỉ lễ. Các tín hiệu từ chỉ báo định lượng cũng đang cảnh báo các giao dịch ngắn hạn đang ở vùng giao dịch nóng khi hầu hết các nhóm ngành và cổ phiếu đều trong nhịp tăng và tính hấp dẫn cũng như điểm mua mới đang kém dần. Xác suất đầu tư cũng do đó mà bị suy giảm đáng kể, đòi hỏi các giao dịch ngắn hạn phải có sự điều chỉnh giảm về tỷ trọng cổ phiếu đang nắm giữ hoặc mua mới, dư địa tăng kỳ vọng và đặc biệt là cần kiểm soát chặt chẽ hơn điểm mua và tỷ lệ đòn bảy margin ở thời điểm này. Dù nỗ lực bật tăng của Vnindex đang cho thấy xu thế hồi phục chưa kết thúc nhưng chưa đủ cơ sở để tạo sự bứt phá mới khi kháng cự mạnh và quan trọng tại 1165-1170 điểm vẫn án ngữ phía trên. Theo đó, kịch bản tích lũy và đi ngang đang có xác suất xảy ra cao hơn và điều này đem lại thuận lợi chủ yếu cho các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa đang có nền tích lũy chặt chẽ và dư địa tăng còn hấp dẫn.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1175. Điểm vào lệnh: 1175. Mục tiêu: 1185. Điểm cắt lỗ: < 1170
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1164. Điểm vào lệnh: 1164. Mục tiêu: 1155. Điểm cắt lỗ: > 1169

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Nhóm vốn hóa lớn là động lực chính kéo chỉ số hồi phục trong phiên hôm nay. Chỉ báo lực cầu không thay đổi cho thấy hiện tượng kéo trụ đang diễn ra. Đây không phải tín hiệu đáng tin cậy nếu như không tạo sự lan tỏa và đồng thuận trên các nhóm cổ phiếu còn lại trong các phiên tới. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Tín hiệu phân kỳ âm giữa cầu & cung được thay bay trạng thái hội tụ sau phiên hồi phục hôm nay. Cung và cầu cân bằng hàm ý có thể sớm xuất hiện sự thay đổi về xu thế vận động của thị trường. Đáng tiếc là lực cầu hôm nay vẫn ở xu thế giảm và phân kỳ hội tụ có được lại do lực cung giảm mạnh hơn. Rõ ràng tín hiệu hồi phục vẫn mong manh khi chỉ nhờ và sự tiết cung của bên bán.

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường phân hóa mạnh sau sự xuất hiện của nhóm Ngân hàng tại vùng Tăng mạnh. Dòng tiền dường như bị hút mạnh vào nhóm Ngân hàng, gián tiếp khiến những nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang là nhóm hút tiền trong giai đoạn đi ngang của thị trường thì nay bị chốt lời và điều chỉnh. Trước mắt, đây là sự dịch chuyển thuận chiều và ở trạng thái tích cực cần thiết. Tín hiệu nguy hiểm chỉ xuât hiện khi vòng luân chuyển bị gián đoạn và sự dịch chuyển không xuất hiện và kích hoạt tín hiệu điều chỉnh trên tất cả các cổ phiếu trên thị trường. Như vậy, nhóm vốn hóa vừa hiện là mục tiêu cần chú ý nếu kịch bản dòng tiền vẫn luân chuyển thuận lợi. Các nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh và Hồi phục đang là khu vực có các cổ phiếu cần chú ý như Ngân hàng, Chứng khoán,  Hóa chất, Công nghệ.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.