Dòng tiền Luân chuyển - 20.01.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 20.01.2024

Ngày: 22/01/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÌM ĐIỂM LUÂN CHUYỂN MỚI

Xuyên suốt hôm nay VNindex biến động chủ yếu trong trạng thái điều chỉnh giảm tuy nhiên nhịp kéo cuối phiên đã giúp thay đổi cục diện nhanh chóng. Kết phiên với số điểm tăng khiêm tốn nhưng Vnindex vẫn cho thấy đà tăng đang được duy trì. Đáng chú ý đó là thanh khoản phiên đầu tuần có dấu hiệu gia tăng đáng kể, vượt mức bình quân 20 phiên thể hiện sự sôi động của các giao dịch ngắn hạn. Tâm lý chốt lời có chiều hướng mạnh lên tại nhóm Ngân hàng khiến kết phiên nhiều cổ phiếu chuyển sang sắc đỏ đặc biệt tại 02 cổ phiếu dẫn dắt chính cho nhịp tăng lần này gồm VCB, BID. Áp lực bán hiện được ghi nhận ở mức nhẹ chủ yếu tại các mức giá cao trong phiên bởi các nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ chính vì vậy mức giảm cuối phiên khá thấp và không ảnh hưởng mạnh tới chỉ số thị trường chung. Sự xuất hiện của nhóm Thép hôm nay cũng là tín hiệu tích cực tuy nhiên chưa đủ lớn để đại diện cho sự luân chuyển đột phá của dòng tiền. Ngoài ra, cần chú ý đến sự suy giảm đà tăng tại những cổ phiếu dẫn sóng ngành nếu như hiện tượng điều chỉnh tiếp tục tái diễn và ở trở nên mạnh hơn trong các phiên tới. Ở góc nhìn kỹ thuật, với dư địa đà tăng hiện tại có thể cần chú ý đến vùng kháng cự mạnh 1200 điểm do yếu tố tâm lý tại ngưỡng này là rất lớn. Trong quá trình đi lên, sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cũng trở nên gắt gao hơn thể hiện qua hướng luân chuyển của dòng tiền đang đổ về nhóm vốn hóa lớn trong khi nhóm vốn hóa vừa dù đã đi vào giai đoạn tích lũy đi ngang khá dài những chưa nhận được sự ủng hộ của dòng tiền để kích hoạt các điểm bùng nổ mới. Các chỉ báo định lượng cũng vận động sát với quan điểm này khi chỉ có một số lượng thấp các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ nhận được dòng tiền và tăng giá trong phiên hồi hôm nay. Rõ ràng dòng tiền vẫn chưa được luân chuyển theo hướng lan tỏa và mở rộng mà tiếp tục co hẹp tại nhóm dẫn sóng. Sức nóng của nhịp tăng này có thể tiếp tục tích tụ cùng chiều với độ cao của giá cổ phiếu so với nền giá trong khi dư địa tăng còn lại của Vnindex tập trung tại 1200 điểm. Như vậy, các vị thế mua mới cần phải chú ý hơn nữa tỷ trọng ở thời điểm này đặc biệt là tránh giải ngân trong các nhịp hoặc phiên tăng nóng. Chủ động xác định các ngưỡng chặn lỗ (trailing stoploss) cũng là chiến lược cần áp dụng đối với các vị thế đang nắm giữ lượng cổ phiếu cao nhằm tối ưu được lợi nhuận khi giá tăng nhưng không bị động khi thị trường đột ngột đảo chiều giảm.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát do biên lợi nhuận mỏng

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1196. Điểm vào lệnh: 1196. Mục tiêu: 1200. Điểm cắt lỗ: < 1193
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1185. Điểm vào lệnh: 1185. Mục tiêu: 1180. Điểm cắt lỗ: > 1187

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Tiếp tục xuất hiện những chuyển động mới theo hướng phân hóa tại các nhóm cổ phiếu. Nhóm vốn hóa lớn duy trì đà tăng tích cực cho thấy dòng tiền tiếp tục ủng hộ chiều đi lên của chỉ số. Tuy nhiên nhóm vốn hóa vừa có dấu hiệu đuối sức làm dấy lên lo ngại dòng tiền không tạo thêm được sự lan tỏa mới đồng nghĩa với rủi ro xảy ra sự gián đoạn quá trình luân chuyển của dòng tiền. Theo đó, rủi ro xảy ra điều chỉnh đang gia tăng và có thể ở mức độ mạnh do nhóm trụ đang là tâm điểm thu hút dòng tiền.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cầu và cung tiếp tục phân kỳ âm và chưa có dấu hiệu được cải thiện. Thực trạng bên bán khỏe hơn và đang nắm quyền áp đặt xu thế ngắn hạn khiến xu thế hồi phục của thị trường luôn ở trạng thái mong mạnh. Xu thế tăng khó bền nếu như bên mua không giữ thế chủ động và đủ lớn để hấp thụ lượng cung tiềm năng ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường phân hóa mạnh sau sự xuất hiện của nhóm Ngân hàng tại vùng Tăng mạnh. Dòng tiền dường như bị hút mạnh vào nhóm Ngân hàng, gián tiếp khiến những nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang là nhóm hút tiền trong giai đoạn đi ngang của thị trường thì nay bị chốt lời và điều chỉnh. Trước mắt, đây là sự dịch chuyển thuận chiều và ở trạng thái tích cực cần thiết. Tín hiệu nguy hiểm chỉ xuât hiện khi vòng luân chuyển bị gián đoạn và sự dịch chuyển không xuất hiện và kích hoạt tín hiệu điều chỉnh trên tất cả các cổ phiếu trên thị trường. Như vậy, nhóm vốn hóa vừa hiện là mục tiêu cần chú ý nếu kịch bản dòng tiền vẫn luân chuyển thuận lợi. Các nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh và Hồi phục đang là khu vực có các cổ phiếu cần chú ý như Ngân hàng, Chứng khoán,  Hóa chất, Công nghệ.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.