Dòng tiền Luân chuyển - 20.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 20.11.2023

Ngày: 20/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÓ LỰC ĐỠ VÙNG GIÁ THẤP

VNindex mở phiên đầu tuần đã phải hứng chịu áp lực bán khá mạnh và chỉ thực sự quyệt liệt để hồi phục sau khung 02 giờ chiều. Sự kiện bị một công ty luật mở điều tra của VFS và những cập nhật về vụ việc tại Vạn Thịnh Phát đã khiến tâm lý thị trường trước giờ giao dịch trở nên rất căng thẳng. Tuy nhiên với kết phiên hồi phục nhẹ, các giao dịch ngắn hạn có thể ít nhiều thấy được nội lực của thị trường đã cải thiện đáng kể so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái với trạng thái dịu xuống của tỷ giá cũng như những diễn biến hồi phục của các yếu tố liên thị trường. Dưới góc nhìn kỹ thuật, nỗ lực giữ vững ngưỡng hỗ trợ 1100 điểm là rất quan trọng trong các phiên tới để tránh kịch bản tìm đáy số 02 bị kéo dài hơn trong ngắn hạn. Trong kịch bản tiêu cực, ngưỡng hỗ trợ 1000 điểm vừa qua được cho là điểm tựa mạnh nhất của Vnindex và từ đó hình thành các ngưỡng hỗ trợ cho mô hình 02 đáy sẽ tập trung lần lượt tại 1090 và rất mạnh tại 1060. Thanh khoản của phiên hôm nay chưa thực sự tốt khi chỉ đạt dưới mức bình quân 20 phiên khẳng định sức mua chưa đủ sức hấp thụ hết lực cung ngắn hạn. Do đó trước khi tín hiệu hoàn thành mô hình 02 đáy được xác nhận, chắc chắn những rung lắc sẽ vẫn còn tái diễn. Các chỉ báo định lượng cũng cho thấy tín hiệu tương tự bất chấp có hay không có các sự kiện tại VFS hay Vạn Thịnh Phát. Cụ thể, các nhóm vốn hóa lớn đang trong giai đoạn chờ xác lập đáy ngắn hạn và mục tiêu này đang khá khó khăn tại nhóm Vingroup tạo lực cản không nhỏ cho chỉ số và làm giảm yếu tố đồng thuận để hỗ trợ thị trường. Như vậy, thị trường đang vận động theo kịch bản hạ nhiệt và tích lũy lại trong mẫu hình 02 đáy ngắn hạn. Vị thế mua ngắn hạn nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có đà tăng mạnh, sức bật sớm và nền giá ngắn hạn đang vững vàng để tích lũy dần vị thế trong các nhịp chỉnh của thị trường. Yếu tố cơ bản là điểm cộng lớn cho các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng và định giá còn rẻ. Các nhóm ngành như Thép, Chứng khoán, BĐS khu CN, Cảng biển, CNTT, Bán lẻ... đang là các lĩnh vực mà  dòng tiền ngắn hạn ưa thích do đó dễ tạo nên các sóng tăng đồng thuận theo ngành.  

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1106. Điểm vào lệnh: 1106. Mục tiêu: 1125. Điểm cắt lỗ: < 1100
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1094. Điểm vào lệnh: 1094. Mục tiêu: 1080. Điểm cắt lỗ: > 1100

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự hiện diện của dòng tiền vẫn đang ở mức tích cực (>70%) trên hầu hết các nhóm cổ phiếu vốn hóa. Rõ ràng dòng tiền chưa có dấu hiệu rút lui khỏi thị trường do đó rủi ro đảo chiều nguy hiểu cho thị trường chưa ở mức đáng lo ngại.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Phân kỳ dương vẫn được duy trì dù lực cầu hôm nay có giảm. Trong phiên hồi phục hôm nay lực cầu không có sự bứt phá hiện tượng này trái ngược so với phiên giảm trước đó của VNindex. Rõ ràng tâm lý bắt đáy vẫn đang chi phối bên mua dẫn tới các nhịp hồi phục sẽ khó bền và mức điểm số cũng sẽ chỉ ở hạn chế. DIễn biến này ủng hộ cho kịch bản rung lắc và tiếp tục tích lũy đi ngang trong các phiên tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.