Dòng tiền Luân chuyển - 22.07.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 22.07.2024

Ngày: 22/07/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐÀ GIẢM HƯỚNG TỚI VÙNG LÕI

Thị trường phân hóa mạnh với số lượng nhóm cổ phiếu điều chỉnh giảm áp đảo, thanh khoản cũng đồng thuận tăng là tín hiệu không tích cực. Các nhóm cổ phiếu tăng đi ngược chiều cũng rất đáng chú ý khi những đại diện tại các lĩnh vực như Ngân hàng, Chứng khoán vẫn đang có những tiến triển tốt trong khi nhóm bị bán mạnh chủ yếu là các cổ phiếu đã có giá tăng mạnh thậm chí có nền tảng cơ bản tốt thì nay cũng đến lượt. Rõ ràng dòng tiền đang có sự dịch chuyển tích cực nhưng ở tốc độ rất chậm và dòng chảy còn yếu tuy nhiên có thể hình dung một nhịp rũ bỏ vẫn đang diễn ra trên diện rộng thị trường. Bối cảnh giao dịch hiện tại khá khắc nghiệt cho các vị thế ngắn hạn khi nhóm cổ phiếu tích cực chưa thực sự đủ mạnh để tạo bứt phá mới nhưng các vị thế đang bị rũ bỏ lại ghi nhận quán tình giảm còn nguy hiểm, rủi ro bắt đáy sớm chưa chín muồi. Xuyên suốt diễn biến khó khăn hiện tại thì các sự kiện từ liên thị trường quốc tế cho tới trong nước cũng không mấy khả quan càng khiến tâm lý mua lên tiếp tục bị dồn nén. Có lẽ tâm lý thận trọng và chờ đợi quá trình chiết khấu ngắn hạn đạt điểm cực đại sẽ là nhưng chỉ báo rất được quan tâm đặc biệt là các vị thế đang cần điểm giải ngân mới. Công cụ định lượng đo lường biến động cung cầu sau phiên giảm hôm nay cho thấy giới hạn của đà giảm có thể chưa sớm đạt được khi xen kẽ các phiên điều chỉnh sẽ có các phiên phục hồi kỹ thuật. Biến động co giật mạnh đầu phiên hôm nay nhưng kết phiên co hẹp đà giảm là ví dụ điển hình cho các phiên tới. Vùng hỗ trợ 1250 điểm tạm thời chưa bị vi phạm cũng là một chỉ báo kỹ thuật quan trọng để tham chiếu các động thái tiếp theo của thị trường. Theo đó, nếu các động thái "kéo thả" không đem lại sự thay đổi tích cực về xu thế thì đó là câu trả lời chính xác cho các quyết định tiếp tục cơ cấu lại danh mục và nâng dần tỷ trọng tiền mặt khi xác suất đầu tư ngắn hạn chưa khả quan.  

Hành động: Duy trì tỷ trọng cổ phiếu xuống mức 50% tổng tài sản, các cổ phiếu vi phạm stoploss ngắn hạn sẽ ưu tiên canh các nhịp hồi để giảm tỷ trọng dần.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1300. Điểm vào lệnh: 1300. Mục tiêu: 1310. Điểm cắt lỗ: < 1295
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1285. Điểm vào lệnh: 1285. Mục tiêu: 1275. Điểm cắt lỗ: > 1290

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền hôm nay vận động vẫn chưa khả quan thể hiện qua số lượng nhóm cổ phiếu ở trạng thái tích cực đang tiếp tục giảm xuống. Ở góc nhìn tích cực, sự hồi phục trở lại của nhóm vốn hóa lớn sẽ giúp thị trường dễ dàng trở lại trạng thái cân bằng trong các phiên tới. Ngược lại, nếu dòng tiền tiếp tục chiều hướng rút lui thể hiện qua sự sụt giảm mạnh số lượng cổ phiếu tích cực trong ngắn hạn thì kịch bản xuất hiện nhịp rũ bỏ mạnh sẽ có xác suất xảy ra lớn dần. Theo đó vị thế mua mới có thêm cơ sở để chờ đợi các nhịp rơi mạnh để có mức giá chiết khấu tốt nhất.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cặp chỉ báo cầu & cung hồi phuc nhẹ nhưng chưa thay đổi xu thế vận động giảm đang quay lại. Đáng chú ý là cung đang biến động mạnh hơn cầu và trong phiên thị trường giảm hôm nay đường cung bật tăng mạnh hơn là diễn biến không tích cực cho thấy bên bán đang khá chủ động và quyết liệt. Với phân kỳ âm như hiện tại, đà giảm của thị trường chưa có chuyển biến khả quan. Mặc dù vậy khi cặp chỉ báo cầu và cung ngày càng tiệm cận sát vùng cạn kiệt (<10%) thì cơ hội đảo chiều hồi phục sẽ càng tới gần hơn do cung & cầu không còn các động lực để hoạt động mạnh đặc biệt là lực bán từ đó lượng cầu bắt đáy dù nhỏ cũng rất dễ giúp thị trường đảo chiều.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh đang ở mức kém khi số lượng lớn các nhóm ngành cổ phiếu đang vận động tập trung tại vùng Suy yếu và Giảm mạnh. Vùng Hồi phục vẫn có sự hiện diện của nhóm trọng số lớn là Ngân hàng vì vậy bức tranh dù ảm đạm nhưng không quá xấu. Với sự luân chuyển hiện tại của dòng tiền, các giao dịch ngắn hạn sẽ khó có xác suất đầu tư tích cực vì vậy các vị thế mua mới cần ưu tiên yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và chiến lược nắm giữ trung và dài hạn để chọn lựa cổ phiếu ở thời điểm này.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá và rủi ro giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.