Dòng tiền Luân chuyển - 24.01.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 24.01.2024

Ngày: 24/01/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÂM LÝ CHỜ CHỈNH LỚN DẦN

Vnindex chưa thể lấy lại đà tăng dù nỗ lực bật dậy đầu phiên là khá mạnh. Kết phiên Vnindex dừng lại ở 1173 điểm và chớm chạm vào vùng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn tại 1155-1175 điểm. Quá trình kiểm thử vừng hỗ trợ diễn ra trong trạng thái lành mạnh khi chưa có hiện tượng xuyên phá nguy hiểm đặc biệt là thanh khoản phiên hôm nay không quá đột biến. Tuy nhiên những dấu hiệu tiếp diễn của nhịp điều chỉnh vẫn chưa thay đổi vì vậy tâm lý chờ mua chỉnh có cơ sở để lớn dần lên. Kháng cự mạnh tại 1200 điểm tạo ra dư địa không đủ hấp dẫn trong khi động lực để duy trì cho nhịp tăng lại yếu dần là nguyên nhân chính dẫn tới các biến động 02 phiên gần đây. Theo đó, nhóm vốn hóa lớn vẫn đang trong nhịp nghỉ cần thiết sau pha tăng nóng vừa qua. Những cổ phiếu dẫn dắt hay đầu ngành như VCB, BID và ngay cả các cổ phiếu có trọng số lớn như VIC, VNM, VHM cũng chưa phát tín hiệu xác nhận đáy ngắn hạn dẫn tới áp lực điều chỉnh cho chỉ số càng lớn hơn. Khi xác suất điều chỉnh lớn dần và dư địa kém hấp dẫn tâm lý mua canh chỉnh sẽ sớm chi phối xu thế vận động của thị trường. Nhóm vốn hóa lớn còn điều chỉnh thì quá trình dò đáy ngắn hạn của thị trường vẫn còn tiếp diễn và đi sâu hơn vào vùng hỗ trợ mạnh 1155-1175. Hiện tại hệ thống định lượng chưa ghi nhận áp lực bán đủ nguy hiểm để gây đảo chiều giảm và kết thúc nhịp tăng hiện tại. Cụ thể, tín hiệu rút lui khỏi nhóm vốn hóa lớn của dòng tiền mới chỉ ở mức trung bình, dựa trên tâm lý chốt lời ở vùng giá cao, cung chủ động chưa có đột biến mạnh. Với sự đồng thuận từ nhóm vốn hóa lớn, quá trình điều chỉnh có thể còn kéo sang các phiên tới và hiện tượng chiết khấu giá có thể tạo ra cơ hội cho các vị thế canh mua mới tại các nhóm cổ phiếu thuộc khẩu vị ngắn hạn của dòng tiền như Thép, Chứng khoán, Cảng biển, BĐS khu CN... Ngoài ra, xu thế tăng ngắn hạn của thị trường chưa bị bẻ gãy vì vậy các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu nên tập trung vào hoạt động quản trị rủi ro cho danh mục (xác định các ngưỡng cắt lỗ) để luôn bám sát được động thái vận động của thị trường và chủ động ứng phó ngay cả với tình huống thị trường bất ngờ rơi mạnh.

    Chú ý: Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát do biên lợi nhuận mỏng

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1186. Điểm vào lệnh: 1186. Mục tiêu: 1196. Điểm cắt lỗ: < 1180
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1175. Điểm vào lệnh: 1175. Mục tiêu: 1165. Điểm cắt lỗ: > 1180

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền tiếp tục giảm hiện diện trên thị trường thể hiện qua sự sụt giảm trên tất cả các nhóm vốn hóa từ lớn đến nhỏ. Mặc dù vậy mức độ giảm chưa dưới 50% cho thấy hiện tượng bán chỉ ở mức nhẹ, giúp giảm nhiệt ở vùng giá cao và chưa đủ cường độ để làm thay đổi xu thế hồi phục hiện tại. Dòng tiền tại nhóm vốn hỏa lớn vẫn ở mức 63% thể hiện nhóm vốn hóa lớn chưa bị bán mạnh và chỉ số sẽ ít bị ảnh hưởng tiêu cực.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cầu và cung tiếp tục phân kỳ âm và chưa có dấu hiệu được cải thiện. Giao dịch có dấu hiệu chùng xuống đặc biệt là khi cầu mua lên chưa sẵn sàng nhập cuộc ở vùng giá hiện tại. Xu thế hồi phục khi không có cầu chủ động sẽ luôn thiếu bền vững và dễ tạo ra các bẫy tăng giá. Do đó các vị thế mua mới nên thận trọng với các phiên tăng và ưu tiên các nhịp điều chỉnh để tìm kiếm điểm thăm dò an toàn và chủ động nhất.

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường phân hóa mạnh sau sự xuất hiện của nhóm Ngân hàng tại vùng Tăng mạnh. Dòng tiền dường như bị hút mạnh vào nhóm Ngân hàng, gián tiếp khiến những nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang là nhóm hút tiền trong giai đoạn đi ngang của thị trường thì nay bị chốt lời và điều chỉnh. Trước mắt, đây là sự dịch chuyển thuận chiều và ở trạng thái tích cực cần thiết. Tín hiệu nguy hiểm chỉ xuât hiện khi vòng luân chuyển bị gián đoạn và sự dịch chuyển không xuất hiện và kích hoạt tín hiệu điều chỉnh trên tất cả các cổ phiếu trên thị trường. Như vậy, nhóm vốn hóa vừa hiện là mục tiêu cần chú ý nếu kịch bản dòng tiền vẫn luân chuyển thuận lợi. Các nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh và Hồi phục đang là khu vực có các cổ phiếu cần chú ý như Ngân hàng, Chứng khoán,  Hóa chất, Công nghệ.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.