Dòng tiền Luân chuyển - 24.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 24.11.2023

Ngày: 24/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HỖ TRỢ 1100 RẤT MONG MANH

VNindex kết thúc phiên cuối tuần trong sắc đỏ đánh dấu tuần đầu tiên giảm điểm đồng thời chấm dứt chuỗi tuần tăng điểm từ đầu Tháng 11 tới nay. Trong phiên hôm nay có thời điểm Vnindex "nhúng" giảm sâu chạm tới mức thấp tuần tại 1073 để tìm kiếm điểm hỗ trợ. Theo đó, Vnindex vẫn đang trong thế trận giảm để dò đáy tuy nhiên chưa xác nhận được hỗ trợ nào đáng tin cậy. Thanh khoản trong 02 phiên cuối tuần tăng cao đột biến vượt mức bình quân 20 phiên và đều xảy ra trong các phiên biến động mạnh. Rõ ràng áp lực bán chốt lời đã được tung ra tuy nhiên phiên kết tuần cho thấy lực cầu bắt đáy cũng như nhu cầu giải ngân mới cũng không hề nhỏ. Mặc dù vậy, việc Vnindex đóng cửa dưới tuần dưới 1100 điểm đang khiến thị trường trở nên chông chênh hơn khi chưa tìm được nền hỗ trợ đáng tín cậy đồng thời kéo dài thêm quá trình dò đáy số 02 của Vnindex. Các giao dịch ngắn hạn chắc chắn sẽ trở nên thận trọng hơn khi trạng thái dò đáy của thị trường chưa đem lại các tín hiệu khả quan. Theo đó, góc nhìn kỹ thuật vẫn bỏ ngõ rủi ro điều chỉnh của Vnindex do xuất hiện sự sập gãy của nền hỗ trợ ngắn hạn 1100 trong tuần vừa qua. Ngưỡng này được duy trì liên tục trong suốt 02 tuần trước từ đó tạo nền tảng tâm lý giao dịch tương đối tốt cho các vị thế ngắn hạn. Nỗ lực hồi phục trong phiên cuối tuần là rất đang ghi nhận và đà hồi phục này cần được tiếp tục duy trì trong tuần tới nhằm mục tiêu lấy lại ngưỡng hỗ trợ tại 1100 tạo tiền đề tiếp tục neo giữ dòng tiền ở lại thị trường. Diễn biến không thuận lợi trong tuần này được lý giải đến từ áp lực chốt lời từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa đã tăng nóng trong khi nhóm cổ phiếu trụ chưa xác nhận được đáy ngắn hạn khiến chỉ số không có nền tảng hỗ trợ vững chắc. Ngoài ra, các chỉ báo định lượng cũng đang cho thấy sự hạ nhiệt đáng kể trên diện rộng các nhóm cổ phiếu và nhóm vốn hóa lớn cũng không nằm ngoài vòng xoáy điều chỉnh này. Rõ ràng các biến động này là cần thiết và hợp lý giúp hạ nhiệt các nhóm dẫn sóng và cải thiện sự hấp dẫn đối với dòng tiền ngắn hạn. Quá trình điều chỉnh có thể bị kéo dài và mở rộng phạm vị toàn thị trường nếu như nhóm vốn hóa lớn tiếp tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh và giảm sâu hơn thay vì nhanh chóng "khóa" đáy và hồi phục tích cực trong thời gian tới. Ở kịch bản tiêu cực này, các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật cần chú ý sẽ tập trung tại 1090 và rất mạnh tại 1060. Những vị thế mua ngắn hạn nên tham chiếu hệ thống các ngưỡng hỗ trợ này để xây dựng kịch bản giải ngân phù hợp trong các nhịp điều chỉnh của thị trường. Các nhóm cổ phiếu dẫn sóng như Thép, Chứng khoán, Cảng biển, Hóa chất, Bán lẻ, CNTT... vẫn cho thấy đà tăng vượt trội bất chấp áp lực rung lắc mạnh trong 02 phiên cuối tuần. Đây được coi là các nhóm ưu tiên đối với các vị thế giao dịch ngắn hạn trong bối cảnh dòng tiền đang tạo sóng luân chuyển tập trung vào nhóm ngành có vốn hóa vừa.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1086. Điểm vào lệnh: 1086. Mục tiêu: 1100. Điểm cắt lỗ: < 1080
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1065. Điểm vào lệnh: 1065. Mục tiêu: 1055. Điểm cắt lỗ: > 1070

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền sụt giảm tiệm cận mức trung tính (50%). Đây là ngưỡng khá nhạy cảm đặc biệt là khi dòng tiền sụt giảm dưới ngưỡng này đồng nghĩa với hiện tượng rút lui mạnh của dòng tiền khỏi thị trường. Hiện tại nhóm vốn hóa lớn đang chớm ở ngưỡng này và với tỷ trọng lớn trong rổ chỉ số sẽ dẫn tới áp lực tiêu cực lên chỉ số nếu nhóm vốn hóa lớn tiếp tục giảm mạnh.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Phân kỳ dương giữa sức mua và lượng cung tiềm năng vẫn được duy trì từ đó phần nào giảm nhẹ rủi ro đảo chiều giảm nguy hiểm cho xu thế thị trường. Đường cung đang ở mức quanh 20% được cho là không quá mạnh do đó nếu có xảy ra phân kỳ âm trở lại thì áp lực điều chỉnh có thể sẽ không quá mạnh và kéo dài.  

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.