Dòng tiền Luân chuyển - 26.12.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 26.12.2023

Ngày: 26/12/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TIẾP TỤC BƠI TRONG BIÊN ĐI NGANG NGẮN HẠN

VNindex duy trì đà tăng thêm một phiên giao dịch nữa bất chấp thanh khoản chưa tạo được sự đột biến. Dòng tiền ngắn hạn dường như không quan tâm nhiều đến điểm yếu thanh khoản mà chủ yếu tập trung vào cơ hội lướt sóng ngắn hạn thể hiện qua sự hội tụ mạnh tại các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Trong bối cảnh các thị trường quốc tế đang trong kỳ nghỉ lễ cuối năm, yếu tố liên thị trường bên ngoài được giảm thiểu do đó dòng tiền trong nước có thêm khoảng trống để tự quyết định xu thế của mình ít nhất là trong tuần cuối cùng của năm 2023. Mặc dù liên tục xuất hiện các phiên tăng điểm nhưng có thể thấy áp lực bán ngắn hạn không lớn, tâm lý nắm giữ và kỳ vọng đang hướng xa hơn vào những chuyển biến của năm 2024. Hiện tượng này cũng được thể hiện qua góc nhìn định lượng khi chỉ báo sức mua không thay đổi so với hôm qua nhưng lực cung lại giảm nhờ đó dù cầu yếu cũng có thể kích giá tăng khá dễ dàng. Thể trạng hồi phục kiểu như vậy không được cho là bền vững vì không dựa vào lực cầu chủ động nhưng nhờ lực đỡ từ nhóm vốn hóa lớn tác động trực tiếp lên chỉ số thị trường nên các giao dịch ngắn hạn phần nào duy trì được tâm thế ổn định cũng như kỳ vọng vào dư địa mục tiêu cao hơn. Dưới góc nhìn kỹ thuật đà tăng của Vnindex dù chông chênh và thiếu ổn định nhưng với quỹ đạo đi ngang thiết lập kể từ Tháng 11/2023 tới nay trong biên độ 1080-1135 điểm thì VNindex vẫn đang còn khoảng không để duy trì nhịp hồi phục hiện tại. Kịch bản này sẽ chưa thay đổi nếu như ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại 1100 điểm tiếp tục được củng cố trong các phiên tới.  

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1125. Điểm vào lệnh: 1125. Mục tiêu: 1135. Điểm cắt lỗ: < 1120
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1105. Điểm vào lệnh: 1105. Mục tiêu: 1095. Điểm cắt lỗ: > 1110

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà tăng hiện tại có cơ hội kéo dài nếu như nhóm vốn hóa lớn tiếp tục làm tốt vai trò dẫn dắt. Chỉ báo định lượng cho thấy tín hiệu này vẫn đang duy trì tuy nhiên chỉ báo kỹ thuật chưa xác nhận nhóm vốn hóa tạo đáy ngắn hạn thành công do đó sự bền vững của xu thế hồi phục hiện tại chưa được đánh giá cao đặc biệt là khi Vnindex vẫn chưa thoát khỏi biên đi ngang kể từ Tháng 11 đến nay. Theo đó nếu giải ngân các vị thế mua mới cần phải kiên trì canh các phiên giá điều chỉnh trên nền thanh khoản thấp để cải thiện xác suất đầu tư.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu bộc đã xuất hiện phân kỳ dương tuy nhiên do cung chủ động giảm (tiết cung) là chủ đạo. Điều đó cho thấy chưa thể kỳ vọng vào một sự bứt phá mạnh mẽ ra khỏi biên đi ngang ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường đang vận động thiếu sự dẫn dắt xu thế của nhóm vốn hóa lớn (Ngân hàng, BĐS, Thực phẩm) dẫn tới trạng thái phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên bức tranh đầu tư ngắn hạn chưa có nhiều thay đổi khi khẩu vị của dòng tiền đang hội tụ tại các nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và có đà tăng mạnh điển hình như Tài nguyên cơ bản (Thép), Hóa chất, Dầu khí, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), BĐS khu CN, Bán lẻ, CNTT, Cảng biển, Thủy sản...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.