Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 30.11.2023

Ngày: 30/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KHÓ ĐI NGƯỢC NHÓM TRỤ

VNindex giảm trở lại dưới ngưỡng 1100 điểm sau khi vừa lấy lại ngưỡng này nhờ phiên tăng điểm ngày hôm qua. Trong 01 tháng vừa qua, VNindex đã rất nhiều lần lượn qua ngưỡng 1100 điểm những chưa lần nào xác nhận được đây là vùng đáy ngắn hạn. Có lẽ cũng vì lý do này mà dòng tiền ngắn hạn cũng chưa thực sự quyết liệt và thậm chí có phần nghi ngờ hơn về sự bền vững của ngưỡng hỗ trợ này. Thông thường khi ngưỡng hỗ trợ bị phá vỡ và trải qua khoảng thời gian dài không có dấu hiệu được củng cố và xác nhận lại thì rủi ro bị biến thành kháng cự mới là rất dễ xảy ra. Đây là hệ quả tất yếu khi cán cân cung cầu chuyển động tiêu cực và bên mua xác nhận thất bại trong kỳ vọng tạo nhịp tăng mới. Thanh khoản hôm nay có phần trội hơn so với phiên trước mặc dù vẫn dưới ngưỡng bình quân 20 phiên nhưng cho thấy bên bán có phần chủ động hơn trong phiên giảm hôm nay. Đáng chú ý là bối cảnh ngắn hạn đang không xấu và đặc biệt có sự hỗ trợ bởi các thông tin về mở room tín dụng cho nhóm Ngân hàng, dữ liệu vĩ mô tiếp tục cải thiện (XNK, CPI) và đặc biệt là xu thế hạ nhiệt của tỷ giá diễn ra rõ rệt... tuy nhiên một sự bùng nổ đã không diễn ra như kỳ vọng ngay cả khi Vnindex đã có phiên chạy đà vượt trở lại trên 1100 điểm trước đó. Ngoài những lý giải dưới góc nhìn kỹ thuật, các chỉ báo định lượng lại cho thấy thêm một góc nhìn thận trọng hơn khi đánh giá vùng giao dịch hiện tại và cho rằng chưa thuận lợi cho số đông các giao dịch ngắn hạn. Theo đó, chuyển động ngược chiều của nhóm cổ phiếu dẫn dắt hay các nhóm vốn hóa lớn đang tạo ra những lực cản lớn, ngăn nhịp hồi phục có thể diễn ra một cách thuận lợi hay tích cực hơn sẽ là một xu thế tăng mới. Cụ thể, thay vì tiếp tục hồi phục và tạo động lực nâng đỡ chỉ số thì hầu như các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn đều giảm trong đó VNM, VCB và VIC là nhóm tạo ra tác động lớn nhất. Rõ ràng, thị trường sẽ rất khó đi ngược chiều với xu thế của những cố phiếu đóng góp tỷ trọng lớn trong rổ chỉ số của thị trường. Đây là yếu tố cần được khắc phục đầu tiên và càng sớm càng tốt trước khi những kỳ vọng tạo đáy dần chuyển sang tiêu cực và kích hoạt trạng thái bán để thoát vị thế. Sau diễn biến hôm nay, các ngưỡng hỗ trợ tại 1090 và rất mạnh tại 1060 vẫn còn nguyên giá trị đối với kỳ vọng tạo đáy số 02 sau khi đáy 01 được xác nhận tại 1020 điểm. Chiến lược mua mới duy trì kiểm soát chặt tỷ trọng giải ngân và ưu tiên canh các nhịp điều chỉnh mới xem xét hành động. Các danh mục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao chưa chịu áp lực bán quá lớn tuy nhiên nên chủ động xác định các ngưỡng cắt lỗ để không bất ngờ trước các biến động đảo chiều đột ngột như hôm nay.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1085. Điểm vào lệnh: 1085. Mục tiêu: 1100. Điểm cắt lỗ: < 1080
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1075. Điểm vào lệnh: 1075. Mục tiêu: 1065. Điểm cắt lỗ: > 1080

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền thất thường, duy trì quanh mức trung bình và điều này khiến cho trạng thái thị trường cũng không ổn định. Mức độ hiện diện của dòng tiền như hiện tại chưa xác nhận xu thế rút lui nguy hiểm cho thị trường nhưng vị thế giao dịch ngắn hạn nên thận trọng hơn khi cơ hội và xác suất đầu tư ngắn hạn đang ít và thấp dần.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cầu & cung đều có dấu hiệu gia tăng cho thấy giao dịch vẫn ở trạng thái sôi động và tín hiệu phân kỳ dương vẫn được duy trì nhờ đó mà xu thế thị trường phần nào sẽ chưa quá tiêu cực và rủi ro đảo chiều giảm sẽ không quá lớn và nguy hiểm.

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.