Dòng tiền Luân chuyển - 31.10.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 31.10.2023

Ngày: 31/10/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THƯỢNG VÀNG HẠ CÁM CŨNG ĐẠI HẠ GIÁ

VNindex chưa có động thái nào đáng kể nhằm chống lại đà giảm ngắn hạn trong phiên hôm nay. Kết phiên cuối cùng của Tháng 10, hiện tượng giảm giá vẫn tái diễn, số lượng cổ phiếu giá sàn xuất hiện nhiều hơn so với phiên liền trước cho thấy áp lực bán vẫn còn rất mạnh. Không loại trừ hiện tượng bán giải chấp đang tiếp diễn thậm chí giao dịch bán giải chấp chéo có thể hình thành khi một số cổ phiếu mất thành khoản (chạm giá sàn) có thể kích hoạt lệnh bán giải chấp sang cổ phiếu đáp ứng tiêu chí. Quan điểm này là có cơ sở khi các chỉ báo định lượng tiếp tục ghi nhận sự gia tăng số lượng nhóm cổ phiếu giảm dưới đường trung bình động trung và dài hạn gồm MA50 và MA200 trong khi những cổ phiếu này ngay trong tuần trước vẫn còn thuộc nhóm vững vàng trước đà giảm chung của thị trường. Trong kịch bản tiêu cực, "cơn bão" giảm giá chỉ có thể suy yếu khi các yếu tố hình thành nên nó không còn mạnh. Theo đó, khi càng có nhiều cổ phiếu tìm được hỗ trợ mạnh thì lực cung ngắn hạn sẽ càng được tiết giảm nhiều hơn, tâm lý bán sẽ không còn chi phối giao dịch ngắn hạn thì cơ hội hồi phục sẽ trở nên dễ dàng hơn cho dù đó là lực cầu yếu trên nền thanh khoản thấp. Đương nhiên, đây chỉ là những mầm mống ban đầu giúp chặn đà giảm ngắn hạn của cổ phiếu và chỉ số thị trường. Cơ hội đảo chiều chỉ có thể xuất hiện khi có nền tảng dựa trên lực cầu chủ động và quyết liệt trên diện rộng. Rõ ràng tâm lý mua vào đang chưa tìm được động lực đủ lớn ngoài các đợt thăm dò bắt đáy chưa đem lại hiệu quả ngay cả với kỳ vọng T+. Có lẽ khải niệm miễn nhiễm với đà giảm có thể được chú ý nhiều hơn nữa trong các phiên giảm sắp tới. Các đặc điểm cần chú ý gồm biên độ biến động thu hẹp, thanh khoản bị vắt kiệt trong các phiên giảm nhưng cải thiện dần trong các phiên giá tăng. Sự hậu thuẫn từ nhóm vốn hóa lớn trong đó tín hiệu tạo đáy của nhóm này là tiền đó tốt để các giao dịch ngắn hạn tự tin hơn cho các vị thế thăm dò. Trước mắt, khi vẫn phải đối diện với các phiên bán tháo như hiện tại, vị thế mua rõ ràng đang tiếp tục có lợi thế hưởng chiết khấu nên chưa được khuyến khích bắt đáy sớm. Nhóm nhà đầu tư trung và dài hạn dù có lợi thể về thời gian cũng như mức độ rủi ro trước những biến động ngắn hạn tuy nhiên nếu như tận dụng được thời điểm giải ngân tối ưu trong ngắn hạn thì chắc chắn hiệu quả sẽ được khuyếch đại nhiều lần trong tương lai nhờ có điểm vào tốt nhất. 

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1065. Điểm vào lệnh: 1065. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: < 1060
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1050. Điểm vào lệnh: 1050. Mục tiêu: 1035. Điểm cắt lỗ: > 1055

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền cạn dần trên thị trường, sự hiện diện ở mức thấp trên các nhóm vốn hóa cho thấy trạng thái rút lui của dòng tiền vẫn diễn ra thậm chí là mạnh hơn. Có lẽ sự cạn kiệt dòng tiền trên thị trường là điểm đến cuối cùng và có thể đem lại sự phản kháng nhất định đối với đà giảm khi lực cung kiệt quệ, người bán đã không còn nắm giữ nhiều cổ phiếu. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu tiếp tục xuống mức thấp dưới 10% cho thấy sự kiệt quệ trong giao dịch đặc biệt là suy yếu của lực cầu ngắn hạn. Tại các vùng giá trị thấp như hiện tại cơ hội hồi phục là không khó do lượng cung tiềm năng bị thu hẹp mạnh. Tuy nhiên rủi ro bẫy tăng giá cũng đồng thời hiện hữu nếu như lực cầu vẫn dưới mức 10% và không xác nhận được xu thế tăng mới. Xu thế hồi phục nhờ tiết cung sẽ khó có thể mạnh mẽ và bền vững.

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường đang được phân hóa mạnh sau nhưng rung lắc và nỗ lực hồi phục gần đây. Các nhóm ngành trong vùng tăng mạnh và hồi phục có thể vẫn là tâm điểm chú ý của dòng tiền trong ngắn hạn điển hình như Dầu khí, Hóa chất, Bán lẻ, Công nghệ thông tin, Điện nước xăng dầu, ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.