Dòng tiền Luân chuyển - 01.07.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 01.07.2021

Ngày: 02/07/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THANH KHOẢN CẦN ĐƯỢC NHỒI MẠNH SAU PHIÊN CHẠY ĐÀ

Điểm số hồi phục và sự tự tin trong các giao dịch ngắn hạn đang được cải thiện. Diễn biến này thể hiện qua sự bùng nổ trở lại của thanh khoản trên cả 02 chỉ số chính là VNIndex và VN30. Như vậy, 02 yếu tố đã khiến thị trường ngập ngừng chưa thế bứt phá nay đang dần được gỡ nút thắt. Đầu tiên là vấn đề về trụ dẫn dắt hay cụ thế hơn là nhóm ngành thì cầu trả lời đã ngày càng rõ hơn trong các phiên gần đây đó là nhóm Ngân hàng. Mặc dù vẫn có sự phân hóa ngay trong ngành nhưng rõ ràng vai trò khơi thông thanh khoán đồng thời dẫn dắt dòng tiền sẽ khó có ngành nào làm tốt hơn Ngân hàng tại thời điểm này. Tiếp theo đó là sự bất cập về thanh khoản khi liên tục thụt lùi trong những thời điểm quan trọng phải đối diễn đỉnh cũ và cần sự bứt phá. Yếu tố này cũng đang được giải quyết trong phiên hôm nay khi khối lượng giao dịch tại cả 02 chỉ số VNIndex và VN30 đều vượt mức bình quân 20 phiên. Như vậy gần như các bước "chạy đà" để đưa thị trường vào cuộc đua mới đều đang diễn ra thuận lợi. Trong bối cảnh có điều kiện để trở lại vùng kháng cự mạnh ngắn hạn và kỳ vọng có thêm sự bứt phá mới thì chắc chắn thanh khoản thị trường cần phải tiếp tục bùng nổ mạnh hơn nữa để tạo lực đẩy và sự tự tin cho các giao dịch đang ở trên thị trường cũng như cả với dòng tiền đang đứng ngoài thị trường rình chờ cơ hội để quay lại. Nếu như yếu tố thanh khoản thỏa mãn tiêu chí này thì các giao dịch ngắn hạn vẫn hoàn toàn có cơ hội để bám trụ thị trường và tìm kiếm lợi nhuận. Trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa KQKD Quý 2 và bán niên năm 2021 thì các tiêu chí chọn lựa cổ phiếu cần tập trung hơn vào các yếu tố cơ bản và kỳ vọng tăng trưởng còn lại của doanh nghiệp để củng cố xác suất chọn đúng mục tiêu cho sóng này. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, PET), CNTT (FPT, CMG, SGT), BĐS (VIC, VHM, PDR, KDH, NLG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, DHC), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, KDC, MPC, SLS, SBT, QNS), XD&VLXD (VCG, VCS, CTR, BMP, PC1, PTB), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, VEA, GMD, GEX, SGP), Hóa chất (GVR, PHR, DGC, DCM, DPM, BFC, LTG), Dầu khí  (PVS, BSR, PVD, OIL, PVC), Viễn thông (FOX), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, SHS, SBS, E1VFVN30), Bảo hiểm (PVI, VNR, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát
    Kịch bản Long: Khi giá vượt kháng cự 1555. Điểm vào lệnh: 1555. Mục tiêu: 1570. Cắt lỗ < 1550
    Kịch bản Short: Bán khi giá điều chỉnh sập hỗ trợ 1540. Điểm vào lệnh: 1540. Mục tiêu: 1525. Cắt lỗ > 1545.
  • Chứng quyền chứng kiến sự quay trở lại của dòng tiền với thị trường, đặc biệt là tại VPB, đẩy thanh khoản và chỉ số VN30Index tăng vượt bậc so với VNIndex. Và do đó sức sống đã trở lại với thị trường chứng quyền, thậm chí chứng quyền CVPB2103 do HSC phát hành đã tăng trần. Tuy nhiên nền giá của CVPB2103 còn tương đối lỏng lẻo, lúc này các quyền mua của TCB, HPG và STB sẽ được ưu tiên nắm giữ nhờ có nền giá ổn định.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu và Cung quay đầu hồi phục cho thấy dòng tiền dần cải thiện và hỗ trợ sức mua ngắn hạn. Phân kỳ dương vẫn đang được duy trì do đó xu thế tăng ngắn tiếp tục do lực Cầu chủ động dẫn dắt. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn vẫn nằm trên đường MA10 dù điều chỉnh giảm cho thấy dòng tiền đang tìm cách ở lại với nhóm vốn hóa lớn do đó sự hỗ trợ đối với chỉ số thị trường cũng được kỳ vọng sẽ được cải thiện.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chạm đáy 3 tháng và hồi phục trở lại vùng đỉnh cũ, ưu tiên canh nhịp chỉnh để tăng thêm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu .

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 32 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 61% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường không có nhiều thay dù thị trường tăng điểm phiên hôm nay. Số lượng ngành trong vùng Tăng mạnh gần như không còn mà bị phân hóa và dịch chuyển sang các vùng Hồi phục và Suy yếu. Nhóm BĐS đang nhanh chóng dịch chuyển về vùng Hồi phục và bù lấp sự kém tích cực của Ngân hàng do lùi về vùng Suy yếu. Như vậy ít nhất dòng tiền ngắn hạn vẫn có nhóm trụ dẫn dắt là BĐS do đó kỳ vọng diễn biến này có thể hỗ trợ đến chỉ số trong phiên tới. Đáng chú ý là ngành BĐS đang được VHM dẫn dắt là chủ yếu do đó VIC thực sự là một ẩn số quan trọng vào thời điểm này.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.