Dòng tiền Luân chuyển - 01.12.2020

Dòng tiền Luân chuyển - 01.12.2020

Ngày: 02/12/2020

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

LUÔN CẦN MỘT CÁI ĐẦU LẠNH !

02 phiên giao dịch diễn ra hoàn toàn trái ngược nhau và có lẽ nếu để cho cảm xúc chi phối thì hậu quả thật khó lường với danh mục sau những phiên như vậy. Phiên giao dịch hôm nay nếu khoan chưa nói đến yếu tố tích cực thì có coi đây là phiên lấy lại sự cần bằng cho tâm lý giao dịch cho nhà đầu tư một cách đúng nghĩa. Các diễn biến xảy ra quá nhanh thậm chí phiên hồi còn mạnh hơn và lấy lại tất cả nhưng gì đánh mất vào phiên trước đang khiến nhà đầu tư mất phương hướng. Bỗng dưng việc không hành động gì cả lại trở nên đúng vào lúc này và thực tế khi các yếu tố mang tính quyết định có ảnh hưởng đến các vị thế ngắn hạn chưa bị vi phạm thì công việc ưu tiên số một vẫn là quản trị rủi ro cho danh mục. Điều này lại càng đúng khi độ cao về điểm số và độ phủ của dòng tiền vào thị trường đang không còn dễ để xuống tiền một cách lạc quan và hưng phấn nữa. Đây là lúc nên chăm sóc kỹ cho danh mục đang nắm giữ hơn là mở rộng và gia tăng tỷ trọng để tạo thêm gánh nặng rủi ro thêm nữa. Ở đầu các chân sóng tăng, yếu tố đầu tiên để thực hiện giải ngân đó là vấn đề thị trường và điều này cho tới thời điểm hiện tại chưa có dấu hiệu vị phạm nào để đưa đến quyết định thoát các vị thế ngắn hạn và rời khỏi thị trường. Do đó yếu tố liên quan đến cổ phiếu mới chính là điểm cần quan tâm tiếp theo như điểm mua vào, giá mục tiêu và đương nhiên là mức stoploss đóng vị thế trong trường hợp chọn sai. Như vậy, yếu tố về cổ phiếu mới đang là những quan ngại và là nhiệm vụ chính cần được giải quyết vào lúc này đặc biệt với những vị thế có giá cổ phiếu đang và đã đạt các ngưỡng giá kỳ vọng để thực hiện chốt lời, hiện thực hóa lợi nhuận. Thị trường sẽ còn tiếp tục phân hóa như một hệ quả của việc nền giá ngày càng nâng lên trong khi sự len lỏi của dòng tiền trên thị trường cũng đang đạt đến những mức ngưỡng khó có thể mở rộng hơn. Kịch bản tốt nhất cho dòng tiền ở lại thị trường đó là sự luân chuyển của dòng tiền theo nhóm ngành và tạo ra các điểm nổ cụ thể từ đó thu hút và giữ chân dòng tiền với các vòng quay đầu tư ngắn hạn. 

 

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, MCH, QNS, SBT, VHC), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, KSB ), Ngân hàng (VCB, CTG, TCB, VPB, ACB, MBB, HDB, SHB), Y tế (DHG, PME, IMP, TRA), BĐS (VIC, VHM, VRE, IDC, KBC, PDR, KDH, NLG, SIP), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, VEA, REE, VSC, VTP), Điện nước (GAS, PGV, HND), XD&VLXD (SZC, SNZ, VGC, PC1, HT1, CTR), Hóa chất (GVR, PHR, DCM, DPM, DPR, DGC), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, TCM, GIL, STK, MSH), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Bán lẻ (MWG, DGW), CNTT (FPT, CMG), Viễn thông (DRC, VGI, FOX), Ô tô (CSM, HAX), Du lịch giải trí (VJC, HVN, SCS, SAS), Bảo hiểm (BVH, BMI), Dầu khí (PLX, PVS, PVD).

  • Phái sinh đóng cửa ở mức cao nhất cả phiên cũng là mức đỉnh mới của chỉ số thể hiện rõ một sự hưng phấn cũng như áp lực đang đè nặng lên nhóm Short vô tình mở vị thế trong phiên đầy cảm xúc ngày hôm nay. Mức đảo chiều pivot point đang dịch chuyển nâng lên 970 và đương nhiện vị thế Long vẫn đang là xu thế chủ đạo vào thời điểm này. Hệ thống hỗ trợ hiện tập trung tại 975 và 970 trong khi kháng cự sẽ hướng tới vùng cản tại 985 và 995-1000.
  • Chứng quyền đã có sự cải thiện nhưng áp lực phần nào được giải tỏa với sắc xanh nhẹ. Thanh khoản sụt giảm nhưng GTGD tăng lên cho thấy có cầu sẵn sàng đặt mua vùng giá cao hơn với tâm lý chấp nhận rủi ro hơn. Áp lực bán từ NĐT nước ngoài đang dần hạ nhiệt. Bán rất mạnh vào nhóm CW CHPG2018 & CSBT2007. Ở chiều ngược lại, CKDH2003 & CVRE2009 đang là điểm đến của dòng tiền ngoại. Biến động IV giảm mạnh về vùng 51.2 %. Rủi ro phần nào được hạ nhiệt. Đáng chú ý sẽ là nhóm CW KDH, SBT, STB & VHM

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Diễn biến chỉ báo Cung & Cầu hôm nay có đôi chút quan ngại khi lực Cung hôm nay có gia tăng với mức hồi lớn hơn mức Cầu ngắn hạn do đó xảy ra hiện tượng chớm giao pha của phân kỳ âm đang dễ quay lại. Mặc dù chưa xác nhận được tín hiệu này nhưng biểu hiện hôm nay đang thể hiện có sự nôn nóng và vội vàng hơn của bên Bán trong phiên hôm nay. Điều này cũng dễ hiểu khi đối chiếu với chỉ báo Đà lan tỏa cũng thấy được hiện tượng đường chỉ báo đang ở mức rất nóng với gần 90% nhóm ngành vốn hóa lớn và vừa đều đã nhận được tiền và tăng giá.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đều được khuyến nghị tạm dừng nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 32% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 61% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Đang có nhiều hơn sự di chuyển của các nhóm ngành về phía vùng Suy yếu trong đó có cả mặt cả 03 nhóm ngành vốn hóa lớn gồm BĐS, Ngân hàng & Thực phẩm. Mặc dù sự dịch chuyển này có đem lại diễn biến xấu đi nhưng chừng nào những nhóm này chưa đi vào vùng tiệm cận vùng Giảm mạnh thì áp lực tạo ra từ nhóm này đối với xu thế của chỉ số thị trường là chưa quá lớn. Ngoài ra VCB, VIC và VHM vẫn đang ở thể trạng tích cực và dẫn đầu nhóm ngành Ngân hàng và BĐS do đó cũng có thể làm giảm bớt yếu tố lo ngại từ sự dịch chuyển ngành vào vùng Suy yếu trong phiên hôm nay. Như vậy, cần có sự quan sát thêm về động thái từ nhóm cổ phiếu điều hướng này để xác định kịch bản tiếp theo của thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.