Dòng tiền Luân chuyển - 22.04.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 22.04.2024

Ngày: 22/04/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

XU THẾ ĐIỀU CHỈNH CHƯA THAY ĐỔI

Vnindex khởi động tuần mới với phiên hồi phục mang yếu tố kỹ thuật thuần túy. Thị trường phản ứng khá thận trọng với phiên hồi này thể hiện qua mức thanh khoản tụt áp mạnh. Mặc dù vậy, sau một tuần giảm chóng vánh nhưng để mất hơn 100 điểm thì những phiên bật tăng trở lại rất cần thiết và quan trọng với các giao dịch ngắn hạn. Trước tiên là các danh mục đang nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao có cơ hội để tái cấu trúc lại và giảm thiểu rủi ro thay vì bị kẹt cứng trong đà giảm và bán tháo một cách bị động bởi rủi ro giải chấp. Đối với các vị thế chờ mua, các nhịp hồi phục đem lại nhiều cơ sở để đánh giá cơ hội sớm quay lại thị trường với mức xác suất đầu tư tối ưu nhất. Theo đó, quá trình hồi phục của mỗi cổ phiếu là khác nhau, độ mạnh và gia tốc cũng khác, chưa kể đến mẫu hình vận động giá hiện tại cũng đem lại những sức bật riêng cho từng cổ phiếu khi thị trường có cơ hội hồi phục. Dựa trên các yêu tố trên, các danh mục tiềm năng sẽ dần định hình và đem lại sự chủ động lớn cho các vị thế mua ngay khi thị trường sẵn sàng vào pha tăng mới. Dưới góc nhìn kỹ thuật, phiên hồi hôm nay khá yếu về cả mặt điểm số cũng như sức mạnh và chủ yếu dựa trên sự tiết cung của bên bán tại vùng giá thấp hiện tại. Ngoài ra các chỉ báo định lượng cũng chỉ ra điểm yếu chưa được giải quyết đó là tín hiệu đồng thuận kém từ các dòng cổ phiếu dẫn dắt và có vốn hóa lớn. Điều này đồng nghĩa với sự thiếu vắng yếu tố dẫn dắt và đồng thuận cho một xu thế hồi phục mới. Theo đó, ngưỡng hỗ trợ 1150 và rất mạnh tại 1100 điểm vẫn đang là các mục tiêu của nhịp điều chỉnh trong khi đó kháng cự 1200 điểm sẽ là ngưỡng cản gần và quan trọng cần sớm được chinh phục để khai thông thế bế tắc về tâm lý cho thị trường. Như vậy, vị thế mua được khuyến nghị duy trì quan sát thêm trong các phiên tới do xác suất đầu tư hiện tại chưa cải thiện.   

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1220. Điểm vào lệnh: 1220. Mục tiêu: 1235. Điểm cắt lỗ: < 1215
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1200. Điểm vào lệnh: 1200. Mục tiêu: 1190. Điểm cắt lỗ: > 1205

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Hệ thống định lượng ghi nhận sự cải thiện về dòng tiền trên các nhóm cổ phiếu tuy nhiên đều ở mức yếu đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn đang là vùng khiên dòng tiền thận trọng nhất. Việc thiếu vắng nhóm trụ trong các nhịp hồi phục luôn đi kèm yếu tố rủi ro điển hình là các nhịp hồi kỹ thuật và các bãy tăng giá trong ngắn hạn.     

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu vẫn trong vùng "cạn kiệt" (<10%) do đó không khó xảy ra các phiên bật tăng trở lại của chỉ số thị trường. Sự bật tăng và có sự xác nhận áp đảo của bên mua là kỳ vọng lớn nhất và cũng là cách nhanh nhất để thị trường sớm tạo được vùng đáy ngắn hạn.   

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường không còn nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt nên xu thế ngắn hạn khó tránh khỏi thực trạng tiêu cực. Các nhóm đang nổi bật và thu hút dòng tiền mạnh nhất là Viễn thông, CNTT, Bán lẻ, Chứng chỉ quỹ. Đây không phải các nhóm vốn hóa lớn cũng như không thuộc nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt và đại diện dòng tiền lớn vì vậy thị trường khó có động lực hồi phục hoặc có hồi phục thì cũng do yếu tố kỹ thuật thuần túy và hiện tượng tiết cung kém bền. Nhóm Ngân hàng và BĐS yếu dần nhưng vẫn trong vùng Hồi phục do có một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ trong ngành tăng ngược thị trường. Như vậy bối cảnh thị trường ngắn hạn chưa tích cực để kích hoạt các vị thế mua mới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.