Dòng tiền Luân chuyển - 04.04.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 04.04.2022

Ngày: 04/04/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VA CHẠM VÀ THỬ SỨC VỚI VÙNG ĐỈNH CŨ

Thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm hôm nay và chính thức trở lại vùng đỉnh lịch sử quanh 1530 điểm. Như vậy, chỉ số Vnindex chỉ còn cách không xa so với vùng kháng cự mạnh kỹ thuật tại 1540-1550 điểm. Vượt qua vùng này, thị trường chứng khoán có thể sẽ bước sang trang mới khi kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng lên mục tiêu cao hơn. Tuy nhiên với dư địa tăng còn lại không còn dồi dào và đặc biệt chưa có nhịp tích lũy cần thiết do đó việc hút cầu và tiếp tục bứt phá sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Chỉ báo đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn cũng đã mở rộng lên tới mức gần 90% cho thấy số lượng cổ phiếu vốn hóa lớn đã và đang nhận được tiền và tăng giá. Đây là một mức lan tỏa mạnh và nếu muốn duy trì một thế trận giàn trải rộng như hiện tại đòi hỏi một lượng thanh khoản rất lớn và liên tục trong khi các yếu tố này hiện tại chưa thể thỏa mãn. Do đó kịch bản "luân chuyển" trụ có thể được tính đến trong phương án giữ trận thị trường và tạo nền giá mới cho các giao dịch ngắn hạn làm quen với độ cao mới. Theo đó, hiện tượng đi ngang và điều chỉnh khả năng sẽ sớm tái diễn trở lại. Trước mắt các tín hiệu này đã xuất hiện trong phiên hôm nay khi có sự đan xen giữa điều chỉnh giảm và tăng giá ngay trong nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Mặc dù cần sự tích lũy mới tuy nhiên bối cảnh đi ngang có thể sẽ tạo ra sân chơi riêng cho các nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tận dụng để thu hút dòng tiền cũng như giữ tiền ở lại thị trường. Do đó, chiến lược giao dịch sắp tới sẽ phải chú ý hơn đến việc kết hợp giữa các pha điều chỉnh của thị trường để tối ưu các điểm mua với nhóm cổ phiếu tiềm năng. Các nhóm cổ phiếu mục tiêu cũng cần chọn lọc kỹ và chỉ ưu tiên nhóm có cơ bản nếu như vẫn chọn cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ làm mục tiêu đầu tư ngắn hạn. Nhóm cổ phiếu thuộc các ngành như Bán lẻ, VLXD, Điện nước, Hàng và dịch vụ CN, Ngân hàng, Chứng khoán, Viễn thông, Dịch vụ du lịch, CNTT, Hàng cá nhân, Bảo hiểm sẽ tiếp tục là điểm đến của dòng tiền trong các nhịp rung lắc sắp tới.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, FRT, DGW, PET, HTM), XD&VLXD (CTR, VGC, VCS), Ngân hàng (VPB, MBB, VIB, EIB, NVB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, VSC, GEX), Điện nước Xăng dầu (GEG, NT2, HND, QTP, BWE, TDM), Dầu khí (BSR, PVS), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (VJC, HVN, SCS, OCH), Viễn thông (VGI, FOX), Chứng khoán (VND, FTS, E1VFVN30, EVF, BCG, ORS), Thực phẩm (MCH, QNS, SBT), BĐS (VIC, NVL, PDR, VRE, DIG, IDC), Tài nguyên Cơ bản (MSR, HPG, HSG, NKG), CNTT (FPT, CMG, SGT, SRA, ELC), Hóa chất (GVR, DDV, PLC, AAA, PHR), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, MSH, TCM, STK), Bảo hiểm (PVI, BVH, VNR, BMI, BIC, MIG), Ô tô phụ tùng (TCH, CTF, DRC, HHS, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1535. Điểm vào lệnh: 1535. Mục tiêu: 1520. Điểm cắt lỗ: 1540.
    Kịch bản Long : Giá chạm hỗ trợ 1520. Điểm vào lệnh: 1520. Mục tiêu: 1535. Điểm cắt lỗ: 1515.

  • Chứng quyền  chứng kiến phiên giao dịch không có nhiều điểm nhấn khi các cổ phiếu bluechips rơi vào trạng thái thận trọng bởi mức gap mở từ đầu giờ, còn dòng tiền chuyển hướng sang nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Theo đó VN30Index dao động trong biên độ 10 điểm, còn đa số các chứng quyền điều chỉnh nhẹ phản ánh kỳ vọng kém hưng phấn hơn trong nhịp tích lũy. Khó khăn vẫn còn trước mắt và nhóm ngân hàng chưa thể hiện được sức mạnh dẫn dắt. Duy trì Quan sát trong các phiên tới và quản trị các vị thế đã mở mua ở chứng quyền CFPT2201, CMWG2201, CPNJ2201 với mức lợi nhuận đều đạt trên 20%.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tiếp tục tăng mạnh trên các nhóm vốn hóa, nhóm vốn hóa nhỏ cũng cải thiện nhưng không đáng kể. Có lẽ tâm lý lo ngại rủi ro tại nhóm cổ phiếu đầu cơ và lướt sóng đang khiến cho dòng tiền e ngại chọn nhóm này làm điểm đến hiện tại. Cần chú ý đến mức lan tỏa tại nhóm vốn hóa lớn đã gần đạt tới mức cực đại và tín hiệu cảnh báo rung lắc và điều chỉnh đang được phát đi.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cầu và cung hôm nay hồi phục và nó là tín hiệu ủng hộ đối với phiên tăng mạnh của chỉ số thị trường. Sự phân kỳ giữa Cầu và Cung vẫn giữ trạng thái âm có lẽ là lực cản lớn nhất đối với sự bền vững của nhịp hồi phục hiện tại. Theo đó các lần bứt phá sẽ vẫn tiềm ẩn các rủi ro sớm xuất hiện các phiên điều chỉnh do Cung tiềm năng vẫn đang lớn và giữ quyền kiếm soát xu thế ngắn hạn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Số lượng các nhóm ngành trong vùng Tăng mạnh vẫn là lớn nhất điều đó chứng tỏ đà tăng đang lan rộng trên thị trường và tạo ra nhiều cơ hội cho các giao dịch ngắn hạn. Các nhóm gồm Ngân hàng, Bán lẻ, Nhóm dịch vụ CN (Kinh tế phục hồi sau dịch bệnh), XDVL&XD (Đầu tư công), Viễn thông, CNTT (Só hóa, chuyển đổi số, khắc phục khó khăn do dịch bệnh), Hàng cá nhân (Dệt may, Thủy sản), Bảo hiểm (trú ẩn tránh lạm phát) đang tiếp tục chứng minh sự hấp dẫn khi lôi kéo được dòng tiền mạnh mẽ. Đáng chú ý là vùng Hồi phục đang có sự trở lại của nhóm trụ là BĐS và Thực phẩm với các đại diện quan trọng là VIC, VNM cũng đang hiện diện với tín hiệu tích cực ngắn hạn. Đây là tín hiệu rõ nhất đến từ sự ủng hộ của nhóm vốn hóa lớn đối với xu thế hồi phục ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.