Dòng tiền Luân chuyển - 06.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 06.06.2024

Ngày: 06/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÂM ĐIỂM TẠI KHÁNG CỰ 1300

Trong khoảng 03 phiên gần đây Vnindex có điều kiện tiệm cận sát vùng kháng cự 1295-1300 điểm. Mặc dù không xảy ra sự bứt phá mới nào đáng kể nhưng nền giá hỗ trợ ngắn hạn đang được củng cố tích cực. Trạng thái đi ngang như hiện tại được củng cố bởi tâm lý giao dịch ổn định dần trước các chuyển biến "dễ thở" hơn từ các yếu vĩ mô. Giá vàng trong nước hạ nhiệt nhanh và tỷ giá ổn định dần trong khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất trên toàn cầu đang lớn dần với những chuẩn bị đầu tiên từ khu vực Châu Âu. Kênh đầu tư chứng khoán có thể sẽ có sự cải thiện về tính hấp dẫn nhờ bối cảnh dịch chuyển mới của các kênh đầu tư đang cạnh tranh trực tiếp như Vàng, ngoại tệ, BĐS hay thậm chí là kênh gửi tiết kiệm. Sau nhiều lần tiệm cận vùng kháng cự trung và dài hạn tại 1300 điểm, cơ hội phía trước để Vnindex vượt qua chính mình là hiện hữu tuy nhiên động lực tạo ra cú huých lớn này vẫn đang chờ đợi từ các nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Theo đó, trạng thái vận động yếu và chưa rõ xu thế của nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Thép đặc biệt là những cổ phiếu có trọng số lớn đứng đầu các ngành này như VCB, BID, TCB, HPG, SSI... đều đem lại những tín hiệu chờ đợi và sẵn sàng cho một sự bùng nổ khi được kích hoạt. Như vậy, cơ hội vượt kháng cự 1300 điểm của Vnindex được coi chỉ là vấn đề thời điểm khi mà sự đồng thuận thể hiện trên các nhóm dẫn dắt để tạo sự bứt phá cả về đà tăng và thanh khoản trong thời gian tới. Trước khi thị trường bứt phá và bước vào nhịp tăng mới, các giao dịch ngắn hạn vẫn hưởng lợi với chiến lược bám sóng Midcap và sự luân chuyển dòng tiền tại các sóng ngành.   

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1300. Điểm vào lệnh: 1300. Mục tiêu: 1310. Điểm cắt lỗ: < 1295
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: > 1293

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự kích thích của nhóm vốn hóa lớn đối với chỉ số nhanh chóng giúp môi trương giao dịch ngắn hạn trở nên sôi động với nhiều kỳ vọng bứt phá mới tại các nhóm cổ phiếu. Hiện tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang là nơi hoạt động mạnh nhất của dòng tiền giúp cho nhà đầu tư ngắn hạn cơ hội để bám trụ với thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu đang liên tục tăng giảm tuy nhiên xu thế chung đang thể hiện trạng thái cân bằng dần đều qua các phiên. Lực cầu hôm nay có dấu hiệu đuối hơn lực cung cho thấy cán cân có đôi chút tiêu cực nhưng chưa đủ lớn để hình thành xu thế mới.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Vùng Tăng mạnh có sự cải thiện về số lượng nhóm ngành tuy nhiên vẫn là sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn do đó bối cảnh giằng co hiện tại của thị trường là khó tránh khỏi. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh thì đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì sức nặng đè lên chỉ số thị trường vẫn còn lớn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.