Dòng tiền Luân chuyển - 09.08.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 09.08.2022

Ngày: 09/08/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

DUY TRÌ QUAN ĐIỂM THẬN TRỌNG

Kết phiên với nỗ lực đẩy giá tăng đã tiếp tục đem lại sự tự tin nhất định đối với các giao dịch ngắn hạn. Tuy nhiên với mức thanh khoản duy trì ở mức cao nhưng lực đẩy không tạo được sự bứt phá đáng kể về điểm số đang là tín hiệu hướng đến sự thận trọng. Đáng chú ý là "khoảng trống" giảm điểm quanh 1260-1285 tạo bởi nhịp rơi vào Tháng 6/2022 đang là vùng kháng cự mục tiêu của đợt hồi phục lần này trước khi có thể nghĩ tới mục tiêu 1300. Trong bối cảnh đà tăng đã lan tỏa rộng lên tới hơn 90% nhóm cổ phiếu đang niêm yết, có thể thấy việc bứt phá mạnh đòi hỏi nhiều hơn từ sức mạnh của dòng tiền cũng như sự hỗ trợ tăng giá từ nhóm vốn hóa lớn. Đây vẫn là 02 yếu tố chủ đạo đã và đang giúp thị trường có nhịp hồi phục từ đáy 1140 điểm đến nay và khi cả 02 yếu tố này vẫn đang được duy trì thì Vnindex chưa xuất hiện sự điều chỉnh là điều không khó hiểu. Tuy nhiên ở độ cao và mặt bằng giá hiện tại, các chỉ báo định lượng đều cho tín hiệu hạn chế giao dịch mới đặc biệt là đối với vị thế giải ngân do mức độ rủi ro dâng cao và xác suất có lời ở mức kém tích cực. Vì vậy, có thể coi các nhịp tăng tiếp diễn đang là "ru ngủ" đối với các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu và cũng là nguyên nhân chính khiến lực cung ngắn hạn chưa bị kích hoạt. Như vậy, các giao dịch ngắn hạn tiếp tục được khuyến nghị tập trung vào chiến lược chủ động chốt lời từng phần trong các nhịp tăng tớii đặc biệt là các vị thế đã đạt các mục tiêu đầu tư hoặc chạm các ngưỡng kháng cự kỹ thuật ngắn hạn. Phương án chặn stoploss bằng đường trung bình động 5 ngày (MA5) có thể được áp dụng nhưng chỉ giành cho nhóm nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao để bám theo sóng hồi lần này.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, EIB, SSB), BĐS (KBC, IDC, HDG), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (GVR, PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, SSI, VND), Thực phẩm (MSN), Bán lẻ (FRT), CD&VLXD (VGC, HUT), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, TNG), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, GMD), CNTT (ELC), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1265. Điểm vào lệnh: 1265. Mục tiêu: 1260. Điểm cắt lỗ: 1270.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: 1270.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền tăng trở lại và lan tỏa mạnh đối với tất cả các nhóm vốn hóa trong phiên hôm nay. Mặc dù đem lại tín hiệu tích cực và kéo dài nhịp hồi phục nhưng với mức lan tỏa lên tới trên 90% tại hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa đang báo hiệu một trạng thái tăng "nóng" và cũng tạo áp lực đối với dòng tiền trong các phiến tới. Nếu dòng tiền không tiếp tục duy trì ở mức cao vượt bình quân 20 phiên thì rất khó có thể giữ vững được thể trạng tích cực hiện tại của thị trường, kéo theo khả năng phân hóa hoặc xấu hơn hơn là điều chỉnh giảm. Như vậy vùng giao dịch hiện tại tiếp tục được khuyến nghĩ hạn chế mở thêm giao dịch, các vị thế nắm giữ cổ phiếu cần chủ động hơn với hoạt động chốt lời hoặc áp dụng các phương án chặn stoploss khi xu thế thị trường đột ngột xấu đi trong các phiên tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường cầu và cung cho tín hiệu đi ngang trong phiên hôm nay. Theo đó, trạng thái thu hẹp dần phân kỳ dương giữa cầu và cung đang gây nhiều áp lực đối với xu thế vận động của thị trường. Mặc dù chưa xuất hiện sự đảo pha nhưng diễn biến hiện tại đủ điều kiện để đưa ra các cảnh báo thận trọng với các vị thế mua mới vào thời điểm này. 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn sẽ đóng vài trò cực kỳ quan trọng trong các tuần tới. Thực trạng hiện tại có thể thấy nhóm vốn hóa lớn đang nghiêng về việc hậu thuận xu thế tăng ngắn hạn của thị trường. Trong đó, ngành Thực phẩm (VNM), Ngân hàng (VCB) đang là nhóm hỗ trợ tích cực nhất đối với nhịp hồi phục hiện tại của thị trường tuy nhiên sau liên tiếp nhiều tuần hồi phục thì đà tăng dường như có dấu hiệu chạm ngưỡng. Do đó nếu không có thêm các nhóm hỗ trợ thì xu thế hiện tại của thị trường khó tránh khỏi rung lắc đi ngang hoặc điều chỉnh. Ẩn số tại VIC và VHM đang được chú ý trong việc định đoạt cơ hội đi tiếp của thị trường xét ở góc độ nhóm cổ phiếu trụ.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.