Dòng tiền Luân chuyển - 11.05.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 11.05.2021

Ngày: 12/05/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MSCI ĐÃ CƠ CẤU XONG, DÒNG TIỀN NGẮN HẠN CHƯA BỊ ẢNH HƯỞNG !

Như vậy phiên cơ cấu của MSCI đã đi qua. Mặc dù kết phiên giảm điểm khá nhưng nếu so với mức tăng mạnh lên tới gần 30 điểm của phiên liền trước thì nhịp chỉnh này là khá bình thường và thậm chí là cần thiết. Việc tiến hành cơ cấu của MSCI có ảnh hưởng đôi chút với một số nhóm cổ phiếu trong chiều bán ra nhưng đa phần đều là những cổ phiếu đã có mức tăng giá tốt do đó phiên điều chỉnh hôm nay giống như một nhịp xả áp hợp lý cho nhóm này. Diễn biến của nhóm trụ hôm nay cũng bị ảnh hưởng đôi chút nhưng mức chiết khấu giảm cũng không đi quá phạm vị nền giá ngắn hạn cùng với thanh khoản chỉ ở mức thấp vì vậy cũng không tạo ra sự lo ngại về nguy cơ nhóm này tiếp tục "phá bĩnh" thị trường. Nếu loại bỏ nhịp giảm tương đối mạnh vào cuối phiên chiều, đặc biệt là phiên ATC mang đậm yếu tố MSCI thì diễn biến tổng thể phiên hôm nay khá tốt, thậm chí phiên sáng chỉ số vẫn rướn khỏe, vẫn lan tỏa thêm sang các nhóm ngành mới dù hôm trước chỉ số đã tăng rất tốt. Như vậy, chưa có cơ sở để kết luận xu thế ngắn hạn đang nguy hiểm mà ngược lại nó vẫn có sự điều tiết cần thiết sau chuỗi tăng gần đây. Tuy nhiên, ẩn số từ nhóm vốn hóa lớn vẫn chưa có bất kỳ xác nhận nào để đồng thuận với nhịp hồi phục và lan tỏa của dòng tiền trong những phiên gần đây. Một khi nhóm này chưa bứt phá tích cực thì chỉ số sẽ không dễ bùng nổ mạnh và dòng tiền sẽ không vội vàng để đổ vào thị trường bằng mọi giá mà thay vào đó là sự phân hóa kết hợp luân chuyển tạo ra các điểm bùng nổ khác nhau tại các nhóm ngành. Dù sao chỉ số tăng chậm nhưng cũng là một cách hồi phục an toàn hơn là đốt cháy giai đoạn để rồi sớm phải thoái trào và rũ bỏ. Khi dòng tiền vẫn có mục tiêu để ở lại thị trường, các giao dịch ngắn hạn sẽ vẫn còn đất diễn vì đơn giản là các mục tiêu sẽ được luân chuyển liên tục vì vậy sẽ rất cần có sự nhạy bén để nhanh chóng đón đầu các nhịp bùng nổ đó để tối ưu điểm mua bán và hiệu suất đầu tư.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, VPG, PET), CNTT (FPT, ITD), BĐS (VIC, VHM, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG, POM, TVN), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, KDC, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, BMP, HT1, CII), Hàng & Dịch vụ CN (GMD, REE, GEX), Hóa chất (DGC, LTG), Viễn thông (FOX), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh áp dụng Chiến lược: Quan sát. Kịch bản Long: Giá chỉnh về sát khu vực hỗ trợ mạnh S1 1340 và kiểm chứng thành công. Điểm vào lệnh: 1345. Mục tiêu: 1380. Cắt lỗ nếu < 1340. Kịch bản Short: Giá thủng vùng hỗ trợ mạnh 1330. Điểm vào lệnh: 1330. Mục tiêu: 1300. Cắt lỗ: 1337.
  • Chứng quyền chưa chịu hạ nhiệt dù thị trường cơ sở giảm. Dòng tiền tiếp tục chuyển dịch mạnh sang giao dịch quyền mua với tổng khối lượng của thị trường đạt 30 triệu đơn vị. Không chỉ vậy, dù các cổ phiếu cơ sở như VNM, VIC, VRE, HPG điều chỉnh nhưng nhiều CW mua của các cổ phiếu này vẫn đóng cửa ở mức cao nhất 50 phiên và tiếp tục nằm trong xu hướng tăng. Chiến lược phù hợp lúc này là giải ngân tỷ trọng nhỏ và mua các CW có nền tích lũy. Các CW nên chú: CVRE2102, CVNM2101, CVIC2101, CVHM2104, CVHM2101, CTCH2101, CSTB2103, CSTB2101, CSTB2010, CSBT2101, CPNJ2101, CMBB2101, CKDH2101, CKDH2002, CHPG2101, CHDB2101.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung và Cầu giảm nhưng mức phân kỳ đang thu hẹp tạo điều kiện rất dễ cho giá tăng do Cung gần như bị siết lại để chờ giá cao hơn mới bung ra. Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn lấy lại xu thế tăng ngắn hạn khá nhanh khi lại cắt lên đường trung bình động MA10. Gần đây biến động của chỉ báo này khá nhiễu, liên tục biến động quanh đường MA10 cho thấy sự chưa rõ xu hướng của dòng tiền đối với nhóm vốn hóa lớn. Nói một cách khác, nhóm vốn hóa lớn chưa đủ độ chín để bứt phá ngắn hạn từ đó sự đồng thuận theo chiều hồi phục cũng như sự hộ trợ của nhóm với chỉ số tiếp tục chưa thể đạt được.  

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 36 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 65% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Các nhóm ngành dịch chuyển theo hướng bị phân hóa mạnh. Số lượng vào vùng Hồi phục và Tăng mạnh khá cân bằng với nhóm đang vào vùng Giảm mạnh. Rất may là nhóm ngành trụ gồm BĐS (VIC) và Ngân hàng (VCB) là vẫn còn trong vùng Hồi phục do đó tạo lực đỡ đáng kể cho chỉ số. Tuy nhiên diễn biến này mới chỉ dừng ở mức tạo ra lực đỡ cho chỉ số vì vậy nếu kỳ vọng chỉ số bứt tốc mạnh hơn và bền vững thì các nhóm trụ cần phải là những đầu tàu tăng tích cực và gần nhất là xác nhận được vùng đáy ngắn hạn của đợt điều chỉnh hiện tại.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.