Dòng tiền Luân chuyển - 13.03.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 13.03.2024

Ngày: 13/03/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CƠ HỘI TRỞ LẠI THỬ THÁCH ĐỈNH NGẮN HẠN

Vnindex đảo chiều ngoạn mục về điểm số trong phiên giao dịch quyết định xu thế vận động ngắn hạn của thị trường. Phiên hồi hôm nay đưa Vnindex trở lại sát vùng giá trị cao nhất đã đạt được trong ngắn hạn quanh vùng 1280 điểm đồng thời đem lại cơ hội thử thách tạo bứt phá mới tiếp theo. Không thể phủ nhận những nỗ lực cải thiện từ nhóm vốn hóa lớn là rất đáng ghi nhận đặc biệt là tại nhóm Ngân hàng khi đây chính là nhóm tạo áp lực điều chỉnh lớn nhất đối với thị trường và cũng là nhóm có mức chiết khấu giảm sâu đáng kể. Rõ ràng sự ổn định của nhóm cổ phiếu dẫn dắt sẽ đem lại sự tự tin rõ rệt cho các giao dịch đặc biệt là các giao dịch mua mới. Tín hiệu này có sự lan tỏa trong ngày hôm nay khi hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm dẫn dắt gồm Ngân hàng, Chứng khoán, VLXD(Thép) đều có mức hồi phục đáng kể về giá. Tuy nhiên tâm điểm tại nhóm Ngân hàng vẫn chưa thực sự lấy lại được vai trò dẫn dắt một cách mạnh mẽ mà chủ yếu dựa vào sự bùng nổ tại các nhóm Chứng khoán, Thép và sự hưởng ứng bùng nổ từ các nhóm Midcap còn lại. Ngoài ra, yếu tố thanh khoản cũng sẽ là điểm cần lưu ý trong các phiên tới khi nỗ lực kéo tăng chỉ số trong 02 phiên gần nhất đều chưa lôi kéo được thanh khoản về mức tương xứng (vượt mức bình quân 20 phiên). Mặc dù vẫn còn những điểm chưa đồng thuận để tạo cơ sở cho một nhịp bùng nổ mới tại vùng đỉnh ngắn hạn 1280 điểm những Vnindex đang có nhiều cơ hội để duy trì được trạng thái giao dịch ổn định dần sau những biến cố rung lắc mạnh vừa qua. Kịch bản giao dịch theo hướng tích lũy đi ngang đang chiếm nhiều xác suất xảy ra và quan điểm này cũng phù hợp với những chuyển biến mới nhất của các chỉ báo định lượng bất chấp phiên hồi phục hôm nay có số điểm tăng rất mạnh. Theo đó, chỉ báo cầu và cung vẫn chưa thể hiện được sự quyết liệt và chủ động trở lại của bên mua mà sự hồi phục vẫn đang dựa nhiều vào hiện tượng tiết cung ngắn hạn làm động lực nâng đỡ thị trường. Bằng chứng rõ rệt nhất đó là nhịp điều chỉnh vừa qua không xuất hiện tín hiệu bán tháo, số lượng cổ phiếu chạm giá sàn không nhiều đặc biệt là trong phiên lượng cổ phiếu bắt đáy sẵn sàng có thể bán đều không xảy ra lực cung bủng nổ. Qua đây có thể thấy hiện tượng ém cung đang giúp chỉ số dễ dàng hồi phục nhưng sự bền vững của xu thế này chỉ có thể được đảm bảo bằng sự bùng nổ trở lại của sức mua chủ động và sẵn sàng hấp thụ hết lượng cung tiềm năng ở vùng giá hiện tại. Đây là yếu tố cần được ghi nhận trong các phiên tới để các vị thế mua mới coi đó làm cơ sở cho các hành động phù hợp, tránh tình trạng FOMO mua đuổi trong phiên tăng cũng như kỳ vọng quá lớn về dư địa tăng ngắn hạn của cổ phiếu. Ở trạng thái hiện tại của thị trường, nhóm Midcap được tiếp tục cho là nhóm hưởng lợi chính do phù hợp với các đặc tính của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn trên các góc độ về thanh khoản và mức độ biến động giá.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1285. Điểm vào lệnh: 1285. Mục tiêu: 1295. Điểm cắt lỗ: < 1280
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1255. Điểm vào lệnh: 1255. Mục tiêu: 1245. Điểm cắt lỗ: > 1260

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Lo ngại về sự cải thiện yếu của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn đã dịu xuống khi sự hiện diện của dòng tiền tại nhóm này tiếp tục mạnh lên trong phiên hôm nay. Ngoài ra kỳ vọng lan tỏa tín hiệu tích cực của dòng tiền sau nỗ lực kéo chỉ số của nhóm vốn hóa lớn cũng đang diễn ra thuận lợi. Như vậy, rủi ro gãy xu thế tăng ngắn hạn đã không còn lớn tuy nhiên xác suất nối dài nhịp tăng và xuất hiện sự bứt phá mới khỏi đỉnh ngắn hạn sẽ chỉ được xác nhận nếu các tín hiệu mở rộng của dòng tiền tiếp tục được cải thiện trong các phiên tới đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Mặc dù phân kỳ âm giữa cầu và cung chưa thay đổi nhưng tín hiệu hồi phục của cả cung và cầu cho thấy sự đảo chiều của các giao dịch ngắn hạn. Điểm đáng tiệc là phe bán vẫn nắm vị thế áp đặt xu thế bất chấp sức mua có sự cải thiện và tạo ra phiên hồi ngày hôm nay. Theo đó tín hiệu bền vững của xu thế tăng sẽ gặp nhiều hạn chế và không ngoại trừ vẫn tiếp tục xảy ra nhưng giằng co và rung lắc trong các phiên cuối tuần.  

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường không còn nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt do trong vùng Tăng mạnh đều chỉ còn các nhóm ngành có vốn hóa vừa và nhỏ như Tài nguyền CB(Thép), Hóa chất, CNTT, Dịch vụ Tài chính (Chứng khoán)... Đây cũng là nhóm cổ phiếu còn đang thu hút và giữ được dòng tiền mạnh nhất thời điểm hiện tại. Rõ ràng sự phân bổ dòng tiền cho thấy nhóm trụ chưa là tâm điểm mà dòng tiền quan tâm và do đó thị trường cũng gặp khó khăn để có những vận động tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.