Dòng tiền Luân chuyển - 15.08.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 15.08.2022

Ngày: 15/08/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

QUÁN TÍNH TĂNG GIÁ VÀ KHOẢNG TRỐNG THÔNG TIN ĐANG LÀ LỢI THẾ GIÚP THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM

Thừa hưởng quán tính tăng tích cực từ tuần trước cùng với lượng thanh khoản duy trì ở mức cao, Vnindex kết phiên đầu tuần tiếp tục trong sắc xanh tăng điểm. Nhóm vốn hóa lớn và đặc biệt là nhóm cổ phiếu thuộc rổ chỉ số VN30 là tâm điểm tạo nên nhịp tăng hôm nay. Chỉ số tăng đi kèm thanh khoản đang tạo ra trạng thái giao dịch sôi động cho các giao dịch ngắn hạn tiếp tục lan tỏa và luân chuyển rộng hơn qua từng nhóm ngành và cổ phiếu. Chỉ báo định lượng có đôi chút cải thiện nhưng vẫn cho tín hiệu thận trọng đối với các giao dịch mua mới. Trong bối cảnh tiệm cận phiên đáo hạn phái sinh thì một sự bình tĩnh và kiễn nhẫn để tránh rơi vào trạng thái FOMO là điều cần được chú ý. Vnindex hiện tại còn cách không xa so với mục tiêu kỹ thuật tương đương kháng cự mạnh tại 1300 điểm do đó các vị thế mua mới cũng nên cân nhắc chọn các mục tiêu giải ngân đang có nền tích lũy chặt chẽ, giá điều chỉnh nhưng thanh khoản sụt giảm mới xem xét đưa vào danh mục tiềm năng. Mặc dù chưa có nhiều yếu tố đủ lớn để tạo áp lực chốt lời tuy nhiên các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu cần luôn chủ động xác định các mục tiêu ngắn hạn trong trường hợp chốt lời chủ động cũng như chặn ngưỡng stoploss nếu áp dụng khi thị trường đột ngột có biến động đảo chiều.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, CTG, EIB, SSB), BĐS (KBC, IDC, HDG), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (GVR, PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, SSI, VND), Thực phẩm (MSN), Bán lẻ (FRT), CD&VLXD (VGC, VCS, VCG, HUT), Dầu khí (BSR, PLX), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, TNG), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA, GMD), CNTT (ELC), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1285. Điểm vào lệnh: 1285. Mục tiêu: 1280. Điểm cắt lỗ: 1290.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1295. Điểm vào lệnh: 1295. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: 1290.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà tăng của dòng tiền lan tỏa duy trì ở mức cao ở tất cả các nhóm vốn hóa cho thấy độ rộng của nhịp tăng vẫn duy trì ở mức tích cực. Hiện tại chỉ còn nhóm vốn hóa nhỏ là có mức lan tỏa thấp nhất do đó nếu thị trường vẫn duy trì trạng thái tích cực ngắn hạn thì nhóm này có thể là nhóm hưởng lợi tiếp theo. Cần chú ý nhóm vốn hóa nhỏ luôn đi kèm với rủi ro và các yếu tố cơ bản được đánh giá kém tin cậy do đó giao dịch với nhóm này thường mang yếu tố đầu cơ và lướt sóng ngắn hạn. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sau khi xuất hiện phân kỳ âm giữa Cầu và Cung lần đầu tiên kể từ Tháng 6/2022 tới nay thì chỉ báo này đã trở lại mức cân bằng trong phiên hôm nay cho thấy Cung & Cầu đang chưa phân định rõ sức mạnh cũng như vài trò quyết định xu thế ngắn hạn. Đây là thời điểm khá nhạy cảm tuy nhiên chưa thể xác nhận tín hiệu nguy hiểm cho các giao dịch ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn đã có những chuyển biến tích cực và đồng thuận hơn trong tuần giao dịch vừa qua. Đây chính là yếu tố chính giúp thị trường duy trì được đà tăng mạnh trong tuần. Nếu như kỳ vọng thị trường tiếp tục trạng thái tích cực này thì chắc chắn nhóm vốn hóa lớn cần có thêm nhưng khởi sắc mới hơn đặc biệt là tại nhóm BĐS gồm VIC và VHM. Các nhóm ngành còn lại đang tập trung chủ yếu tại vùng tăng mạnh và hồi phục do đó điểm mua mới sẽ khó khăn và nên chọn các nhịp chỉnh để quan trị rủi ro.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.