Dòng tiền Luân chuyển - 15.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 15.10.2021

Ngày: 17/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KHÓ TRÁNH KHỎI CÁC RUNG GIẬT TRONG TUẦN ĐÁO HẠN !

Với những đặc tính chu kỳ của phái sinh, tuần giao dịch tới sẽ rất thú vị. Lượng hợp đồng mở qua đêm hiện tại (OI) đang giữ ở mức trên 40 nghìn là con số đủ lớn thể hiện cho sự sôi động của thị trường này. Đây có thể là các lệnh Long hoặc Short nhưng với lượng hợp đồng lớn như hiện tại biến động trồi sụt của chỉ số hợp đồng phái sinh Tháng 10 trong các phiên tới được dự báo là khá lớn. Tuy nhiên dù các biến động này có thể tạo ra những cú đánh úp bật ngờ hay kéo lên vun vút nhưng điều cần được ghi nhớ trong tuần này đó là cấu trúc thị trường hiện tại tuyệt đối không thể bị thay đổi. Ở góc nhìn tích cực khi kết thúc phiên đáo hạn mà chỉ số vẫn bảo toàn xu thế tăng thì những rung giật mà thị trường đang lo ngại ở trên lại chính là cơ hội để tích lũy những cổ phiếu tiềm năng tại mức giá chiết khấu tối ưu nhất. Do đó tâm thế giao dịch không nên quá căng thẳng nhưng nên hành động chậm rãi và coi các biến động này như những kịch bản để chủ động ứng phó. Sử dụng hệ thống định lượng, trạng thái tích cực mà thị trường đang có được là nhờ phần lớn vào sự hiện diện của nhóm cổ phiếu trụ có vốn hóa lớn trong những phiên gần đây. Tuy nhiên trong tuần đáo hạn thì khó có thể đặt niềm tin vào nhóm này khi mà lượng OI đang cao và các cổ phiếu vốn hóa lớn rất có thể là những biến số tạo nên những biến cố bất ngờ như bao lần trước đã xảy ra trong tuần đáo hạn. Do đó chiến lược cho tuần tới nên tập trung hơn vào những nhịp rung giật lớn và mức độ đồng thuận tham gia của nhóm vốn hóa lớn để xem xét đánh giá cục diện chung cũng như cơ hội tích lũy cổ phiếu nếu có. Các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu có thể tận dụng thời điểm này để chọn mặt gửi vàng với những nhân tố tiềm năng mới. "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", trước cục diện khó khăn nhưng cổ phiếu vẫn chứng tỏ được khả năng giữ giá và đà tăng tích cực thì dòng tiền ngắn hạn cũng sẽ không từ chối nhưng cơ hội đầu tư tốt như vậy.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG, NTL), Ngân hàng (TCB, TPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về 1500. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1520. Cắt lỗ <1495.
    Kịch bản Short: Khi giá thủng hỗ trợ 1492 . Điểm vào lệnh: 1492. Mục tiêu: 1488. Cắt lỗ: >1500
  • Chứng quyền chứng kiến loạt cổ phiếu giao dịch tích cực trong 2 tháng vừa qua như MWG và MSN có sự điều chỉnh ở vùng cản mạnh của các chỉ số. Dòng tiền chốt lời xong nhưng chưa có dấu hiệu xoay vòng, tuy vậy xu hướng hồi phục của các cổ phiếu ngân hàng vẫn duy trì tốt. Đây sẽ là cơ sở để nhà đầu tư tham gia giải ngân mới ở các mã duy trì nền giá như CMBB2103, CPNJ2104, CSTB2109, CTCB2109.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đánh dấu sự chững lại của cả 02 nhóm vốn hóa lớn và vừa sang phiên thứ 2 liên tiếp trong khi nhóm vốn hóa nhỏ lại đang hấp dẫn trở lại. 

- Nhóm vốn hóa lớn và vừa suy yếu có thể sẽ tác động đến chỉ số tùy thuộc vào mức độ chững lãi hoặc giảm giá của các nhóm này. Với mức lan tỏa tại nhóm vốn hóa lớn và vừa đều ở mức trên 80% do đó việc dòng tiền khựng lại là hiện tượng không khó hiểu. Nó báo hiệu khả năng sẽ có sự luân chuyển vào trò dẫn dắt trong các nhóm vốn hóa thay vi lan tỏa đều tất cả như trước.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cung và Cầu đồng thuận hồi phục trong phiên cuối tuần tuy nhiên đối chiếu với chỉ báo đà làn tỏa thì lực Cầu chủ yếu đến từ nhóm vốn hóa nhỏ. Điều đó cho thấy sức bật hiện tại không được đánh giá cao vì thiếu sự bền vững. Tín hiệu này cho thấy có thể những cổ phiếu vốn hóa nhỏ đang hút tiền tốt hơn trước bối cảnh thị trường chuẩn bị đối diện với tuần đáo hạn nên dòng tiền có sự thận trọng với nhóm vốn hóa lớn và vừa.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Xu thế thị trường có đôi chút ảnh hưởng trong phiên hôm nay bởi sự dịch chuyển kém đi của nhóm vốn hóa lớn và vừa trong đó ảnh hưởng mạnh đến từ BĐS vốn đang trong vùng Suy yếu thì hôm nay lại có VHM bất ngờ rơi vào trạng thái tiêu cực. Tuy nhiên vẫn còn VIC ở trạng thái tích cực và dẫn dắt ngành đồng thời tạo tác động tích cực đến chỉ số thị trường. Nhìn chung số đông nhóm ngành vẫn trong vùng Tăng mạnh và Hồi phục thì cơ hội giao dịch ngắn hạn vẫn khá đa dạng để chọn lựa. Ngân hàng và Thực phẩm vẫn đang là các trụ đỡ chỉ số tuy nhiên Ngân hàng vẫn thiếu VCB khi chưa trở lại dẫn dắt ngành. VNM, VIC là 02 cổ phiếu hiện được kỳ vọng là chỗ dựa cho chỉ số thị trường trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.