Dòng tiền Luân chuyển - 16.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 16.12.2022

Ngày: 19/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THỊ TRƯỜNG ĐANG TRONG GIAI ĐOẠN CỦNG CỐ VÀ CHỜ XÁC NHẬN

Vnindex dù kết thúc tuần giao dịch trong trạng thái mất điểm và kéo dài chuỗi giảm sang tuần thứ 02 liên tiếp tuy nhiên xu thể tổng thể hồi phục có được từ đáy 870 điểm đễn nay vẫn được không bị ảnh hưởng. Đây là điểm cộng rất lớn vì tuần giao dịch vừa qua là cực kỳ khắc nghiệt với nhiều sự kiện lớn nhưng Vnindex vẫn bảo toàn được động lượng tăng ngắn hạn. Như vậy, nền tảng hỗ trợ kỹ thuật đang được hình thành tại 1030 điểm sẽ là tâm điểm quan sát chính và sự tồn tại của ngưỡng điểm này cũng sẽ là cơ sở cho kỳ vọng kéo dài được xu thế tăng trong thời gian tới. Góc nhìn định lượng thậm chí cho thấy sự tích cực hơn của dòng tiền khi chỉ báo lực cầu gia tăng mạnh trong phiên cuối tuần đúng vào đúng thời điểm  cần có sự bổ sung dòng tiền lớn nhằm cải thiện tâm lý giao dịch ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn còn một yếu tố cần chú ý chính là sự đồng thuận theo hướng hồi phục tích cực nhóm vốn hóa lớn là chưa được xác nhận. Với áp lực rung lắc của tuần đáo hạn đã kết thúc, kỳ vọng nhóm vốn hóa lớn có điệu kiện thuận lợi hơn để trở lại sự vận động tích cực vốn có trước đó. Như vậy, thanh khoản cùng sự xác nhận hồi phục của nhóm vốn hóa lớn sẽ là nhưng động lực đột biến có thể làm thay đổi trạng thái đi ngang suốt 02 tuần vừa qua. Như vậy, điểm giải ngân mới thăm dò đang phụ thuộc nhiều vào tín hiệu xác nhận từ các yếu tố trên trong khi rủi ro đảo chiều giảm mạnh trong ngắn hạn chưa được đánh giá cao. Theo đó, thị trường vẫn đang trong giai đoạn củng cố lại nền giá và xu thế ngắn hạn vì vậy các giao dịch bán có nhiều cơ hội để thực hiện khi giá tăng thay vì hoảng loạn giảm tỷ trọng một cách bị động khi giá đột ngột rớt mạnh.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB, ACB), BĐS (VHM, FIR, BCM, IDC, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW, NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI, HCM, VND, SHS), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Hóa chất (GVR, PHR), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, GEX, PVT), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1075. Điểm vào lệnh: 1075. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: < 1070
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1060. Điểm vào lệnh: 1060. Mục tiêu: 1050. Điểm cắt lỗ: > 1065

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo đà tăng vẫn thể hiện sự tham gia của dòng tiền một cách tích cực trên diện rộng thị trường. Các cơ hội giao dịch ngắn hạn nhờ đó cũng trở nên đa dạng với nhiều sự lựa chọn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cung & cầu đảo chiều theo hướng tích cực trong phiên cuối tuần. Chi tiết này là điểm rất đang chú ý do gần đây diễn biến cung & cầu không theo hướng thuận lợi đặc biệt là phân kỳ âm chớm quay lại. Tuy nhiên, sau phiên cuối tuần phân kỳ dương đã thiết lập lại nhờ lực cầu hồi phục mạnh, thể hiện khả năng sẵn sàng hấp thụ sự gia tăng của cung tiềm năng trong ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển vẫn tích cực dù các nhóm vốn hóa lớn đang bị chi phối bởi tuần đáo hạn phái sinh. Bức tranh thị trường đang phân hóa mạnh tạo ra các cơ hội đầu tư ngắn hạn vẫn khá đa dạng phân bổ ở nhiều nhóm ngành. Tuy nhiên khi nhóm vốn hóa lớn chưa cho tín hiệu hậu thuẫn với xu thế tăng ngắn hạn của thị trường thì xác suất đầu tư sẽ bị giảm xuống đáng kể do đó cần thận trọng thăm dò từng phần nếu như quyết định giải ngân mới vào thời điểm này. Các nhóm ngành thu hút dòng tiền mạnh hiện tại gồm Ngân hàng, Chứng khoán, BĐS, Tài nguyên cơ bản...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.