Dòng tiền Luân chuyển - 17.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 17.01.2023

Ngày: 17/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

BÌNH TĨNH GIỮ VỮNG KỶ LUẬT GIAO DỊCH

Vnindex đem đến một phiên giao dịch bùng nổ và xác nhận hoàn thành quá trình tích lũy trong hơn 02 tuần qua. Với động thái bứt phá hôm nay, Vnindex tạo cơ hội rõ ràng hơn để hướng về vùng kháng cự mạnh và cũng chính là đỉnh cũ trong Tháng 12/2022 tại 1100 điểm. Động lực giúp chỉ số hồi phục đến từ sự đồng thuận lớn và trên diện rộng của nhiều nhóm ngành trong đó nhóm vốn hóa lớn đặc biệt là Ngân hàng vẫn là nhóm dẫn dắt chính nhờ đó sự lan tỏa và tác động tâm lý đạt được hiệu ứng mạnh. Ngoài ra, bối cảnh thanh khoản thấp vẫn đang tạo lợi thế để dễ dàng kích hoạt sự bùng nổ cho các phiên tăng khi mà lượng cung trong những ngày cận Tết là không lớn nên lực cầu dù yếu cũng vẫn đủ khả năng đẩy nền giá cổ phiếu tăng mạnh. Như vậy, các cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang trở nên đa dạng và sôi động hơn nhưng cũng sẽ đồng nghĩa với khả năng xảy ra hiện tượng FOMO giải ngân trong những phiên như thế này. Dựa trên mục tiêu kháng cự mạnh của nhịp hồi phục ngắn hạn tại 1100 điểm có thể thấy dư địa tăng cũng không còn quá dồi dào với đà tăng như hôm nay. Nếu nhóm vốn hóa lớn vẫn giữ vững vai trò hỗ trợ thị trường thì khả năng dòng tiền sẽ tái diễn hiện tượng luân chuyển qua các nhóm ngành thay vì tiếp tục đồng loạt bùng nổ. Kịch bản này được cho là có cơ sở khi ngày đáo hạn phái sinh cũng đang rất gần đi kèm với những biến động khó lường. Do đó chiến lược canh chỉnh thăm dò tại các nền giá đã có sự tích lũy chặt chẽ vẫn có nhiều điểm mạnh và phù hợp với gian đoạn biến động mạnh nhưng thiếu sự xác nhận từ yếu tố thanh khoản như hiện nay. Ngoài ra, định hướng đầu tư vẫn nên hướng tới những biến động và kỳ vọng sau Tết cùng các sự kiện có thể giúp dòng tiền có sự tập trung lớn hơn, giúp xác định "khẩu vị" đầu tư rõ rệt hơn như Đại hội cổ đông, công bố KQKD, kế hoạch kinh doanh, cổ tức 2022...

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1100. Điểm vào lệnh: 1100. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: > 1105
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1085. Điểm vào lệnh: 1085. Mục tiêu: 1100. Điểm cắt lỗ: < 1080

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền bùng nổ mạnh mẽ trên tất cả các nhóm vốn hóa và chỉ số thị trường cũng hưởng lợi từ hiệu ứng này. Dù giao dịch ngắn hạn đang tích cực nhưng với đà tăng đang nóng và lan rộng tuy nhiên các vị thế giải ngân mới nên hạn chế các mua đuổi trong các phiên tăng nóng đặc biệt là những cổ phiếu đã bứt phá xa khỏi nền giá tích lũy ngắn hạn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu xuất hiện tín hiệu mở rộng mạnh mẽ của phân kỳ dương. Tín hiệu này tích cực dựa trên sự cải thiện của lực cầu chủ động mua lên bất chấp mức giá cao trong phiên. Với các tín hiệu này, bối cảnh giao dịch ngắn hạn đang khá thuận lợi với xác suất đầu tư đang được cải thiện đáng kể.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang cải thiện tích cực dần do nhiều nhóm ngành đang được dòng tiền luân chuyển. Nhóm Ngân hàng và Thực phẩm vẫn là nhóm dẫn dắt xu thế phục hồi trong khi nhóm BĐS chưa tìm được sự đồng điệu với bối cảnh hiện tại. Các dòng cổ phiếu ngành sẽ tiếp tục phân hóa mạnh trong đó đáng chú ý sẽ vẫn là Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT, Điện nước, VLXD (Thép, Xi măng, Đá, Nhựa đường ...)

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.