Dòng tiền Luân chuyển - 17.11.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 17.11.2021

Ngày: 17/11/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐOÀN TÀU ĐI CHẬM TRÁNH Ổ GÀ

Kết phiên trong sắc xanh tăng điểm có vẻ đang làm các thành viên thị trường bớt lo ngại hơn về tuần đáo hạn phái sinh. Diễn biến này trên thực tế có thể lý giải được khi "sân chơi" chính của dòng tiền đang tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động của rổ VN30. Tuy nhiên cũng không nên xem nhẹ các biến động từ những cổ phiếu có khả năng điều tiết chỉ số đặc biệt là khi đây vẫn là tuần mang tính quyết định của thị trường phái sinh. Theo đó, bối cảnh êm đềm hiện có cho tới phiên hôm nay chủ yếu đến từ sự dịch chuyển tích cực mà nhóm vốn hóa lớn đang tạo ra. Ngoại trừ trường hợp giảm tiêu cực của HPG, các cổ phiếu lớn còn lại của rổ VN30 đều khá đồng thuận trong phiên hồi phục hôm nay. Nhưng đằng sau màu hồng đó là một nền thanh khoản tụt giảm mạnh, rõ ràng cũng đang tồn tại một sự cẩn trọng lớn trong các giao dịch ngắn hạn. Dù sao nếu tiếp tục chiều hướng này thì đây có lẽ sẽ là kịch bản hoàn hảo cho một tuần đáo hạn phái sinh khi kết thúc theo chiều tăng giá và cơ hội giao dịch trong ngắn hạn sẽ vẫn có được một bối cảnh thuận lợi. Cần chú ý rằng khi thị trường đang trên con đường chinh phục các đỉnh mới, đôi khi các nhịp chỉnh và đi ngang cũng là rất cần thiết, vừa giúp giữ tiền ở lại thị trường vừa ổn định và củng cố được các nền giá mới. Do đó, trong một tầm nhìn dài và ổn định thì một tuần chậm lại đối với các giao dịch ngắn hạn cũng rất ý nghĩa và phù hợp để xem xét lại hiệu quả đầu tư cũng như củng cố lại hoạt động quản trị rủi ro cho danh mục. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (VHM, VRE, NVL, BCM, D2D, KBC, IJC, KDH, HDG), Ngân hàng (TCB, TPB, VPB, SHB, ACB, OCB, MSB), Điện nước Xăng dầu (GAS, PGV, POW, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, VSC, SGP, DVP, TCL, DXP, ILB), Tài nguyên cơ bản (MSR, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, VCG, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (GVR, DGC, PLC, PHR, DPR), Viễn thông (VGI, TTN), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Truyền thông (VNB), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, E1VFVN30, SHS, MBS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp
    Kịch bản Long: Giá kiểm chứng thành công hỗ trợ 1512. Điểm vào lệnh: 1515. Mục tiêu: 1526. Điểm cắt lỗ: 1507
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1507. Điểm vào lệnh: 1507. Mục tiêu: 1494. Điểm cắt lỗ: 1512.
  • Chứng quyền chứng kiến dù thị trường giao dịch tích cực nhưng nhìn chung áp lực vẫn tiếp tục duy trì trên các mã trong rổ cổ phiếu VN30 trong phiên sát đáo hạn phái sinh hợp đồng tương lai chỉ số, và chỉ riêng HPG điều chỉnh cũng đã đủ khiến sắc đỏ chiếm đa số trên TTCW. Trong khi VNIndex duy trì đà tăng ổn định cả về giá và thanh khoản, thì VN30Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, nhìn chung chiến lược quan sát sẽ tiếp tục được ưu tiên để hạn chế các rủi ro về hao mòn thời gian. Nếu thăm dò ưu tiên bên phía thị trường cơ sở.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền hôm nay có sự hoán đổi khi có sự cải thiện trở lại tại nhóm vốn hóa lớn nhưng phần tăng được này lại chính bằng phần sụt giảm tại nhóm vốn hóa vừa. Trong một phiên thanh khoản thấp rõ ràng dòng tiền đang bị gianh giật khả căng thẳng. Tuy nhiên trong một tuần đáo hạn phái sinh, việc nhóm vốn hóa lớn kéo được tiền sẽ tốt hơn cho đại cục khi chỉ số thị trường sẽ được hỗ trợ theo chiều hồi phục.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và Cầu giảm mạnh trong phiên chỉ số hồi phục đem lại một sự chưa thuận chiều. Với đường Cầu giảm, rõ ràng việc chỉ số tăng sẽ không được đánh giá cao và điều này thể hiện rõ qua chỉ báo đà lan tỏa cho thấy hiện tượng dòng tiền vào thị trường bị suy yếu nhưng do chọn vào những cổ phiếu có trọng số lớn khiến chỉ số dễ dàng hồi phục. Ngoài ra, xu thế đường Cầu đang có sự suy yếu và có biểu hiện bị bẻ gẫy. Điều này sẽ gây khó trong việc duy trì xu thế tăng ngắn hạn của thị trường. Do đó nếu dòng cổ phiếu vốn hóa lớn không tiếp tục tạo sự nâng đỡ thì khi đường Cầu đang yếu dần, chỉ số sẽ rất khó để bứt phá tiếp mà thiên về chiều đi ngang lình xình, thậm chí là có thể có điều chỉnh để kéo dòng tiền trở lại.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thiếu vắng các dòng cổ phiếu trụ tại các vùng vận động quan trọng như Tăng mạnh và Hồi phục đang khiến thị trường thiếu động lực để quay trở lại nhịp tăng. Mặc dù vậy nhưng dòng tiền vẫn đang bám trụ tại thị trường chủ yếu lan tỏa và xoay vòng tại các nhóm vốn hóa vừa. Trong phiên hôm nay nhóm Cảng biển, Bảo hiểm, Dầu khí, Thủy sản, CNTT, Khai khoảng nhưng chưa đủ mạnh để làm dịch chuyển các vị thế của ngành trên bản đồ xu thế. Hiện tượng xoay tua liên tục qua các nhóm ngành của dòng tiền đang diễn ra ngày càng nhanh khiến cho các vị thế giao dịch ngắn hạn đặc biệt là các vị thế mua trở nên ngày càng khó đạt hiệu suất và lợi nhuận cao.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.