Dòng tiền Luân chuyển - 18.04.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 18.04.2022

Ngày: 18/04/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TỌA SƠN QUAN HỔ ĐẤU

Kết phiên tại 1432 điểm, chỉ số VNindex nối dài chuỗi giảm 03 phiên liên tiếp và chạm mức thấp nhất kể từ Tháng 12/2021 đến nay. Yếu tố thanh khoản tăng cho thấy lực bán có sự đồng thuận và chủ động hơn so với các phiên trước. Áp lực margin có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này do số lượng cổ phiếu có mức giảm từ đỉnh lớn hơn 20% là khá nhiều. Số lượng nhóm cổ phiếu giảm sàn tăng lên rõ rệt cũng là bằng chứng phản ánh thực trạng tâm lý đang muốn rút lui khỏi thị trường. Ngoài ra, sự xuất hiện của nhóm Ngân hàng với mức chiết khấu giá khá mạnh trong phiên hôm nay cũng khiến quá trình điều chỉnh trở nên mạnh và nguy hiểm hơn.

Chỉ báo đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn tiếp tục sụt giảm mạnh tuy nhiên vẫn chưa chạm tới mức "bán quá mức" khiến lo ngại áp lực bán tồn dư tại nhóm này vẫn còn. Nhóm vốn hóa lớn luôn có tác động trực tiếp lên chỉ số vì vậy việc quan sát chỉ báo này có ý nghĩa quan trọng cho việc tính toán đỉnh điểm của đợt điều chỉnh. Tuy nhiên yếu tố nhiễu loạn từ thị trường phái sinh vẫn chưa hạ nhiệt do còn tới hơn 02 phiên nữa mới tới ngày đáo hạn trong khi chỉ báo OI (số lượng hợp đồng mở qua đêm) vẫn neo ở mức cao kỷ lục. Như vậy các biến số của đợt giảm hiện tại vẫn chưa đạt điểm hội tụ cho sự đảo chiều do đó các vị thế giao dịch ngắn hạn cần phải kiên nhẫn và hạn chế giao dịch cho tới khi thị trường có thể xuất hiện điểm cân bằng ban đầu. Mặc dù bối cảnh giao dịch đang diễn biến tiêu cực nhưng đối với nhóm nhà đầu tư cơ bản có tầm nhìn trung và dài hạn thì quá trình chiết khấu giá hiện tại đang hình thành một nền giá mới và ngày càng hấp dẫn. Trong nguy có cơ, vị thế giải ngân thăm dò của nhóm nhà đầu tư này có thể sẽ là những nhóm tiên phong xem xét thăm dò các vị thế ban đầu trong nhịp điều chỉnh lần này. 

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, FRT, DGW, PET), CNTT (FPT, CMG, ELC), XD&VLXD (CTR, VCS, PTB, BMP), Ngân hàng (VPB, ACB, NVB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, VSC), Điện nước Xăng dầu (GAS, NT2, QTP, BWE, TDM, CNG), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (VJC, SCS), Viễn thông (VGI, FOX), Chứng khoán (VND, FTS, E1VFVN30), Thực phẩm (MSN, SAB, MCH, QNS, MPC), BĐS (VIC, NVL, BCM, PDR), Tài nguyên Cơ bản (DHC), Hóa chất (GVR, PHR, DPR), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, MSH, TCM, STK), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, CSM, DRC).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1470. Điểm vào lệnh: 1470. Mục tiêu: 1455. Điểm cắt lỗ: 1475.
    Kịch bản Short: Giá chạm hỗ trợ 1455. Điểm vào lệnh: 1455. Mục tiêu: 1495. Điểm cắt lỗ: 1450.

  • Chứng quyền chứng kiến lực bán xuất hiện tiếp diễn và dồn dập ngay trong phiên đầu tuần và tiếp tục tập trung vào những nhóm cổ phiếu có xu hướng xấu nhất điển hình như Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản, và Thép. Ở chiều ngược lại sự xuất hiện và dẫn dắt của các cổ phiếu bán lẻ trong VN30 le lói lên những tia hy vọng hiếm hoi và trụ vững cho tâm lý nhà đầu tư chứng quyền vốn đặt nhiều niềm tin vào tương lai của các bluechips. Tuy nhiên số lượng cổ phiếu giảm điểm vẫn chiếm đại đa số, và xác suất giao dịch thấp cho thấy chiến lược Quan sát là đúng đắn.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền trở lại trạng thái giảm đặc biệt lại tại nhóm vốn hóa lớn. Với trọng số lớn có tầm ảnh hưởng đến chỉ số thị trường, khi nhóm này chịu áp lực rút lui của dòng tiền sẽ khiến chỉ số khó tránh khỏi các nhịp điều chỉnh. Với mức giá trị 30%, chỉ báo này còn cách khá xa so với vùng ngưỡng "bán quá mức" là 10%, tiềm ẩn dư địa giàm vẫn còn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cầu hồi phục nhẹ tuy nhiên không đuổi kịp sự phục hồi của đường Cung. Áp lực bán tiềm năng vẫn luôn song hành và ở mức lớn hớn khả năng hấp thụ của bên mua trong ngắn hạn do đó các nhịp hồi phục luôn thiếu sự bền vững và thường xen kẽ các nhịp rung lắc.  

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường giảm mạnh tuy nhiên sự phân hóa nhóm cổ phiếu theo trạng thái ngắn hạn lại khá đa dạng. Số lượng ngành trong vùng Tăng mạnh vẫn khá nhiều chứng tỏ vẫn có nhiều sự lựa chọn cho các giao dịch ngắn hạn tuy nhiên điểm khó khăn lại tập trung ở sự phân hóa mạnh trong từng nhóm ngành và đặc biệt là điểm mua ngắn hạn của từng cổ phiếu. Tuy nhiên thực trạng thiếu nhóm vốn hóa lớn dẫn dắt vẫn chưa thể cải thiện và điều này cũng khiến thị trường khó có cơ hội hồi phục sớm. 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.