Dòng tiền Luân chuyển - 19.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 19.06.2024

Ngày: 19/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ỔN ĐỊNH DẦN SAU NHỮNG RUNG LẮC

Vnindex có những thời điểm lùi khá sâu và hôm nay là lần đầu tiên chạm vùng hỗ trợ mục tiêu tại 1270 điểm của đợt điều chỉnh. Phản ứng bật hồi cuối phiên ngay sau khi chạm 1270 điểm cho thấy có lực hỗ trợ tuy nhiên chưa đủ mạnh để kích hoạt các vị thế giải ngân mới. Vnindex có thể cần thêm các lần kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ này do các yếu tố đáo hạn phái sinh và kỳ cơ cấu ETF có thể tiếp tục tạo các biến động lớn trong tuần này. Theo đó, lực mua mới có thể chưa được thiết lập nhưng Vnindex đang từng bước tìm điểm cân bằng cho đợt điều chỉnh này và đó là điểm tích cực mà thị trường đem lại sau phiên hôm nay. Thanh khoản hồi phục đáng kể sau phiên tụt giảm mạnh hôm qua và chuyển động này phù hợp cho một phiên tăng điểm như hôm nay, yếu tố tâm lý giao dịch ngắn hạn nhờ đó sẽ ấm dần lên. Chiến lược giao dịch ngắn hạn tiếp tục chú ý hệ thống hỗ trợ 1270 và mạnh tại 1250 điểm nhằm duy trì tín hiệu tiếp tục với các giao dịch ngắn hạn. Nắm giữ các cổ phiếu có động lượng tăng mạnh và hạn chế mua mới trong các phiên tăng là 02 điểm cần chú ý cho các hoạt động quản trị rủi ro và cơ cấu danh mục ở thời điểm hiện tại. Các chỉ báo định lượng cũng có những dịch chuyển cải thiện nhưng chưa đủ mạnh để kích hoạt các vị thế mua mới trên diện rộng. Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục là tâm điểm chú ý khi rủi ro điều chỉnh hoặc rung lắc vẫn chủ yếu phát sinh từ nhóm cổ phiếu này. Các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn là nơi trú ẩn và hoạt động tích cực nhất của dòng tiền ngắn hạn, do đó các cổ phiếu có động lượng tốt cũng thường xuất hiện trong nhóm các cổ phiếu Micap. Hiện tại công cụ định lượng đang đánh giá nhóm các lĩnh vực Dịch vụ CN (Cảng), Viễn thông, CNTT đang là nhóm hội tụ dòng tiền mạnh nhất tiếp theo sau là các ngành đang có tiềm năng hồi phục dần trong các phiên tới gồm XD&VLXD, Truyền thông, Y tế, Ô tô phụ tùng, Hóa chất, Dầu khí, Du lịch & Bán lẻ. 

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát. Hạn chế mở vị thế trong giai đoạn đáo hạn với nhiều biến động khó lường không rõ xu hướng.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1325. Điểm vào lệnh: 1325. Mục tiêu: 1340. Điểm cắt lỗ: < 1320
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1310. Điểm vào lệnh: 1310. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: > 1315

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Mức độ hiện diện của dòng tiền trên thị trường chưa thực sự ở mức tốt. Chỉ báo dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn hôm nay cải thiện nhẹ nhưng vẫn dưới mức an toàn (50%) cho thấy áp lực rũ bỏ của dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa dịu xuống. Nếu hiện tượng này cải thiện thì chỉ số thị trường có thể giảm bớt áp lực và các hoạt động mua mới có thể tiến gần hơn tới các vị thế giải ngân thăm dò. Ở trạng thái tiêu cực, khi bên bán vẫn giữ thế áp đảo thì vị thế mua mới cần kiên nhẫn chờ sự xuất hiện của trạng thái cạn cung (<10%) để có điểm giải ngân tối ưu khi lượng cung cạn dần. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu chưa cải thiện được phân kỳ âm chính là tín hiệu cần chú ý. Theo đó lực cung ngắn hạn vẫn là chủ yếu tạo ra xu thế ngắn hạn. Như vậy các vị thế mua mới cần quan sát thêm để có điểm mua tối ưu khi bên bán thực sự cạn kiệt và tạo thời cơ để bên mua có đợt "khởi nghĩa" mới. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự bứt phá của thị trường chưa thể thiết lập khi số lượng nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh ít dần. Sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tại vùng Tăng mạnh cũng là nguyên nhân đang tạo ra bối cảnh giảm hiện tại của thị trường. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì xu thế kém tích cực hiện tại sẽ chưa sớm có chuyển biến mới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.