Dòng tiền Luân chuyển - 21.04.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 21.04.2022

Ngày: 21/04/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIẢM KHÔNG CÓ CẦU NHƯ TÀU KHÔNG CÓ LÁI

Thị trường kết phiên và cũng khép lại ngày đáo hạn phái sinh trong trạng thái kém tích cực. Các chỉ báo định lượng duy trì đà giảm thể hiện lực bán tiếp tục lan rộng hơn và đi vào những nhóm ngành và cổ phiếu đang được coi là khỏe nhất thị trường. Đáng chú ý là hiện tượng giá thì vẫn chiết khấu giảm nhưng lực cầu ngắn hạn dường như chưa sẵn sàng nhập cuộc. Nguyên nhân có thể đến từ sự thận trọng bởi phiên đáo hạn phái sinh khó lường do đó trong các phiên tới lực cầu trên thị trường cơ sở sẽ có nhiều điều kiện để bộc lộ thực lực của mình.

So với các đợt giảm trước, các tiêu chí về chỉ báo định lượng đang ngày càng tiệm cận với vùng giá trị có thể tạo ra điểm cân bằng cho thị trường. Tuy nhiên việc cầu có sự trở lại và tạo pha bùng nổ theo đà hay không thì hiện tại chưa có bất kỳ tín hiệu hay cơ sở nào ủng hộ. Ngoài ra, yếu tố cải thiện tại nhóm vốn hóa lớn cũng hết sức quan trọng trong việc sớm hình thành đáy ngắn hạn và tạo động lực lôi kéo dòng tiền trở lại thị trường. Do đó việc quan sát các tín hiệu từ nhóm này đặc biệt là các cổ phiếu trụ cần được hết sức chú ý trong các phiên tới. Trước mắt, thị trường cần một phiên giao dịch tích cực tạo điểm dừng đối với chuỗi giảm gần đây, tâm lý thị trường có thể sẽ nhờ đó ổn định trở lại hơn. Với các tiêu chí trên chiến lược giao dịch ngắn hạn vẫn theo hướng quan sát và hạn chế mở các giao dịch mới. Với các danh mục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn và đang chịu áp lực do tỷ trọng margin đang cao nên tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng cũng như rủi ro cho danh mục ngắn hạn. Tạo đáy là một quá trình để xác nhận vùng giao dịch có xác suất đầu tư tích cực do đó nhà đầu tư ngắn hạn hoàn toàn có đủ các yếu tố thời gian, vùng giá để chọn thời điểm tối ưu cho việc quay trở lại với thị trường.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, FRT, DGW), CNTT (FPT, CMG), XD&VLXD (CTR, VCS, BMP), Ngân hàng (NVB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, VSC), Điện nước Xăng dầu (NT2, QTP, TDM), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (SCS), Viễn thông (VGI, FOX), Chứng khoán (E1VFVN30), Thực phẩm (MSN, SAB, QNS, MPC), Tài nguyên Cơ bản (DHC), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, MSH, TCM, STK), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1435. Điểm vào lệnh: 1435. Mục tiêu: 1425. Điểm cắt lỗ: 1440.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1425. Điểm vào lệnh: 1425. Mục tiêu: 1450. Điểm cắt lỗ: 1420.

  • Chứng quyền chứng kiến phiên giao dịch đáo hạn không nhiều điểm nhấn, VN30Index rung lắc lớn nhất là phiên giao dịch ATC khi chỉ số lùi sâu xuống dưới khu vực tham chiếu trước tác động của VHM, VIC và VJC. Số mã quyền mua tăng-giảm đã có sự cân bằng hơn nhờ kỳ vọng hồi phục kỹ thuật, tuy nhiên đây không phải là thời điểm để nhà đầu tư sử dụng các tài sản đòn bẩy cao như chứng quyền để tham gia bắt đáy. Duy trì chiến lược Quan sát.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn tiếp tục hạ về 18% tuy nhiên vẫn chưa tiến tới vùng hàm ý "cạn cung" (10%). Áp lực điều chỉnh tại nhóm vốn hóa vẫn còn thì các nhịp điều chỉnh vẫn có điều kiện để tái diễn. Nhóm vốn hóa vừa vẫn là nhóm có sự bám trụ của dòng tiền khi duy trì ở mức 22%. Đây có thể là những cổ phiếu có lực kháng lại đà giảm tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên đây cũng lý do khiến cho nhịp rũ bỏ của dòng tiền vẫn đang dở dang và lực cầu vì vậy cũng chưa "hào hứng" quay lại mà chờ đợi cơ hội tối ưu vị thế ở giá tốt hơn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cầu chính thức đi vào vùng cạn kiệt và theo như thống kê của các nhịp chỉnh trước đây diễn biến này cho thấy sự quan tâm của dòng tiền với thị trường đang vào vùng chán nản. Tuy nhiên đường cung vẫn chưa tới vùng cạn kiệt và phân kỳ của nó với đường cầu cho thấy dư địa của cung ngắn hạn vẫn còn và có khả năng tiếp tục tạo những rung giật mới.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Trong bối cảnh thị trường giảm mạnh, số lượng nhóm ngành trong vùng tăng mạnh dù vẫn chiếm số lượng lớn nhưng cũng bắt đầu giảm so với phiên trước. Diễn biến này cho thấy sự ảnh hưởng của xu thế thị trường đến các cơ hội đầu tư trong ngắn hạn. Những nhóm ngành và cổ phiếu có khả năng trụ vững trước đà giảm đang ngày càng ít đi do đó xác suất đầu tư thành công trong ngắn hạn cũng sụt giảm mạnh.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.