Dòng tiền Luân chuyển - 22.07.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 22.07.2021

Ngày: 21/07/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

XÂY NỀN SẼ TỐN NHIỀU CÔNG SỨC !

 Phiên giảm điểm hôm nay được đánh giá là khá bình thường và phù hợp với tổng thể diễn biến gần đây của thị trường. Sau hơn 02 tuần điều chỉnh có thể thấy mật độ các phiên hồi phục và mức điểm hồi đều đã có sự cải thiện. Phiên 20/07 được cho là một phiên tăng mạnh dù chưa có thanh khoản xuất sắc nhưng cũng cho thấy phản ứng của giá tại vùng hỗ trợ ngắn hạn. Hôm nay lại là một phiên giảm và với thanh khoản cũng tiếp tục thấp dù sao cũng sẽ dễ chấp nhận hơn kịch bản chỉ số tiếp tục tăng mà thanh khoản lại mất hút. Các nhịp bật dậy của giá tại thời điểm này được cho là cần thiết và có thể sẽ cần nhiều phiên như vậy nữa. Tuy nhiên tiêu chí quan trọng nhất cần lưu ý lúc này đó là vùng nền giá vẫn tiếp tục được củng cố và giữ vững. Thanh khoản trong giai đoạn này có thể thấp do Cung & Cầu đang dần cân bằng và chờ đợi điểm bứt phá mới cho xu thế sau khi tích lũy đủ dài. Theo đó, các vị thế nắm giữ cổ phiếu nên cần sự kiên nhẫn và ưu tiên các hành động bán chỉ trong các nhịp hồi phục. Vùng vận động hiện tại có lẽ không phải thời điểm để bán bằng mọi giá theo chiều giảm đặc biệt là khi lực Cung tiềm năng đang cho thấy mức sụt giảm rất lớn. Tuy nhiên cần thừa nhận một thực tế là giai đoạn tạo nền cũng sẽ cần nhiều thời gian vì đây là một quá trình để vừa hấp thụ lực Cung còn lại trên thị trường đồng thời củng cố nền tích lũy đủ vững vàng. Hiện tại vị thế mua đặc biệt là với nhóm tài khoản đang có tỷ trọng tiền mặt lớn được đánh giá là có thể dần chú ý đến các hoạt động thăm dò vị thế ban đầu ở mức tỷ trọng thấp đối với một số những cổ phiếu đang định hình được nền ngắn hạn và có sự sẵn sàng bùng nổ khi đạt sự đồng thuận của dòng tiền thông minh. Ở góc nhìn cơ bản, sau nhịp giảm vừa qua mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã được chiết khấu đáng kể và có thể tạo ra điểm giải ngân và tích lũy cho tầm nhìn trung, dài hạn khá phù hợp. Những nhóm ngành như Bán lẻ, Cảng biển Logistic, Thực phẩm, Dịch vụ tài chính, Công nghệ thông tin, Xây dựng & VLXD, Điện nước... nhờ những thế mạnh vượt trội và khả năng phòng thủ trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại có thể sẽ là những nhóm ngành sớm thu hút được sự chú ý của dòng tiền trong ngắn hạn.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, SGT), BĐS (PDR, KDH, LHG, HDG, NTL), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, TDM), Thực phẩm (MSN, MCH, QNS, KDC), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, GMD, HAH, VTP, MSH),  XD&VLXD (VCS, CTR, PTB, DPG, CTR), Hóa chất (DGC, DPM), Viễn thông (FOX), Bảo hiểm (BMI).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát
    Kịch bản Long: Khi giá chỉnh về sát hỗ trợ 1395. Điểm vào lệnh: 1400. Mục tiêu: 1440. Cắt lỗ < 1390.
    Kịch bản Short: Bán khi giá thủng vùng hỗ trợ 1395 và điều chỉnh. Điểm vào lệnh: 1390. Mục tiêu: 1380. Cắt lỗ: 1400.
  • Chứng quyền chứng kiến dòng tiền sụt giảm nghiêm trọng không chỉ trên thị trường cơ sở mà còn ở thị trường chứng quyền, với chỉ hơn 3 triệu đơn vị được sang tay, thấp kỷ lục trong nhiều tháng qua. Không hẳn là sợ hãi bởi vẫn có trên 20 mã tăng điểm, nhưng sự thận trọng được thể hiện thấy rõ với các mức tăng không đáng kể và không có mã nào tạo được tín hiệu kỹ thuật. Thị trường hiện tại chỉ phù hợp với các vị thế thăm dò cho mục tiêu dài hạn, do đó duy trì Quan sát đối với chứng quyền.

     

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu và Cung bắt đầu có biểu hiện hồi phục trở lại. Rất tiếc phân kỳ âm vẫn duy trì do đó xu thế ngắn hạn vẫn do lực Cung chủ động dẫn dắt. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn cũng có tín hiệu hồi phục nhẹ nhưng vẫn nằm dưới đường MA10. Tín hiệu tạo đáy mới được kỳ vọng sẽ cho thấy tín hiệu quay trở lại của dòng tiền đối với nhóm vốn hóa lớn, từ đó mới kỳ vọng có những tác động tích cực với chỉ số thị trường.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu hồi phục trở lại, ưu tiên canh các nhịp chỉnh để tăng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu .

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 46 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 74% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường có sự dịch chuyển số đông vào vùng Suy yếu và Giảm mạnh. Nhóm tốt nhất hiện tại vẫn là Bán lẻ khi vẫn xuất hiện trong vùng Tăng mạnh. Nhóm BĐS đang trong vùng Giảm mạnh trong khi Ngân hàng tiếp tục lún sâu hơn trong vùng Suy yếu cùng ngành Tài nguyên. Như vậy, dòng tiền ngắn hạn đang không có sự dẫn dắt của nhóm trụ nào. Do đó chưa thể có tác động tích cực đến chỉ số thị trường.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.