Dòng tiền Luân chuyển - 22.09.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 22.09.2022

Ngày: 22/09/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THÊM MỘT NỖ LỰC BẮT ĐÁY CỦA DÒNG TIỀN

VNindex hồi phục ngay tại vùng hỗ trợ nhạy cảm quanh mức 1200 điểm cho thấy có dòng tiền bắt đáy tham gia. Hành động canh các nhịp điều chỉnh để tích lũy cổ phiếu đang trở nên phổ biến gần đây khi thị trường vẫn nằm trong kênh giảm ngắn hạn. Do đó, không quá bất ngờ với việc thị trường sẽ có những phản ứng mạnh tại vùng 1200 điểm. Điểm yếu của phiên hồi đến từ yếu tố thanh khoản mặc dù phiên chiều cho thấy lực cầu vào mạnh nhất và chiếm tỷ trọng lớn nhất của cả phiên. Trên chỉ báo định lượng, tín hiệu dòng tiền quay trở lại thị trường là có nhưng chưa đúng trọng tâm khi chủ yếu hướng đến nhóm vốn hóa vừa nhưng lại khá thận trọng với nhóm vốn hóa lớn. Trong bối cảnh thị trường cần xác nhận được vùng đáy ngắn hạn thì việc nhóm vốn hóa lớn đứng ngoài nhịp hồi phục sẽ làm giảm đáng kể độ tin cậy cũng như sự bền vững của xu thế. Với thông tin NHNN nâng trần lãi suất huy động, có thể sẽ tác động chủ yếu tới diễn biến thị trường trong phiên ngày mai do thông tin này được công bố sau khi đã kết thúc phiên giao dịch. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và những doanh nghiệp niêm yết có sử dụng đòn bảy tài chính cao, cơ cấu chi phí lãi vay lớn có thể sẽ cần được thận trọng hơn trong những phiên tới. Như vậy, chiến lược giao dịch ngắn hạn đang tiến gần hơn đến cơ hội xác lập vùng giao dịch cân bằng từ đó sẽ đưa ra các mục tiêu đầu tư cũng như hành động giải ngân tối ưu nhất trong kỳ vọng thị trường bước vào một nhịp hồi phục mới. Vị thế mua cho trung và dài hạn cân nhắc ưu tiên các phiên điều chỉnh để tích lũy thêm vị thế, hạn chế mua đuổi (FOMO). Các phiên hồi kỹ thuật với thanh khoản thấp là cơ hội tốt để các danh mục yếu kém tái cấu trúc theo hướng bám sát "khẩu vị" mới của dòng tiền ngắn hạn.

    Chú ý: Ngân hàng (HDB, EIB, SSB), BĐS (NVL, BCM, VPI), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2, VSH), Hóa chất (DPM, DCM), CNTT (FPT, CMG), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, OGC), Thực phẩm (VNM, MSN, QNS, HAG, MPC), Bán lẻ (MWG, FRT, PET, DGW), XD&VLXD (VCG, PC1, CTR), Dầu khí (PVD, PVS, PVB), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA), Ô tô & phụ tùng (DRC, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1215. Điểm vào lệnh: 1215. Mục tiêu: 1205. Điểm cắt lỗ: >1220.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1225. Điểm vào lệnh: 1225. Mục tiêu: 1245. Điểm cắt lỗ: <1220.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Nhóm vốn hóa vừa là tâm điểm cải thiện của dòng tiền hôm nay. Đây là nhóm cổ phiếu có sự thu hút được dòng tiền mạnh nhất. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường chờ xác nhận vùng đáy ngắn hạn thì sự cải thiện dòng tiền ở nhóm vốn hóa lớn mới thực sự có độ tin cậy cao và giúp xu hướng hồi phục có sự bền vững. Như vậy có thể thấy có dòng tiền tham gia trở lại thị trường nhưng chưa tập trung vào đúng trọng tâm của kịch bản hồi phục.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Lực cầu bắt đáy có sự cải thiện tuy nhiên chưa thay đổi cục diện phân kỳ âm với đương cung. Đáng chú ý là lực cung hôm nay cũng hồi phục khiến cho kỳ vọng lật ngược thế trận càng trở nên khó hơn. Bên nắm giữ cổ phiếu có phần chưa tự tin trong phiên hôm nay dù các chỉ báo đều đang đi vào vùng bán quá mức. Khi mà lực cầu chủ động chưa đủ mạnh cùng với bên bán còn nghi ngờ về khả năng tạo đáy thì phiên bùng nổ theo đà có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để điều kiện xuất hiện.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn dịch chuyển tiêu cực dẫn tới ảnh hưởng tới xu thế vận động chỉ số thị trường. Các nhóm ngành còn lại cũng dịch chuyển theo hướng kém đi với số lượng nhóm ngành trong vùng suy yếu đang tăng lên. Theo đó, sự lựa chọn cho hoạt động giải ngân đang ít dần đồng thời xác suất đem lại lợi nhuận cũng thấp đi.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.