Dòng tiền Luân chuyển - 22.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 22.11.2022

Ngày: 22/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CẦU BẮT ĐÁY TĂNG ĐỘT BIẾN

Vnindex tiếp nhận phiên điều chỉnh thứ 02 liên tiếp tuy nhiên nếu tính tổng biên độ giao dịch trong 04 phiên gần nhất thì biến động đã thu hẹp đáng kể. Hôm nay là phiên điều chỉnh nhưng thanh khoản tăng đột biến có phần khiến tâm lý thận trọng gia tăng trở lại. Tuy nhiên dưới góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ chính tại 935 mới thực sự là mức điểm cần được giữ vững trong các phiên điều chỉnh tới. Theo đó, Vnindex đang hình thành các ngưỡng chặn quan trọng cho biên độ vận động ngắn hạn tập trung tại 935-980 điểm và diễn biến vận động trong biên độ này vẫn được cho là phù hợp cho quá trình thiết lập nền giá mới để tích lũy sau tuần tăng giá mạnh trước đó. Ngoài ra, thanh khoản tăng đột biến hôm nay có một phần lớn đến từ lực cầu bắt đáy và đặc biệt là tại 02 cố phiếu bị mất thanh khoản những ngày gần đây đó là NVL và PDR. Dưới góc nhìn định lượng, tín hiệu bất ngờ đến từ lực cầu bắt đáy cũng được ghi nhận trong phiên hôm nay. Đáng chú ý là sức mua hôm nay mạnh mẽ hơn và đạt mức giá trị cao nhất kể từ Tháng 9/2022 đến nay. Diễn biến này đánh dấu sự trở lại rất khác của dòng tiền ngắn hạn mặc dù đây là một phiên điều chỉnh và rung lắc rất mạnh. Yếu tố nhóm vốn hóa lớn lại là điểm yếu trong phiên hôm nay khi tạo ra sức ì và khiến hầu hết các nhịp hồi trong phiên đều thất bại. Như vậy, có một thực tế cho thấy dù yếu tố sức mạnh dòng tiền có sự cải thiện nhưng không đi vào trọng tâm và không được sự hỗ trợ từ phía nhóm vốn hóa lớn thì rất khó tạo ra được đột biến về xu thế thị trường. Rõ ràng để kỳ vọng những diễn biến điều chỉnh hiện tại sẽ tạo ra kịch bản tích lũy thuận lợi trước khi có thể có những bứt phá mới thì những tín hiệu hậu thuẫn từ nhóm vốn hóa lớn sẽ là trọng tậm cần quan sát trong các phiên tới. Cơ hội tăng của thị trường vẫn đang được bỏ ngỏ và một sự chuẩn bị tích cực cho một nền giá chặt chẽ vẫn là một kịch bản hợp lý và nên được ưu tiên vào thời điểm này. Vị thế mua mới cần có thêm sự quan sát trước khi mở các giao dịch thăm dò mới.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG), BĐS (FIR), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 950. Điểm vào lệnh: 950. Mục tiêu: 965. Điểm cắt lỗ: < 945
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 925. Điểm vào lệnh: 925. Mục tiêu: 910. Điểm cắt lỗ: > 930

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo đà tăng đều đang giữ ở mức tích cực tuy nhiên chưa bứt phá khỏi ngưỡng có thể tạo xu thế mới do đó vẫn cần có sự quan sát và chờ xác nhận tín hiệu lan tỏa mạnh mẽ hơn của dòng tiền trên các nhóm cổ phiếu đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức mua có sự đột biến trong phiên hôm nay và đạt mức cao nhất kể từ Tháng 9/2022 tới nay. Tín hiệu này ủng hộ cho sức mạnh đang trở lại với dòng tiền ngắn hạn tuy nhiên vẫn chờ sự xác nhận từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt để tạo được một xu thế hồi phục có trọng tâm, bền bỉ và mạnh mẽ.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền tích cực trong tuần qua đã vẽ lại bức tranh dịch chuyển của nhiều nhóm ngành. Theo đó, các nhóm vốn hóa lớn và có vai trò dẫn dắt đang có sử chuyển hướng trở lại vùng Tăng mạnh cho thấy sự tham gia tích cực của nhóm này trong vai trò hỗ trợ thị trường điển hình như nhóm Ngân hàng (VCB), BĐS (VIC, VHM), Thực phẩm (VNM). Ngoài ra các nhóm ngành khác cũng hưởng lợi khá lớn từ diễn biến này và cũng dịch chuyển tích cực tuy nhiên các đại diện ngành đều là nhóm cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản thấp khiến cho xác suất đầu tư ngắn hạn vẫn khá kém đối với nhóm này. Tuy nhiên tổng thể thị trường đang có sự cải thiện tốt và nếu được duy trì thì các giao dịch ngắn hạn sẽ có nhiều hơn những sự lựa chọn có chất lượng và hiểu quả hơn trong thời gian tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.