Dòng tiền Luân chuyển - 26.10.2020

Dòng tiền Luân chuyển - 26.10.2020

Ngày: 26/10/2020

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐÃ YẾU THÌ ĐỪNG RA GIÓ !

  Chỉ số đảo chiều giảm khá nhanh chóng vào phiên chiều có gây đôi chút lo ngại cho các giao dịch ngắn hạn tuy nhiên chưa có sự hoảng loạn hay tháo chạy! Cú tăng nóng và có tính tập trung tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt và có vốn hóa lớn gần đây như BĐS (VIC, VHM) hay Thực phẩm (VNM, MSN) khiến dòng tiền xuất hiện dấu hiệu đuối sức và phân hóa trầm trọng. Trong khi đó, sự kết nối dòng tiền với nhóm cổ phiếu đã điều chỉnh và đang định hình lại nền giá mới như BĐS khu CN, Hóa chất, VLXD, Thủy sản, Dệt may... lại chưa đủ hấp dẫn do đó dòng tiền ngắn hạn chưa thể tạo ra vòng luân chuyển mới. Hệ quả là khi các nhóm vốn hóa lớn cạn dư địa sẽ tạo ra lực Bán mạnh ghì chỉ số điều chỉnh giảm trong khi không có nhóm ngành đổi vai giữ trận, dòng tiền không có điểm đến mới. Sau phiên giảm hôm nay xu thế ngắn hạn của thị trường dù chưa bị đánh giá tiêu cực nhưng có dấu hiệu đuối sức. Với thể trạng đang yếu sẵn thì chỉ cần những cú huých tâm lý hoặc yếu tố ngoại cảnh bên ngoài thị trường cũng có thể là cái cơ hợp lý khiến chỉ số đổ đèo điều chỉnh rõ rệt hơn. Mặc dù các giao dịch ngắn hạn chưa có bằng chứng xác nhận nên dừng các hoạt động mở vị thế mới nhưng trong bối cảnh chỉ số có những biểu hiện cần được tiếp sức và tích lũy thì các vị thế canh mua nên kiên nhẫn hơn. Nhóm đang nắm giữ cổ phiếu cũng nên nâng cao nhiệm vụ quản trị rủi ro ngắn hạn. Cụ thể, nên cơ cấu tinh gọn lại danh mục, hạ tỷ trọng với nhóm có sức đề kháng kém trong các phiên thị trường rung lắc như hiện tại. Chỉ giữ lại hoặc xem xét tích lũy với nhóm có nền tảng giá ngắn hạn tích lũy chặt chẽ cùng với dư địa tăng còn dồi dào.

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, SAB, MCH, KDC), Tài nguyên cơ bản (HPG, MSR, DHC, KSB), CNTT (FPT), Ngân hàng (VCB, CTG, ACB, BID, HDB, VPB, TCB), Y tế (DHG, PME, IMP), BĐS (VIC, VHM, VRE, IDC, KBC, NLG, ), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, VSC, GMD, VTP), Điện nước (GAS, PPC, HND, NT2), XD&VLXD (VGC, VCG, CTR), Hóa chất (GVR, DPM, DCM, DPR, DGC), Dầu khí (PLX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, TCM, TLG, GIL), Dịch vụ tài chính (E1VFVN30, HCM, SSI, VCI), Bán lẻ (MWG, DGW), Viễn thông (VGI, MFS).

  • Phái sinh thực hiện nhịp điều chỉnh nằm trong kịch bản xác nhận vùng cản mạnh tại 940. Như vậy mục tiêu hỗ trợ 930 và rất mạnh tại 920 đang được thử thách lần lượt. Điểm đảo chiều đang nằm tại vùng 930 và đang chờ xác nhận liệu chỉ số có sớm vá lại được nền giá nay hay chấp nhận tiếp tục xu thế điều chỉnh. Trong trường hợp 920 chưa xác nhận thất thủ thì chiều Short sẽ chưa thể nắm quyền kiểm soát xu thế ngắn hạn.
  • Chứng quyền chưa phản ánh rõ sự thoái trào của VN30 khi sắc xanh vẫn chiếm đa số. Phiên ngày mai sẽ phản ánh rõ nét hơn câu chuyện của hiện tại. Thanh khoản và GTGD tiếp tục tạo kỷ lục mới. Hầu hết các giao dịch được thực hiện tại vùng giá cao, với lượng hàng kẹt lại khá nhiều. NĐT ngoại hôm nay trở lại bán ròng. Tập trung bán mạnh vào nhóm CSTB2006/7, CVJC2006 & CHDB2003/7. Biến động IV giao động mạnh tăng lên vùng 74%. Rủi ro đang gia tăng trong ngắn hạn. Các nhịp điều chỉnh là cần thiết. Tuy vậy, cơ hội vẫn còn nên theo dõi kỹ nhóm CW chưa trải qua nhịp tăng quá nóng như FPT, MWG, VRE, FPT.... Hạn chế giao dịch và chốt lời với nhóm CW đã tăng nóng giai đoạn vừa qua.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cầu giảm và Cung cũng đồng thuận trong phiên hôm nay. Việc Cung giảm là tín hiệu không quá tiêu cực vì nó cho thấy chưa có sự hoảng loạn hay tháo chạy nào trong phiên điều chỉnh giảm hôm nay. Tuy nhiên vẫn là trạng thái phân kỳ âm giữa Cung & Cầu đang làm nút thắt rất khó để thị trường bứt phá thậm chí là sẽ gây khó ngay cả khi chỉ số điều chỉnh khi nó tạo thêm áp lực Cung tiềm ẩn có thể bung ra bất kỳ lúc nào. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm Vốn hóa lớn hôm nay cũng phát tín hiệu ủng hộ cho nhịp điều chỉnh. Đây là diễn biến hoàn toàn trái ngược so với các nhịp điều chỉnh gần đây khi mà nhóm vốn hóa lớn luôn lao mình ra đỡ thị trường!

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đều được khuyến nghị có thể tăng dần tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 44.5% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 62.5% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Đã xảy ra hàng loạt sự dịch chuyển làm thay đổi cục diễn tích cực của bức tranh thị trường ngày hôm trước. Rất nhiều ngành vừa hồi phục trong tuần trước khi di chuyển vào vùng Hồi phục và Tăng mạnh thì đều lập tức dịch chuyển ngược lại trong phiên hôm nay. Đa số nhóm ngành đều phân bố trở lại vùng Suy yếu và Giảm mạnh.  Hiện vẫn còn ngành trụ là Thực phẩm là còn nằm trong vùng Tăng mạnh do đó tạo lực đỡ phần nào cho chỉ số trước áp lực điều chỉnh trên diện rộng của khá nhiều cổ phiếu. Hiện tượng này đã khiến Ngân hàng và BĐS đều dịch chuyển về vùng Suy yếu. Nếu các ngành này không sớm lấy lại vị thế để sớm trở về vùng Tăng mạnh hoặc ít nhất là Hồi phục thì áp lực đè lên chỉ số thị trường sẽ càng lớn dần vì đây đều là các ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số.   

 

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.