Dòng tiền Luân chuyển - 28.12.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 28.12.2021

Ngày: 27/12/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

OMICRON CÓ THỂ KHIẾN DÒNG TIỀN VẬN ĐỘNG MẠNH HƠN

Ngay khi thông tin về sự xuất hiện của biến chủng mới được xác nhận, thị trường đã có những phản ứng tiêu cực ngay lập tức. Omicron là biến chủng mới có đặc tính siêu lây nhiễm do đó việc xuất hiện tại Việt Nam có thể đã nằm trong các kịch bản tiêu cực mà thị trường cần sớm phải đối diện. Dựa trên mức đóng cửa phiên có thể thấy thông tin về Omicron dường như đang được hấp thụ khá tốt thông qua các nhịp nhúng giảm trong phiên. Giống như những đợt xuất hiện các biến chủng thì càng gần trở lại đây thị trường càng phản ứng nhẹ hơn, thời gian để lấy lại thăng bằng cũng nhanh hơn. Ngoài tỷ lệ được tiêm chủng ở mức cao, việc độc lực của Omicron thấp hơn so với các chủng trước đó cũng là thông tin  khiến dòng tiền duy trì được đà giao dịch tích cực hiện tại. Hiện tượng này được thể hiện rõ qua chỉ báo đường Cầu khi bật tăng khá tốt và giữ giá trị cao hơn lực Bán ra chứng tỏ bên Mua vẫn giữ được tâm lý vững vàng và các nhịp nhúng giảm dường như lại là cơ hội tích lũy cổ phiếu với giá chiết khấu tốt hơn. Sự tái xuất gần đây của nhóm Ngân hàng cũng đang tạo ra khá nhiều sự chú ý dù vẫn thuộc nhóm ngành kém năng động trên thị trường. Sự đồng thuận theo đà tăng vẫn chưa đạt được nhưng nếu Ngân hàng vẫn giữ vững được phong độ này sẽ không chỉ tạo một khẩu vị mới cho dòng tiền ngắn hạn mà còn đóng góp lực đẩy đáng kể đối với chỉ số thị trường. Như vậy, bối cảnh giao dịch ngắn hạn vẫn chưa bị đánh giá tiêu cực. Theo đó các giao dịch ngắn hạn vẫn có điều kiện để thực hiến các chiến lược đầu tư đối với các mục tiêu thỏa mãn các tiêu chí về yếu tố cơ bản như KQKD 2021 tích cực, tiềm năng tăng trưởng 2022 còn lớn và các điểm mua kỹ thuật tại các nền giá chặt chẽ với dư địa tăng giá dồi dào.

    Chú ý:  Bán lẻ (FRT, PET, ABS), BĐS (VHM, NVL, VRE, HDG, BCM, PDR, KDH, KBC), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, TPB, VIB, EIB), Điện nước Xăng dầu (PPC, NT2, HND, QTP), Tài nguyên (KSB, MSR, DLG), Thực phẩm (MSN, SBT, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, HAH, PVT, TV2), XD&VLXD (VGC, VCG, CTR, PC1), CNTT (ELC, SGT, SRA), Hóa chất (GVR, DGC, PHR, DCM, DPM, LAS, AAA), Dầu khí (BSR, PVC, OIL, PVD, PVS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG, TLG), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (VND, TVS, BCG), Du lịch & giải trí (OCH), Y tế (DVN).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Giá vượt cản 1525. Điểm vào lệnh: 1525. Mục tiêu: 1530. Điểm cắt lỗ: 1520.
    Kịch bản Short: Giá xuyên hỗ trợ 1510. Điểm vào lệnh: 1510. Mục tiêu: 1495. Điểm cắt lỗ: 1515.
  • Chứng quyền chứng kiến một phiên giao dịch đáng thất vọng khi VN30Index tăng điểm nhưng số lượng quyền mua giảm điểm lại chiếm áp đảo. (72 mã giảm so với 26 mã tăng). Tuy một số chứng quyền của STB lại có giao dịch nổi bật nhờ cổ phiếu nhận thông tin hỗ trợ, nhưng cơ hội lúc này chưa dành cho số đông, chiến lược là tiếp tục thăm dò trên thị trường cơ sở, và lập danh mục quyền mua cần theo dõi (một số mã đáng chú ý là CFPT2103, CMWG2106, CMWG2111, CVPB2108,…)

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn tăng mạnh trong khi các nhóm còn lại không cho thấy sự cải thiện. Dù sao khi nhóm vốn hóa lớn nhận được dòng tiền thì động lực tăng đối với chỉ số bao giờ cũng mạnh mẽ và tích cực hơn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu & Cung bật mạnh trong phiên thị trường rung lắc và phân kỳ dương vẫn được bảo toàn. Như vậy là lực Cầu vẫn đang quay lại và giữ vai trò quyết định xu thế dịch chuyển của thị trường ngắn hạn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm BĐS vẫn là trụ chính nâng đỡ chỉ số với sự hiện diện của VHM trong vùng Tăng mạnh và ở trạng thái tích cực trong ngắn hạn. Điểm nhấn hôm nay có sự xuất hiện của Ngân hàng trở lại với vùng Tăng mạnh và được dẫn dắt bởi VCB là tín hiệu đáng chú ý vì đây là một trong nhóm trụ có trọng số lớn đối với chỉ số thị trường. Với 02 ngành dẫn dắt trong vùng Tăng mạnh chỉ số thị trường đang được hỗ trợ mạnh. Nhóm trụ cuối cùng là Thực phẩm dù đang quay lại vùng Hồi phục nhưng không có sự dẫn dắt bởi VNM do đó phần nào triệt tiêu sự tác động tích cực đến từ nhóm này đối với thị trường. Ngoài ra đang có rất nhiều ngành cùng xuất hiện tại vùng Tăng mạnh cho thấy cơ hội giao dịch trên thị trường đang trở nên phong phú với nhiều sự lựa chọn hơn. Ngoài các nhóm XD&VLXD, Hóa chất, Bán lẻ, Chứng khoán, CNTT đang là những khẩu vị ưa thích của dòng tiền ngắn hạn, nhóm Dầu khí là nhóm mới nhất tiếp tục lọt vào vùng Tăng mạnh.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh. Nhìn chung việc bứt phá của chỉ số thị trường vẫn chưa đủ lớn khi mà các dòng cổ phiếu trụ cũng chưa có những chuyển biến mạnh mẽ. Đơn cử như Ngân hàng hay Thực phẩm đồ uống đều thiếu sự dẫn dắt của VCB hay VNM khiến BĐS chịu khá nhiều áp lực để nâng đỡ chỉ số chứ chưa nói đến việc kéo tăng chỉ số.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.