Dòng tiền Luân chuyển - 28.12.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 28.12.2023

Ngày: 28/12/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHIÊN CHỢ CUỐI NĂM

VNindex đang đi đến những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2023 nhưng không phải vì thế mà kém sôi động. Thanh khoản chưa thể vượt qua mức bình quân 20 phiên nhưng lại đang trong chiều hướng cải thiện nhanh theo từng phiên là tín hiệu tích cực. Tâm lý nghỉ ngơi hay chốt lời được đánh giá là không mạnh dù VNindex đang trong thời điểm chuẩn bị khép lại năm 2023 đầy biến động. Để giữ được trạng thái giao dịch sôi động, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn làm tốt vai trò trọng tâm dẫn dắt thị trường. Đây vốn là những cơ sở luôn phải có để có thể phát động và duy trì một nhịp sóng tăng bền vững. Thay vì những nỗ lực kéo chỉ số đến từ nhóm Thực phẩm (VNM) hay Ngân hàng (VCB) thì sự hồi phục của nhóm trụ đến từ cặp đôi VIC, VHM trong phiên hôm nay đã giúp vòng luân chuyển vai trò dẫn dắt thị trường tiếp tục được kéo dài. Chỉ số tăng ắt sẽ tác động tích cực lên tâm lý bán ngắn hạn, đồng thời củng cố sự vững vàng của các vị thế mua cũng như tạo kỳ vọng nới rộng dư địa tăng giá trong thời gian tới. Sức mua hôm nay tiếp tục cải thiện tốt, mặc dù chưa có nhiều cổ phiếu đạt giá trần nhưng số lượng cổ phiếu tăng và có thanh khoản cải thiện tiếp tục xuất hiện nhiều hơn. Một lần nữa kỳ vọng bứt phá khỏi biên độ đi ngang 1090-1135 điểm lại được tiếp sức sau phiên tăng điểm hôm nay đặc biệt hơn nữa khi thị trường chỉ còn một phiên nữa để bước sang năm 2024 với một tiền đề tích cực hơn. Do đó việc thoát biên đi ngang và bứt phá của Vnindex sẽ tiếp thêm gia tốc và mở rộng dư địa cho các giao dịch ngắn hạn và cũng là cách nhanh nhất để thu hút thêm dòng tiền trong bối cảnh lãi suất huy động tại các ngân hàng đang ở mức rất thấp và không còn hấp dẫn. Với kịch bản tích cực, dư địa tăng ngắn hạn của Vnindex có thể được nới rộng tới các vùng kháng cự mạnh hơn tập trung tại 1160-1065 và trong khoảng rộng còn lại này cơ hội tăng giá ngắn hạn của nhiều cố phiếu sẽ có thể được duy trì. Như vậy, trước khi tín hiệu bứt phá mới được hình thành, các vị thế mua mới chưa nên tham gia giải ngân trong các phiên tăng để tránh rủi ro bẫy giá. Nên ưu tiên mở vị thế mua ở các nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền mạnh nhờ đà tăng vượt trội điển hình như Thép, Chứng khoán, Dầu khí, BĐS khu CN, CNTT, Cảng biển, Thủy sản... Ngay cả trong trường hợp Vnindex chưa thể tự tạo được những bứt phá mới như kỳ vọng, những nhóm cổ phiếu trên sẽ vẫn được đánh giá cao nhờ khả năng tối ưu vị thế giải ngân cũng như tăng xác suất đầu tư ngắn hạn.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1135. Điểm vào lệnh: 1135. Mục tiêu: 1142. Điểm cắt lỗ: < 1133
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1130. Điểm vào lệnh: 1130. Mục tiêu: 1123. Điểm cắt lỗ: > 1133

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự dịch chuyển của dòng tiền hôm nay tập trung mạnh tại nhóm vốn hóa vừa. Nhóm vốn hóa lớn dù yếu hơn hôm qua nhưng vẫn có vận động theo hướng tích cực nhờ đó chỉ số thị trường cũng duy trì được trạng thái tăng điểm.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu hạ nhiệt đồng thời xuất hiện trạng thái hội tụ cho thấy sự cân bằng đáng chú ý giữa bên mua và bán. Với kỳ vọng tiếp tục đà tăng thì chỉ báo sức mua cần nhanh chóng hồi phục và lấy lại phân kỳ dương tuy nhiên trong bối cảnh thị trường chưa thoát khỏi biên đi ngang từ Tháng 11 vì vậy chỉ báo lực cung giảm ít nhiều cũng tạo được sự tích cực khi cho thấy bên bán không chịu nhiều áp lực chốt lời ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường đang vận động thiếu sự dẫn dắt xu thế của nhóm vốn hóa lớn (Ngân hàng, BĐS, Thực phẩm) dẫn tới trạng thái phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên bức tranh đầu tư ngắn hạn chưa có nhiều thay đổi khi khẩu vị của dòng tiền đang hội tụ tại các nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và có đà tăng mạnh điển hình như Tài nguyên cơ bản (Thép), Hóa chất, Dầu khí, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), BĐS khu CN, Bán lẻ, CNTT, Cảng biển, Thủy sản...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.