Overnight Review 12.5.2021

Overnight Review 12.5.2021

Ngày: 12/05/2021

bản tin phái sinh hợp đồng tương lai

Thực hiện: Bùi Hoàng Minh - Bộ phận nghiên cứu 

News Blog 11.05.2021

Các chỉ số chính của TTCK Mỹ đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày hôm qua khi tiếp tục lo ngại về lạm phát và dấu hỏi về chính sách tiền tệ. Cổ phiếu blue-chip của S&P 500 giảm 0.9% trong khi nhóm cổ phiếu công nghệ của sàn Nasdaq chỉ giảm nhẹ sau phiên chỉnh mạnh hôm thứ hai đầu tuần. Việc tranh luận giữa các thành viên của Fed về rủi ro lạm phát và chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ tiếp tục là tâm điểm trong thời gian tới, đặc biệt khi quý 2/2021 được coi là một quý tăng trưởng mạnh của Mỹ với động lực tiêu dùng hồi phục mạnh. Chỉ số CPI tháng 4 được dự báo tăng 0.2% so với tháng trước tương đương mức tăng 3.6% so với năm ngoái.

Câu hỏi đang đặt ra rằng TTCK thế giới có bước vào thời kỳ “Sell in May” hay không khi đã tăng trưởng rất cao kể từ tháng 10 cho đến nay với các chỉ số liên tục vượt đỉnh. Theo lịch sử, việc phân bổ một phần danh mục sang nhóm có yếu tố phòng thủ hơn có thể sẽ giúp danh mục tăng trưởng tốt hơn và giữ vững được tâm lý khi xuất hiện nhiều phiên rung lắc mạnh.

Căng thẳng địa chính trị bắt đầu quay trở lại khi Tel Aviv bị tấn công bằng rocket từ dải Gaza trong tối ngày hôm qua khiến 33 người thiệt mạng và Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh. Đây là cuộc đụng độ dữ dội nhất kể từ 2014 và có nguy cơ vượt ngoài tầm kiểm soát.

Trong khi đó, thảm kịch Covid-19 tại Ấn Độ tiếp tục xấu đi khi số ca lây nhiễm mới vẫn tăng rất mạnh với trên 23.4 triệu người mắc và trên 254 nghìn người đã tử vong. Tổ chức y tế thế giới WHO cảnh báo biến chủng nCov tại Ấn Độ rất đáng lo ngại do xuất hiện “đột biến kép” có khả năng lây lan nhanh và làm giảm hiệu quả vaccine Covid-19. Trên toàn thế giới, số người đã được tiêm vaccine đạt 1.32 tỷ người, trong đó Mỹ đã tiêm cho 259 triệu người và Châu Âu là 175.7 triệu người.

Trong chu kỳ hồi phục kinh tế mới đặc biệt này, giá các loại hàng hóa tiếp tục là tâm điểm khi nhiều loại vật liệu phục vụ sản xuất và các loại nông sản đều tăng rất cao. Chính vì vậy cước vận tải biển vận chuyển nguyên liệu trên toàn cầu đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Theo thông tin từ Bộ y tế Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản cam kết viện trợ không hoàn lại dây chuyền bảo quản vaccine Covid-19 trị giá 200 triệu yên khi điện đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Diễn biến dịch tại Việt Nam vẫn còn phức tạp, Hà Nội đã ban hành lệnh cấm tụ tập quá 10 người, đóng cửa các địa điểm bán bia hơi và dịch bắt đầu lan vào khu công nghiệp.

MSCI đã công bố danh mục cơ cấu bán niên, đối với MSCI Frontier Markets Indexes có 7 cổ phiếu được thêm vào và 5 cổ phiếu bị loại, trong đó phải kể đến cổ phiếu THD (Thaiholdings) và SHB  của Việt Nam sẽ được thêm vào trong lần review này và không cổ phiếu nào của Việt Nam bị loại.

Với sự rung lắc trên toàn cầu ngày hôm qua, các chỉ số chứng khoán Châu Á sẽ mở cửa một cách thận trọng. Tuy nhiên, có thể nói trong một chu kỳ tăng trưởng dài hạn, việc xảy ra rung lắc thường xuyên là điều không tránh khỏi. Điều quan trọng nằm ở sự hồi phục và bùng nổ tiêu dùng tại các quốc gia lớn như Mỹ sẽ là cơ hội đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu như Việt Nam với nhiều nhóm ngành được hưởng lợi.

 

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.