Overnight Review 13.5.2021

Overnight Review 13.5.2021

Ngày: 13/05/2021

bản tin phái sinh hợp đồng tương lai

Thực hiện: Bùi Hoàng Minh - Bộ phận nghiên cứu 

News Blog 13.05.2021

TTCK Mỹ tiếp nối đà giảm sau phiên hôm qua với các chỉ số đồng loạt giảm mạnh khi lo ngại về lạm phát tăng mạnh có thể sẽ khiến cho Fed phải rút dần những hỗ trợ về thanh khoản cho nền kinh tế Mỹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm bật tăng mạnh lên gần 1.68% sau thông tin về chỉ số CPI tháng 4 tăng 0.9% m/m tương đương với mức tăng 4.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu nhìn vào việc chỉ số CPI tăng mạnh lên 4.2% y/y là một mức rất cao kể từ năm 2008,  nhưng thực tế con số tăng mạnh này liên quan chủ yếu đến các yếu tố đặc biệt là dịch bệnh bùng nổ trong năm ngoái và phản ánh rõ sự hồi phục kinh tế đang xảy ra rất nhanh tại Mỹ như một bước ngoặt so với Q2/2020.

Chỉ số S&P 500 của Mỹ giảm 2.2% trong phiên ngày 12.5, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 và chỉ số công nghệ Nasdaq chịu áp lực giảm 2.7% do các công ty công nghệ có mức tăng trưởng cao thường có độ nhạy lớn đối với lạm phát và lãi suất. Chỉ số VIX tiếp tục tăng cao lên trên 27.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 500 nghìn đơn và trở về ngưỡng trước khi xảy ra đại dịch. Đây là những thông tin tích cực cho thấy kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng và dần thoát khỏi bóng ma Covid-19 khi chiến dịch tiêm chủng diện rộng đang phát huy hiệu quả cao giúp nhiều người Mỹ đã và đang quay trở lại làm việc.

Ở chiều ngược lại, thị trường chứng khoán Châu Âu tăng tích cực khi Ủy ban Châu Âu nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế tại khu vực này trong 2 năm tới lên mức 4.3% cho 2021 và 4.4% cho năm 2022.

Căng thẳng địa chính trị giữa Isarel và Arab tiếp tục leo thang trong 3 ngày liên tiếp diễn ra các cuộc không kích bằng rocket. Isarel xác nhận đã có 5 người thiệt mạng vì rocket phóng từ khu vực dải Gaza.  Trong khi đó, 35 người Palestine, bao gồm 12 trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công từ Israel, đại diện cơ quan y tế tại Dải Gaza cho hay.

Giá dầu Brent và gas đồng loạt tăng nhẹ trong phiên ngày hôm qua lần lượt lên mức trên $69/barrel và gần chạm mốc $3.

Thị trường chứng khoán Đài Loan được dự báo tiếp tục chịu áp lực giảm điểm lớn sau phiên điều chỉnh mạnh của chỉ số nhóm ngành công nghệ. Ngoài ra, áp lực ký quỹ (margin) lớn cũng khiến đà giảm trở nên trầm trọng hơn cùng với thông tin về dịch Covid-19 lan rộng trong bối cảnh Đài Loan chưa thực hiện tiêm chủng cho người dân.

Áp lực trong ngắn hạn đối với thị trường chứng khoán toàn cầu duy trì mức cao song hành với cơ hội lớn đến từ các nhóm ngành "đang bị lãng quên" có triển vọng phục hồi cao trong thời gian tới.

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.