Dòng tiền Luân chuyển - 21.11.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 21.11.2023

Ngày: 21/11/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CỦNG CỐ QUAN TRỌNG HƠN ĐIỂM SỐ

VNindex chưa thực sự có đà tăng mạnh mẽ hôm nay mà chủ yếu hồi phục nhẹ trong biên độ hẹp. Trong cả phiên giao dịch, Vnindex hầu như không tạo ra được sự đột biến về xu hướng ngoại trừ cú bật nảy tạo bởi phiên ATO, phần còn lại là biến động lấp khoảng trống tăng của phiên sáng và đi ngang. Thanh khoản hôm nay chưa tốt, chỉ đạt dưới mức bình quân 20 phiên cho thấy tâm lý mua chưa thực sự tự tin và thiên về canh các nhịp điều chỉnh như đã diễn ra trong các phiên gần đây. Mặc dù xu thế là đi ngang nhưng VNindex đang trong một trạng thái vận động tích cực với nỗ lực củng cố lại nền hỗ trợ tại 1100 điểm. Sự ổn định của nền giá này tạo ra sự tích lũy cần thiết cho cả các nhóm cổ phiếu trên thị trường từ đó củng cố cho tâm lý nắm giữ cũng như kỳ vọng vào sự kéo dài của nhịp hồi phục. Nhóm vốn hóa lớn cũng đồng thuận với kịch bản này khi tín hiệu xác nhận đáy của các cổ phiếu dẫn dắt cũng chưa được xác nhận. Mặc dù biến động không lớn về điểm số tuy nhiên dòng tiền ngắn hạn vẫn đang có điều kiện để luân chuyển qua từng nhóm ngành và tạo ra các sóng tăng riêng lẻ. Khi thanh khoản chưa cao thì sự vận động như trên sẽ giúp giữ được nhịp và tâm lý ổn định cho các giao dịch ngắn hạn. Trong phiên hôm qua, nhóm BĐS khu CN là tâm điểm thì sang phiên hôm nay nhóm Dầu khí, Thép, Chứng khoán.. lại nổi lên sau khi đã tạm nghỉ lấy đà trong phiên trước. Sự nhịp nhàng trong cách tạo sóng ngành giúp cho dòng tiền vận động liên tục, cơ hội giao dịch được duy trì và đây là lý do dòng tiền không rút lui khỏi thị trường nhờ đó rủi ro đảo chiều nguy hiểm được giảm bớt đáng kể. Dựa trên sự luân chuyển của dòng tiền và biến động tích lũy của thị trường, chiến lược canh các nhịp chỉnh để tích lũy từng phần đối với các cổ phiếu có yếu tố cơ bản và xu thế giá đang ở trạng thái tích lũy tạo nền chặt chẽ được cho là phù hợp trong bối cảnh hiện tại. Ngoài ra, tuyệt đối tránh các giao dịch mua đuổi trong nhịp tăng và chú ý hạn chế sử dụng công cụ đòn bảy margin khi thị trường chưa xác nhận hoàn thành "khóa" đáy ở vùng hỗ trợ 1100 điểm.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB, MBB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC, KBC, TIP), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR, GIL, VHC, ANV, IDI), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC, VGI), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH, VTP), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB, SZC), Hóa chất (DGC, DPM, DPR, PHR, LTG, PLC), Bán lẻ (MWG, DGW, PET).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1116. Điểm vào lệnh: 1116. Mục tiêu: 1125. Điểm cắt lỗ: < 1110
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1095. Điểm vào lệnh: 1095. Mục tiêu: 1080. Điểm cắt lỗ: > 1100

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự hiện diện của dòng tiền vẫn đang ở mức tích cực (>70%) trên hầu hết các nhóm cổ phiếu vốn hóa. Rõ ràng dòng tiền chưa có dấu hiệu rút lui khỏi thị trường do đó rủi ro đảo chiều nguy hiểu cho thị trường chưa ở mức đáng lo ngại. Bối cảnh hiện tại phù hợp cho các nhịp sóng tăng theo ngành, còn được gọi là sự luân chuyển của dòng tiền theo ngành. Các vị thế giao dịch ngắn hạn cần chú ý đến đặc điểm này để tận dụng các chọn lựa các nhịp mua bán phù hợp đối với cổ phiếu mục tiêu.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Phân kỳ dương vẫn được duy trì dù lực cầu hôm nay có giảm. Thanh khoản thấp trong phiên tăng thể hiện tâm lý canh chỉnh tích lũy hơn là chủ động mua đuổi dẫn tới các nhịp hồi phục sẽ chưa thể bùng nổ mạnh. DIễn biến này ủng hộ cho kịch bản rung lắc và tiếp tục tích lũy đi ngang trong các phiên tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự trở lại của các nhóm ngành có trọng số lớn trong rổ chỉ số như Ngân hàng, Thực phẩm cùng với các nhóm ngành có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng như XD&VLXD (Thép), Cảng biển, Xăng dầu khí đốt, Hóa chất, Chứng khoán, Hóa chất.. nói lên sự dịch chuyển dòng tiền có sự cải thiện nhưng dựa trên những cơ sở đầu tư. Định hướng chọn cổ phiếu trong các giao dịch nên tham khảo các dịch chuyển của dòng tiền để có thể nâng cao xác suất đầu tư ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.