Dòng tiền Luân chuyển - 18.10.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 18.10.2021

Ngày: 18/10/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIÁ CỔ PHIẾU ĐANG ĐI TÀU LƯỢN !

Khởi động tuần đáo hạn phái sinh, chỉ số thị trường cũng bắt đầu biến động khó lường như đã được chú ý. Như những gì thường xảy ra, nhóm vốn hóa lớn thông qua vai trò điều tiết chỉ số đang gây ra những tác động lên xu thế thị trường và khiến nó bắt đầu bất ổn. Dựa trên chỉ báo định lượng, mức lan tỏa tích cực của dòng tiền đã giúp tới gần 90% nhóm cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn tăng giá thì việc dòng tiền chậm dần và khó lan tỏa thêm sẽ sớm kéo theo những tác động kém tích cực đến đà tăng của chỉ số. Điều đáng chú ý là diễn biến này lại rơi vào thời điểm diễn ra tuần đáo hạn phái sinh nên xét về xác suất thì sự kết hợp giữa điều chỉnh rung lắc mạnh tại nhóm vốn hóa lớn và sự hậu thuẫn của các tạo lập trên thị trường phái sinh sẽ dễ đi theo kịch bản xảy ra biến động mạnh trong các phiên trước đáo hạn. Kịch bản này có thể sẽ tái diễn nếu như lượng hợp đồng mở qua đêm duy trì ở mức cao quanh 40 nghìn như hiện nay. Do đó chiến lược giao dịch ngắn hạn đặc biệt là chiều mua sẽ hướng nhiều hơn vào các nhịp nhúng giảm để tìm kiếm cơ hội tích lũy cổ phiếu mục tiêu tại mức giá chiết khấu tốt. Vị thế đang nắm giữ cổ phiếu cũng có thể coi đây là bài kiểm tra quan trọng về hiệu suất đầu tư và quản trị rủi ro cho danh mục. Những cổ phiếu vốn đã yếu kém khi thị trường còn đang tích cực thì chắc chắn sẽ tạo ra rủi ro lớn cho danh mục khi thị trường rơi vào các nhịp điều chỉnh và đó là những cổ phiếu nên được ưu tiên cơ cấu để giành tỷ trọng cho những mục tiêu mới. Mùa KQKD Quý 3 đang dần vào nhịp cuối và thị trường sẽ ráo riết hơn trong tìm kiếm các định hướng và kỳ vọng đầu tư dài hơi hơn. Có thể đó là những doanh nghiệp hoàn thành tốt kế hoạch cả năm 2021 hay những cổ phiếu tiếp tục hưởng lợi trong bối cảnh nền kinh tế từng bước phục hồi thời kỳ hậu Covid. Do đó những nhịp giảm không hẳn là đáng sợ mà thậm chí là cơ hội để nhìn nhận cục diện và lợi thế giao dịch cho tương lai. Đây sẽ là những định hướng then chốt cho các hoạch định chiến lược giao dịch tiếp theo trong thời gian tới.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (IDC, KBC, IJC, KDH, HDG, NTL), Ngân hàng (TCB, TPB, VPB, SHB, OCB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, GEG), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, MML, QNS), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, VSC, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, BCC, DPG, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, PLC, DPR), Viễn thông (VGI, TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (BVH, MIG, PVI, BMI), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK, TNG), Du lịch & Giải trí (VJC, SAS).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về 1500. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1520. Cắt lỗ <1495.
    Kịch bản Short: Khi giá chạm vùng kháng cự  1520. Điểm vào lệnh: 1520. Mục tiêu: 1508. Cắt lỗ: >1525
  • Chứng quyền chứng kiến một phiên giao dịch tích cực đến bất ngờ của nhóm chứng quyền dù rất nhiều mã trên thị trường cơ sở dính phải pha “bull-trap”. Nhìn chung thanh khoản sụt giảm nhẹ và số mã giảm chiếm đa số, nhưng cũng có tới 20 mã tăng và đặc biệt tập trung ở các mã có cổ phiếu cơ sở KQKD kỳ vọng tốt như CTCB2109,… hay nhóm BĐS như CKDH2104. Nhìn chung duy trì chiến lược, chờ điều chỉnh ở giải ngân ở những mã có nền, tiếp tục theo dõi CMBB2103, CPNJ2104, CSTB2109, CTCB2109.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đánh dấu sự tụt giảm trên cả 03 nhóm vốn hóa, đánh dấu một sự chững lại và suy yếu của dòng tiền.

- Nhóm vốn hóa lớn hôm nay giảm mạnh nhất do đi chỉ số cũng bị ảnh hưởng nhiều đặc biệt là trong phiên chiều. Tuy nhiên hiện tượng này đơn thuần là hệ quả khi dòng tiền đa lan tỏa tốt và khó có thể mở rộng và mức điều chỉnh hôm nay chưa cho tín hiệu dòng tiền rút chạy khỏi thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cung và Cầu đồng thuận hồi phục trong phiên chỉ số hồi phục là tín hiệu tốt cho thấy sự sôi động của các hoạt động giao dịch. Tuy nhiên đối chiếu với chỉ báo đà lan tỏa đang sụt giảm trên cả 03 nhóm vốn hóa thì việc lực Cầu tăng mạnh phiên hôm nay chỉ tập trung vào một số mục tiêu và điều đó sẽ không đem lại tác dụng nâng đỡ thị trường.

- Hiện tại cả đường Cầu và Cung đều đang hội tụ và cho thấy sự cân bằng. Đây là thời điểm nhạy cảm mang tính quyết định xu thế và vai trò của bên nào sẽ áp đặt lên xu thế ngắn hạn sắp tới. Nếu phân kỳ dường xuất hiện điều này là tín hiệu tốt khi lực Cầu đủ mạnh để hấp thụ lượng Cung tiềm năng, chỉ số thị trường sẽ hưởng lợi và ngược lại. Trong bối cảnh thị trường khựng lại trước kháng cự mạnh thì sự mạnh lên của bên Mua kỳ vọng giúp thị trường vững vàng thử thách mục tiêu. Tuy nhiên trong tuần đáo hạn phái sinh có lẽ kỳ vọng này khó có thể cho xác suất xảy ra cao.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự dịch chuyển của các nhóm ngành có sự thay đổi sau phiên biến động hôm nay. Nhóm phân bổ trong vùng Hồi phục và Tăng mạnh đã đều nhau hơn thay vì tập trung chủ đạo trong vùng Tăng mạnh như tuần trước. Đáng chú ý là nhóm trụ cũng bị dịch chuyển theo khi mà Ngân hàng và BĐS trở lại vùng Hồi phục trong khi Thực phẩm rơi về vùng Giảm mạnh. Tuy nhiên nhờ VNM vẫn là cổ phiếu dẫn dắt và vẫn giữ tín hiệu tích cực ngắn hạn nền làm giảm đi khá nhiều sự tiêu cực của nhóm ngành. Nhìn chung sự phân bố hiện tại không xấu nhưng cơ hôi giao dịch với nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang khắc nghiệt hơn khi dòng tiền hiện tại có hiện tượng co cụm lại một số ngành cụ thể như Điện nước xăng dầu, Tài nguyên cơ bản (Thép), Dầu khí, Viễn thông, CNTT, Truyền thông. Đáng chú ý là Dịch vụ tài chính (Chứng khoán) hôm nay có sự cải thiện mạnh nên cần quan sát sự lan tỏa của nhóm để xác nhận cơ hội có "khẩu vị" mới cho danh mục.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.