Dòng tiền Luân chuyển - 06.04.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 06.04.2022

Ngày: 07/04/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHAO CỨU SINH MANG TÊN NGÂN HÀNG

Thị trường có phiên giao dịch sôi động trong bối cảnh các sự kiện vi phạm pháp luật tiếp tục được xử lý mạnh tay. Mặc dù cũng xuất hiện tâm lý thận trọng đặc biệt là tại các nhóm ngành có phần liên đới như Ngân hàng hay BĐS nhưng rõ ràng kết quả cuối phiên lại cho thấy lo ngại này chỉ mang tính ngắn hạn. Bằng chứng là hôm nay nhóm Ngân hàng lại một lần nữa đóng vai trò hỗ trợ thị trường trong các thời điểm quan trọng. Đáng chú ý khối lượng cố phiếu khớp lệnh phiên hôm nay dù không quá đột biến nhưng xét về giá trị thì lại được coi là một phiên bùng nổ tính từ thời điểm Tháng 2/2022 đến nay, nó cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của lực cầu. Rõ ràng trọng tâm của dòng tiền đang hướng mạnh vào nhóm vốn hóa lớn. Với thanh khoản đạt 30 nghìn tỷ đồng, thị trường dường như đang trở lại với mức giao dịch sôi động của năm 2021. Tuy nhiên trong khi nhóm vốn hóa lớn tỏa sáng thì tín hiệu trên chỉ báo đà lan tỏa cho thấy sự phân kỳ giảm rõ rệt tái nhóm vốn hóa vừa, cảnh báo đang có một sự rút lui âm thầm của dòng tiền tại nhóm này. Do yếu tố vốn hóa nên việc nhóm này suy yếu hoặc giảm không tác động nguy hiểm đến chỉ số thị trường cũng như tâm lý giao dịch ngắn hạn. Một bằng chứng khác cho thấy khẩu vị dòng tiền thay đổi đó là mức chênh lệch tăng trưởng điểm số giữa VNindex và VN30 đang ngày càng được nới rộng. Mặc dù vậy, nhóm vốn hóa vừa & nhỏ vẫn được đánh giá là trong giai đoạn phân hóa và điều chỉnh cần thiết sau giai đoạn tăng trưởng nóng từ giữa năm 2021 đến nay. Những doanh nghiệp thuộc nhóm này sẽ phải trải qua giai đoạn chọn lọc để có thể sớm trở lại và bứt phá bằng chính năng lực nội tại và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Như vậy, cơ cấu danh mục ngắn hạn cần có sự dịch chuyển theo hướng tiếp tục ưu tiên hơn với những cố phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn trong khi tạm thời chưa nên quá vội với nhịp điều chỉnh hiên tại của nhóm vốn hóa vừa để chờ cơ hội tích lũy với giá chiết khấu tốt nhất.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, FRT, DGW, PET, HTM), XD&VLXD (CTR, VGC, VCS), Ngân hàng (VPB, MBB, VIB, EIB, NVB), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, VSC, GEX), Điện nước Xăng dầu (GEG, NT2, HND, QTP, BWE, TDM), Dầu khí (BSR, PVS), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (VJC, HVN, SCS, OCH), Viễn thông (VGI, FOX), Chứng khoán (VND, FTS, E1VFVN30, EVF, BCG, ORS), Thực phẩm (MCH, QNS, SBT), BĐS (VIC, NVL, PDR, VRE, DIG, IDC), Tài nguyên Cơ bản (MSR, HPG, HSG, NKG), CNTT (FPT, CMG, SGT, SRA, ELC), Hóa chất (GVR, DDV, PLC, AAA, PHR), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, VGT, MSH, TCM, STK), Bảo hiểm (PVI, BVH, VNR, BMI, BIC, MIG), Ô tô phụ tùng (TCH, CTF, DRC, HHS, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Long: Giá chạm hộ trợ 1530. Điểm vào lệnh: 1530. Mục tiêu: 1560. Điểm cắt lỗ: 1525.
    Kịch bản Long : Giá chạm kháng cự 1560. Điểm vào lệnh: 1560. Mục tiêu: 1530. Điểm cắt lỗ: 1565.

  • Chứng quyền chứng kiến dòng tiền tiếp tục hút ròng ở nhóm cổ phiếu midcap và đổ bộ sang nhóm blue-chips không chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thông tin, sự ảnh hưởng mang tính cục bộ gây ra mức phân hóa mạnh giữa các quyền mua. Trong bối cảnh VN30Index tiệm cận về cản nhưng xác suất vượt đỉnh dài hạn không cao thì chiến lược giao dịch phù hợp là quan sát, tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở mua ở chứng quyền CFPT2201, CMWG2201, CPNJ2201.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền có sự sụt giảm mạnh tại nhóm vốn hóa vừa và kéo theo sự hạ giá đáng kể của nhóm này. Tuy nhiên với mức lan tỏa 83% tại vốn hóa lớn và vẫn trên 50% tại nhóm vốn hóa vừa thì diễn biến của dòng tiền được cho là lành mạnh. Đây đơn giản vẫn là một pha điều tiết của dòng tiền với trọng tâm là hướng về nhóm cổ phiếu có trọng số lớn trên rổ chỉ số như VN30, VN Diamond, VN Finlead.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cầu và cung hôm nay nối tiếp đi ngang trong qũy đạo 02 tuần gần đây. Đáng chú ý là đường cầu trong thời điểm hiện tại chỉ ở mức khiêm tốn so với vùng đỉnh của sóng trước nhưng nhịp tăng của chỉ số lần này lại mạch lạc và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Theo đó, có thể thấy lượng tiền đang đổ vào thị trường dù không mạnh mẽ nhưng lại "chất lượng" hơn nhờ điểm đến chủ yếu hướng vào nhóm vốn hóa lớn. Do đó, sự lình xình hiện tại của đường cầu cho thấy tiềm năng bùng nổ lực mua là vẫn còn. Tuy nhiên do phân kỳ âm giữa đường cầu và cung chưa được cải thiện do đó khó tránh khỏi các nhịp chỉnh vẫn phải xen kẽ trong quá trình chinh phục các đỉnh mới của chỉ số.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường qua sự dịch chuyển của các nhóm ngành đang cho thấy cơ hội giao dịch trong ngắn hạn là khá đa dạng thể hiện qua số lượng nhóm ngành đang trong vùng Tăng mạnh chiếm đa số. Các nhóm ngành trụ gồm Ngân hàng và BĐS cũng hiện diện tại vùng này cho thấy sóng hồi hiện tại của thị trường có sự hậu thuẫn của nhóm vốn hóa lớn và sẽ càng bền vững nếu như nhóm này duy trì vị trí ở vùng này càng lâu.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.